Hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân? Hướng đặt giường ngủ theo phong thủy

Phong thủy phòng ngủ nói chung và hướng giường nói riêng luôn được các gia chủ hết sức xem trọng khi bài trí nhà cửa. Nó không chỉ mang ý nghĩa phong thủy mà còn ảnh hưởng tới tính tiện nghi, thoải mái cũng như sức khỏe của những thành viên sinh sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bố trí phòng thủy theo phong thủy, hiểu được hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân mới là đúng. Hôm nay cùng Homedy tìm hiểu các vấn đề liên quan đến hướng đặt giường ngủ nhé!

Hướng giường ngủ có quan trọng không?

Nếu phòng khách và phòng bếp là nơi cả nhà sum vầy, trò chuyện và kết nối với nhau sau một ngày làm việc căng thẳng. Thì phòng ngủ chính là không gian riêng tư và thư giãn sau một ngày hoạt động tiêu hao nhiều năng lượng.

Chính vì thế bố trí một không gian phòng ngủ không chỉ cần tính thẩm mỹ, khoa học mà đòi hỏi phải phù hợp với phong thủy, trong đó có thể kể đến hướng đặt giường ngủ.

Tìm được hướng giường ngủ tốt cho sức khỏe không chỉ giúp bạn tái tạo năng lượng, giúp giữ cho tinh thần luôn được tỉnh táo và thoải mái. Bên cạnh đó, hướng đặt giường ngủ cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn. Nếu đặt giường đúng hướng, đúng phong thủy thì còn giữ cho gia đạo luôn được êm ấm, mang lại nhiều năng lượng tích cực và sinh khí tốt đẹp.

Hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân?

Hướng giường ngủ là hướng đầu hay chân hẳn là vấn đề khiến nhiều người thắc mắc.  Theo các chuyên gia phong thủy, hướng giường ngủ đúng tính từ chân giường vì khi nằm thì mặt chúng ta hướng về chân giường.

huong-giuong-ngu-tinh-theo-dau-hay-chan-1

 

Theo đó, cách đặt giường ngủ đúng hướng cần tính từ hướng phía chân người nằm chứ không phải là hướng đầu giường để tránh sai lầm ảnh hưởng đến phong thủy phòng ngủ.

Cách xác định hướng giường ngủ hợp phong thủy

Hướng giường ngủ tính như thế nào, câu trả lời là có thể tính bằng 2 cách, đó là tính theo ngũ hành hoặc tính theo cung mệnh. Cụ thể như sau : 

Dựa theo ngũ hành

Từ việc xác định hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân, chúng ta có thể dựa theo ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ để kê giường cho hợp phong thủy:

  • Người mệnh Kim nên kê giường 1 trong 4 hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc

  • Người mệnh Mộc nên kê giường 1 trong 3 hướng Đông, Đông nam, Bắc

  • Người mệnh Thủy nên kê giường 1 trong 3 hướng hướng Bắc, Tây, Tây Bắc

  • Người mệnh Hỏa nên kê giường 1 trong 3 hướng hướng Nam, Đông, Đông Nam

  • Người mệnh Thổ nên kê giường 1 trong 3 hướng Tây Nam, Đông Bắc, Nam

>> Xem ngay: Hướng dẫn kê giường ngủ cho người mệnh Hỏa

Dựa theo cung mệnh

Để giúp bạn trả lời câu hỏi giường ngủ nên đặt hướng nào, bạn có thể áp dụng cách tính theo cung mệnh như sau .

Cung mệnh được tính dựa vào năm sinh âm lịch, bằng cách thực hiện các chữ số trong ngày tháng năm sinh, sau đó chia cho 9, dư bao nhiêu sẽ đối chiếu với bảng cung mệnh dưới để tìm ra cung mệnh chính xác nhất cho người cần tìm.

 

STT 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Nam Khảm Ly Cấn

Đoài

Càn Khôn Tốn Chấn Khôn
Nữ Cấn Càn Đoài Cấn Ly Khảm Khôn Chấn Tốn

Ví dụ nữ giới sinh năm 1995: lấy 1 + 9 + 9 + 5 = 24:9 =2 dư 6

Tra cứu trong bảng ứng với số 6 của nữ mạng là cung Khảm.

Sau khi xác định được cung mệnh cho nam và nữ như trên, các bạn chỉ việc tra hướng giường ngủ theo bảng như sau:

Cung mệnh Sinh khí Thiên y Diên niên Phục vị Tuyệt mệnh Ngũ quỷ Lục sát Họa hại
Càn Tây Đông Bắc Tây Nam Tây Bắc Nam Đông Bắc Đông Nam
Đoài Tây Bắc Tây Nam Đông Bắc Tây Đông Nam Đông Nam Bắc
Cấn Tây Nam Tây Bắc Tây Đông Bắc Đông Nam Bắc Đông Nam
Khôn Đông Bắc Tây Tây Bắc Tây Nam Bắc Đông Nam Nam Đông
Ly Đông Đông Nam Bắc Nam Tây Bắc Tây Tây Nam Đông Bắc
Khảm Đông Nam Đông Nam Bắc Tây Nam Đông Bắc Tây Bắc Tây
Tốn Bắc Nam Đông Đông Nam Đông Bắc Tây Nam Tây Tây Bắc
Chấn Nam Bắc Đông Nam Đông Tây Tây Bắc Đông Bắc Tây Nam

Như vậy từ sự phân tích trên, hướng giường ngủ theo phong thủy cung mệnh của các quẻ mệnh như sau:

  • Người cung mệnh Cấn nên đặt giường ngủ theo các hướng: Tây Nam, Tây Bắc, chính Tây hoặc Đông Bắc và tránh các hướng Đông Nam, Bắc, Đông và Nam.

