Hồ Chí Minh: Cơ hội nào cho các môi giới bất động sản khi hàng loạt chung cư xuống cấp?

Sở Xây dựng TP. HCM cho biết hiện trên địa bàn thành phố có 474 chung cư cũ xây dựng từ trước năm 1975. Môi giới BĐS nhìn vào khó khăn phát hiện nhiều cơ hội.

Hàng loạt chung cư xuống cấp tại Tp.Hồ Chí Minh

Mới đây, thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác di dời 15 chung cư hư hỏng cấp độ nguy hiểm trở lên, trong đó 7 chung cư cấp độ cực kỳ nguy hiểm và 8 chung cư cấp độ nguy hiểm. Các chung cư này rải rác ở các quận 1, 3, 4, 5, 6 và quận Tân Bình. Riêng quận Tân Bình có số lượng nhiều nhất là 5 chung cư xuống cấp.

Bảng danh sách chung cư cấp độ nguy hiểm tp. Hồ Chí Minh

Stt Quận Chung cư
1 1 Chung cư 128 Hai Bà Trưng, chung cư 155 - 157 Bùi Viện, chung cư 23 Lý Tự Trọng.
2 3 Chung cư 11 Võ Văn Tần.
3 4 Chung cư Trúc Giang, chung cư Vĩnh Hội, chung cư 6Bis Nguyễn Tất Thành.
4 5 Chung cư 440 Trần Hưng Đạo.
5 6 Chung cư 43 Bình Tây, chung cư 119B Tân Hòa Đông.
6 Tân Bình Chung cư 47 Long Hưng, chung cư 137 Lý Thường Kiệt, chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt, chung cư 40/1 Tân Phước, chung cư 170-171 Tân Châu.

                                                                   (Nguồn: Sở Xây dựng TP. HCM )

Không chỉ thể, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết hiện thành phố này vẫn còn 474 chung cư cũ xây từ trước năm 1975, tập trung ở các quận 1, 3, 4, 5 và 10. 

Có nhiều khó khăn khiến chung cư này chưa được giải tỏa. Nhiều cư dân khẳng định chi phí đền bù của chủ đầu tư đưa ra thường không cân xứng, không đủ để mua căn hộ mới. Trong khi khu tái định cư thì quá xa trung tâm, thiếu thốn.

Về phía cơ quan quản lý, Giám đốc sở xây dựng tp. Hồ Chí Minh cho rằng mức phí yêu cầu bồi thường của một số cư dân quá cao, không thể đáp ứng được. Mặt khác, các mức phí đồng ý di dời của các chủ hộ đôi khi chênh lệch không nhỏ. Nếu đồng ý để tất cả các hộ cùng di dời thì sẽ tạo ra sự không công bằng và bức xúc với các hộ đưa ra phí thấp. Nếu trả phí bồi thường cao cho tất cả các hộ thì tổng mức chi phí quá lớn.

Cũng có ý kiến của chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân cốt lõi của vấn đề này là do thiếu sự tin tưởng, chế tài giữa người dân, chủ đầu tư và cơ quan quản lý. Một số cư dân thường không tin tưởng và đưa mức giá quá cao so với thị trường chung, trong khi đó, lại cần có sự đồng ý di dời của tất cả cư dân trong một khu mới hoàn tất giải tỏa.

Cơ hội cho các môi giới bất động sản

Vấn đề khó nan giải khi hàng loạt dự án chung cư xuống cấp lại của cơ quan nhà nước và cư dân trong vùng lại mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản nói chung, môi giới nói riêng.

Không ít cư dân tại các chung cư này là những người đã sống lâu năm tại thành phố, tích lũy cho mình khoản tiền khá lớn đủ để đổi nhà. Cộng thêm khoản bồi thường di dời của doanh nghiệp cải tạo, ngân sách đủ lớn để trở thành khách hàng tiềm năng cho phân khúc căn hộ từ bình dân đến trung cấp.

