Hà Nội: Phân khúc nhà trọ cho công nhân tăng giá từ 10-20%

Trong 2 năm trở lại đây, phân khúc nhà trọ cho công nhân, những người lao động chân tay tại Hà Nội đang chứng kiến mức tăng giá mạnh chưa từng thấy. Ngược lại, phân khúc nhà trọ cao cấp lại không có nhiều biến động, nhiều nơi vẫn giữ mức giá cũ.

Nam Từ Liêm – HN: Nơi hội tụ nhiều công nhân lao động chân tay

Trong số các quận nội thành Hà Nội, Nam Từ Liêm được biết đến là nơi quy tụ nhiều công nhân và người lao động chân tay nhất. Giáp danh giữa hai quận tập trung nhiều trường nhất Thủ đô, Nam Từ Liêm cận kề với quận Cầu Giấy và Thanh Xuân. Đây cũng là một trong những khu vực được đánh giá là tâm điểm của thị trường văn phòng trong thời gian tới, do xu hướng chuyển dịch văn phòng lùi dần về phía Tây thành phố.

nhà trọ cho công nhân tăng giá

Phân khúc nhà trọ cho công nhân tại HN 2 năm qua tăng giá mạnh

Nhờ những vị thế trên và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Nam Từ Liêm chính là nơi hội tụ lý tưởng của làn sóng nhập cư, công nhân lao động chân tay và sinh viên ngoại tỉnh lên sinh sống, làm việc. Mặt khác, so với các quận kề cận, giá thuê nhà trọ tại Nam Từ Liêm chỉ bằng hơn nửa.

Giá phòng trọ tăng 10-20% mỗi năm

Trong hơn 2 năm qua, nếu như giá thuê nhà trọ hướng đến đối tượng dân văn phòng, sinh viên luôn ở mức cũ thì những nhà trọ dành riêng cho phân khúc người lao động chân tay như công nhân, người thu gom ve chai, người bán hàng rong… lại có xu hướng tăng mạnh mẽ, khoảng 10-20% mỗi năm.

Như với căn nhà trọ 4 tầng, 16 phòng trọ của chị Thanh Hoài ở Mễ Trì Thượng, sau 2 năm cho dân văn phòng và sinh viên thuê, giá nhà tại đây vẫn không có biến động, giữ nguyên mức giá từ 1,5-2 triệu đồng/phòng. Vậy nhưng, cách khu trọ của chị Hoài chưa đầy 1km, giá nhà trọ cho công nhân thuê đã tăng từ 700 nghìn đồng (năm 2017) lên từ 1-1,2 triệu đồng mỗi phòng vào đầu năm nay. 

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Khoản – chủ trọ nhà 5 tầng tại Phú Đô cho biết: Giá nhà ông cho dân văn phòng và sinh viên thuê từ năm 2017 đến nay vẫn từ 2-2,5 triệu đồng/phòng, mức giá vẫn giữ nguyên đến nay chưa thay đổi. Trong khi đó, những dãy nhà trọ cho công nhân gần khu Phú Đô đã tăng từ mức 700-800 nghìn đồng/phòng (năm 2017) lên khoảng 1-1,3 triệu đồng/phòng, tăng khoảng 200-300 nghìn đồng/phòng.

nhà trọ cho công nhân tăng giá

Nhà trọ cho người lao động chân tay thường rất đơn giản, tạm bợ

Tương tự, hơn 2 năm nay, tòa nhà 5 tầng cho sinh viên, dân văn phòng ở Phú Đô của ông Nguyễn Xuân Khoản vẫn giữ nguyên mức giá thuê từ 2,2-2,5 triệu đồng/phòng trong khi những dãy nhà giá rẻ cho công nhân thuê ở đó đã tăng 100-200 nghìn đồng/phòng trong vòng 1 năm, từ mức 600-700 nghìn đồng/phòng lên 700-900 nghìn đồng/phòng.

Tại Mễ Trì Hạ, dãy phòng trọ cấp 4 của ông Bùi Văn Niên cuối năm 2016 mới chỉ 600 nghìn đồng mỗi phòng, thì đến năm 2019, giá phòng tăng lên mức 900 nghìn đồng mỗi phòng. Tại khu Miếu Đầm, dãy phòng trọ của ông Khiêm cũng tăng từ mức 800 nghìn đồng (năm 2017) lên 1,2 triệu đồng mỗi phòng trong năm nay. Một số dãy nhà trọ cho công nhân, người lao động chân tay thuê ở các khu phố Tân Mỹ, Nhân Mỹ, Đồng Me… cũng ghi nhận mức tăng giá 200-300 nghìn đồng/phòng, cá biệt có khu chủ nhà tăng 350 nghìn đồng/phòng trong vòng 1 năm.