  • Người cung mệnh Càn nên đặt giường ngủ theo các hướng: Tây, Đông Bắc, Tây Nam hoặc Tây Bắc. Đồng thời tránh các hướng: Nam, Đông, Bắc và Đông Nam.

  • Người cung mệnh Đoài nên đặt giường ngủ theo các hướng: Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc hoặc chính Tây. Ngoài ra tránh các hướng: Đông, Bắc, Nam hoặc Đông Nam.

  • Người cung mệnh Khôn nên đặt giường ngủ theo các hướng: Đông Bắc, Tây, Tây Bắc hoặc Tây Nam và tránh các hướng xấu như: Bắc, Đông Nam, Nam và Đông để tránh tai họa.

  • Người cung mệnh Ly nên đặt giường ngủ theo các hướng: Đông, Đông Nam, Bắc hoặc Nam và tránh 1 trong các hướng Tây Bắc, Tây, Tây Nam.

  • Người cung mệnh Khảm nên đặt giường ngủ theo các hướng: Đông, Đông Nam, Bắc hoặc Nam và tránh 1 trong các hướng Đông Bắc, Tây Bắc, Tây, Bắc.

  • Người cung mệnh Tốn nên đặt giường ngủ theo các hướng: Đông, Đông Nam, Bắc hoặc Nam và tránh 1 trong các hướng Đông Bắc, Tây Bắc, Tây, Tây Nam.

  • Người cung mệnh Chấn nên đặt giường ngủ theo các hướng: Đông, Đông Nam, Bắc hoặc Nam và tránh 1 trong các hướng Đông Bắc, Tây Bắc, Tây, Tây Nam.

Hướng giường ngủ tính theo tuổi vợ hay chồng?

Như đã trình bày ở trên, cách xác định hướng giường ngủ dựa trên tuổi và cung mệnh của người nằm. Trường hợp bạn ở một mình thì có thể áp dụng cách tính trên, còn nếu đã kết hôn thì hướng giường ngủ được tính theo tuổi vợ hay chồng? 

Theo quan niệm Á Đông, hướng giường ngủ thường chọn theo tuổi của người đàn ông. Lý do là vì họ là người trụ cột trong gia đình, có vai trò to lớn, đưa ra những quyết định quan trọng, trọng đại lớn nhỏ cho tổ ấm. Ngoài ra, họ còn là chỗ dựa vững chãi để bảo vệ, che chở cho các thành viên trong gia đình.

Vậy nên câu trả lời cho hướng giường ngủ theo tuổi vợ hay chồng là chọn theo tuổi người chồng. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ mang đến may mắn cho người vợ. Đây là lựa chọn tốt nhất về mặt phong thủy để ngôi nhà của bạn luôn có nhiều vượng khí. 

Tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Xã hội ngày càng hiện đại và phụ nữ càng tháo vát, mạnh mẽ vì vậy mà nhiều gia đình lại quyết định lựa chọn kê hướng giường ngủ theo tuổi vợ. Dù lựa chọn hướng giường ngủ tính theo tuổi vợ hay chồng thì điều quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng đến từ hai phía để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, bền chặt.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách đặt giường ngủ đúng cách cho giấc ngủ ngon, hợp phong thủy

6 điều cần tránh về vị trí, hướng đặt giường ngủ

Khi đã xác định được hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân là đúng, chúng ta cần chú ý một số vấn đề khác để bài trí phòng ngủ phù hợp, đảm bảo sức khỏe và cả phong thủy.

Không đặt giường ngủ đối diện với gương

Một trong những điều tối kỵ trong phong thủy giường ngủ là không đặt gương đối diện phòng ngủ. Không chỉ xấu về phong thủy, mà điều này còn khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi khi thức dậy vào ban đêm và vô tình nhìn thấy hình ảnh của mình trong gương chắc chắn sẽ gây giật mình, hoảng loạn, giống như có người theo dõi mình và ngủ không ngon giấc.

huong-giuong-ngu-tinh-theo-dau-hay-chan-2
Không nên đặt giường ngủ đối diện với gương

Nếu bố trí bàn trang điểm hoặc tủ quần áo có gương soi, bạn nên đặt cạnh giường để tránh phạm phải lỗi phong thủy này.