Theo phân tích hành vi, phần lớn nhóm khách hàng tiềm năng này sẽ quan tâm chủ yếu đến các dự án hoặc bất động sản nhà đất ở khu vực quanh nơi ở hiện tại. Điều này xuất phát từ sự ổn định trong công việc cùng do thói quen sinh hoạt của các dư dân này.

Các sàn giao dịch, môi giới bất động sản có thể tận dụng nhiều hình thức Marketing trực tiếp đến nhóm khách hàng này. Đơn cử như đến tận nơi phát tờ rơi, tư vấn dự án cho từng gia đình. Để chuẩn bị tốt nhất, nên quan hệ với ban quản lý chung cư để lấy danh sách chủ nhà, gọi điện xin lịch hẹn trước sau đó đến tận nơi. Ngoài ra, có thể tổ chức một số chò trơi phát quà cho trẻ nhẻ tại sân chơi của chung cư vào các ngày nghỉ cuối tuần, buổi chiều tối để thu hút trẻ nhỏ và ba mẹ các em.

chung cu xuong cap
Tổ chức các chò chơi có thưởng thu hút các em nhỏ và phụ huynh (ảnh minh họa)

Giúp các cư dân hiện tại tìm được căn hộ ưng ý cũng là một cách hỗ trợ cơ quan quản lý trong công tác giải tỏa, cải tạo chung cư. Không chỉ ở tp. Hồ Chí Minh mà thực trạng ‘trong khó khăn’ có cơ hội này còn diễn ra ở những thành phố lâu đời khác như Hà Nội.

N.Bích 

>>>XEM THÊM:

Eco Smart City Thủ Thiêm

Dự án căn hộ cao cấp Empire City Thủ Thiêm

Cập nhật mới nhất tiến độ xây dựng 5 dự án chung cư nổi bật tại Hà Nội tháng 8/2018

Hà Nội chuẩn bị công bố 47 dự án phải thu hồi đất do chậm tiến độ

Trước tháng cô hồn: Giá nhà đất ven TP.HCM biến động thế nào?

 

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hưng Phúc Premier đạt chuẩn không gian sống quốc tế

Hưng Phúc Premier là dự án nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng và được chủ đầu tư phát triển với những dự án căn hộ cao cấp, nhiều không gian sống xanh, trong lành theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là dự án đang được rất nhiều nhà đầu tư và khách hàng săn đón trong thời gian qua.

Bất động sản Phú Quốc có tiếp tục nóng lên khi hàng loạt dự án nghìn tỉ được rót vốn?

Được mệnh danh là Ốc đảo nghỉ dưỡng của tỉnh Kiên Giang, trước ngưỡng cửa thu hút đầu tư nghìn tỷ cho các dự cơ sở hạ tầng, tương lai bất động sản phú quốc sẽ đi về đâu?

Ngắm những hình ảnh tuyệt đẹp giữa mây trời của Empire 86 Tower

Tòa tháp 86 tầng thuộc dự án Empire City và được đánh giá là sẽ làm thay đổi bộ mặt quy hoạch của thành phố nhờ kiến trúc cộng hưởng với thiên nhiên. Những hình ảnh dưới đây sẽ giúp bạn thấy được vẻ đẹp tuyệt vời của Empire City.

Đất nền Huế khan hiếm, đâu là giải pháp tối ưu dành cho chủ đầu tư hộ gia đình

Nhu cầu sở hữu một miếng đất để “an cư lập nghiệp” của các hộ gia đình trẻ, cùng tiềm năng sinh lợi chắc chắn của loại hàng hóa đặc biệt này đang góp phần đấy thị trường đất nền tại Huế nóng sốt trong nửa đầu năm 2018.

Hé mở bí mật đầu tư “bom tấn” Cộng Hòa Garden đất vàng sân bay sinh lãi trăm triệu

Cộng Hòa Garden được biết đến là một trong những dự án khủng gần nhất với sân bay Tân Sơn Nhất. Nguồn cung có hạn nhưng cầu luôn luôn ở mức nóng, mang lại giá trị cao về cả giá trị và tiện ích

    Mở App