Mặc dù những dãy nhà trọ dành cho người lao động chân tay chỉ là những dãy nhà cấp 4, có phần đơn giản và tạm bợ nhưng phân khúc này hiện đang chứng kiến nhiều biến động mạnh về giá. Theo đánh giá của phóng viên báo Tuổi Trẻ Online, nguyên nhân có thể là do sự bùng nổ liên tiếp và mạnh mẽ của nhiều dự án bất động sản quy mô tại quận Nam Từ Liêm khoảng 2 năm trở lại đây như Vinhomes West Point, Vinhomes Green Bay, The Sun, HD Mon, Mỹ Đình Plaza…

Những dự án bất động sản quy mô này với nhu cầu lớn lượng công nhân, do đó, điều tất yếu dẫn đến sự gia tăng đột ngột nguồn cầu khiến phân khúc nhà trọ công nhân trở nên khan hàng, có sự nhích giá nhất định trong 2 năm vừa qua.

Liệu có nên đầu tư phân khúc nhà trọ cho công nhân?

Với nhu cầu thuê nhà phân khúc này tăng cao, có không ít người dân và nhà đầu tư đã nhanh chóng xây những khu nhà cấp 4 để đáp ứng nhu cầu công nhân lao động. Như ông Vinh ở Mễ Trì, do rao bán mảnh đất ở Miếu Đầm suốt năm qua chưa được nên dự tính xây lên khu nhà cho công nhân ở trọ làm giải pháp tạm thời.

Mặc dù có sự biến động về giá nhưng không phải ai cũng mặn mà với phân khúc cho thuê nhà giá rẻ này. Bà Hoa, chủ dãy trọ tại Nam Từ Liêm cho biết, khoảng 10 năm trước bà từng kinh doanh dãy nhà trọ cấp 4 dành cho công nhân và sinh viên ngoại tỉnh. Sau vài năm cho thuê, bà nhận thấy lợi nhuận của việc kinh doanh nhà trọ giá rẻ này không cao nên chuyển hướng sang đầu tư những căn nhà tầng khép kín, đầy đủ tiện nghi.

Bà Hoa cũng cho biết, sự tăng giá nhà trọ của công nhân tại khu vực này chỉ xuất hiện cách đây khoảng 2 năm khi có nhiều dự án BĐS triển khai. Do đó, nếu dự án cũ đã hoàn thiện và không tiếp tục xuất hiện những dự án mới nữa, nhu cầu phân khúc nhà trọ này ắt sẽ thưa dần và giảm giá. Chính vì vậy, bà Hoa vẫn sẽ trung thành với việc đầu tư khu nhà chất lượng trong thời gian tới.

>>> XEM THÊM:

Giá điện giá xăng đồng loạt tăng liệu có tác động đến giá bất động sản?

Nghịch lý giao dịch BĐS nghỉ dưỡng tăng nhưng dư nợ giảm, tiền từ đâu ra?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiếu nguồn cung, giá văn phòng cho thuê tại Hà Nội tăng mạnh

Sau một thời gian “đìu hiu”, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang sôi động trở lại khi mà nhu cầu tăng nhanh, trong khi nguồn cung lại hạn chế. Ước tính, trong 4 tháng đầu năm 2019, Hà Nội đã có thêm hơn 6.300 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2018. Đây thực sự là triển vọng cho phân khúc văn phòng cho thuê hiện nay.

Nghịch lý giao dịch BĐS nghỉ dưỡng tăng nhưng dư nợ giảm, tiền từ đâu ra?

Câu hỏi trên được ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đưa ra trong hội thảo Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm 2019 ngày 15/5.

Giá điện giá xăng đồng loạt tăng liệu có tác động đến giá bất động sản?

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, một loạt thay đổi về giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và điện sẽ tác động đến giá đầu vào của bất động sản, vật liệu xây dựng, nhân công lao động sẽ tăng theo. Điều này chắc chắn tác động tới giá bất động sản. 

Monaco lại tiếp tục đứng top quốc gia có giá nhà đất đắt đỏ nhất thế giới

Vượt qua những cường quốc lớn trên toàn thế giới, giá nhà đất tại đất nước Monaco hiện đang đứng top đầu đắt đỏ với hơn 1,3 tỷ đồng/m2.

Khan hiếm nguồn cung, bất động sản Nam Sài Gòn thiết lập mặt bằng giá mới

Quỹ đất trung tâm thành phố khan hiếm, làn sóng tập trung dân cư về khu Nam khi hạ tầng, giao thông được đầu tư, phát triển mạnh. Chính điều này đã khiến bất động sản khu Nam Sài Gòn, đặc biệt là khu hạt nhân quận 7, thiết lập mặt bằng giá mới.

    Mở App