>>> Tham khảo: Bật mí cách đặt gương trong phòng ngủ chuẩn phong thủy nhất

Bố trí giường ngay bên dưới cửa sổ

Rất nhiều người thích đặt giường cạnh cửa sổ, tuy nhiên đây lại là điều không nên. Vị trí giường cạnh cửa sổ sẽ khiến giấc ngủ ít nhiều bị ảnh hưởng do âm thanh, ánh sáng ở bên ngoài. 

Đặt giường ngủ dưới xà ngang

Chúng ta cần lưu ý không nên kê giường ngủ dưới những thanh xà ngang. Vị trí này khiến gia chủ cảm thấy luôn mệt mỏi, áp lực giống như bị một thanh xà đè nặng lên ngang người.

Đặt giường ngủ đối diện với nhà vệ sinh

Còn một điều tối kỵ khác mà các gia chủ cần tuyệt đối tránh đó là không đặt đầu giường quay vào toilet. Theo phong thủy, vị trí này có thể sẽ khiến gia chủ gặp các bệnh về tiêu hóa khiến tiền tài bị tiêu hao hoặc ngủ không ngon giấc.

Nên đặt hướng giường ngủ phải lệch với cửa nhà vệ sinh

Không kê giường ngủ sát bếp

Bếp là nơi nấu ăn, tích tụ nhiều mùi thức ăn, khói bếp và cả những vết bẩn do dầu mỡ… Vì vậy việc kê giường kê gần bếp, bạn sẽ thường xuyên bị làm phiền bởi mùi đồ ăn, tiếng động dao thớt, hơi nóng lan ra khắp phòng, khiến người nằm khó chịu, nóng nảy, bực bội. Ảnh hưởng đến sức khỏe và tình cảm của người thân trong gia đình, mất đi giấc ngủ ngon, dẫn đến công việc, cuộc sống bức bối theo.

Đầu giường kỵ đặt đối diện cửa ra vào

Đây được gọi là vị trí chết trong phong thủy bởi tán khí và sát khí sẽ xông thẳng vào người nằm, gây nguy hiểm cho sức khỏe và suy sụp công danh của gia chủ. Việc đặt giường đối diện cửa ra vào không chỉ thiếu thẩm mỹ, tế nhị, gây mất ngủ mà còn mang ý nghĩa xấu về mặt phong thủy. Nếu bạn đặt giường theo hướng này sẽ bị gọi là hung khí xung, dễ khiến người nằm trở nên nóng tính, cáu gắt. 

Đối với trường hợp này, gia chủ nên xê dịch giường ngủ, không để giường ngủ và cửa ra vào thành một đường thẳng. Nếu giường ngủ không thể xê dịch được thì hãy xoay đầu ra hướng khác để ngủ cũng là một cách hóa giải.

Có nên đặt hướng giường ngủ trùng hướng nhà?

Nếu gia chủ đã lựa chọn hướng nhà đẹp, hợp phong thủy thì việc bố trí hướng giường ngủ trùng với hướng nhà là tốt. Vậy hướng nào được coi là hợp với gia chủ?

>>> Xem chi tiết: Phong thủy hướng giường ngủ trùng hướng nhà

Trên đây, Homedy đã giúp bạn biết cách xác định hướng giường ngủ tính theo đầu hay chân cũng như lựa chọn hướng tốt, hợp phong thủy cho từng tuổi. Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn. Đừng quên truy cập Homedy để đón đọc các bài viết hay về phong thủy khác.

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mệnh Hỏa hợp cây gì để bàn làm việc?

Trang trí không gian bàn làm việc bằng cây xanh, không chỉ tạo nên sự trong lành và mát mẻ, mà còn giúp tăng vượng khí nếu chọn đúng cây hợp bản mệnh. Vậy mệnh Hỏa hợp cây gì để bàn làm việc? Hãy cùng Homedy khám phá ra những loại cây đó nhé!

Đông tứ mệnh là gì? Tây tứ mệnh là gì? Cách tính nhẩm mệnh trạch nhà ở

Đông tứ mệnh là gì? Tây tứ mệnh là gì? Đây là những khái niệm vô cùng quan trọng trong việc chọn hướng xây nhà, đặt bàn thờ,... Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết về vấn đề này.

Mệnh Kim hợp cây gì để bàn làm việc?

Mệnh Kim hợp cây gì để bàn làm việc? Cây phù hợp với mệnh Kim gồm: Hoa mai vàng, Cây đế vương, Cây cau nhật, Cây kim tiền,...

Trang trí gầm cầu thang theo phong thủy

Tổng hợp các ý tưởng trang trí gầm cầu thang theo phong thủy đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn tạo nên nét đẹp riêng, độc đáo dành cho ngôi nhà của mình.

8 điều kiêng kỵ khi kê giường ngủ bạn không thể bỏ qua

Có rất nhiều người không quan tâm đến vấn đề phong thủy của giường ngủ. Điều này, gây ra không ít những rắc rối ảnh hưởng đến cho sức khỏe cũng chủ nhân căn phòng. Để tránh những chuyện không may mắn, hãy cùng theo dõi những điều kiêng kỵ khi kê giường ngủ dưới đây nhé!

    Mở App