Gian hàng nửa tỷ đồng một mét vuông “không có mà mua”

Chỉ vỏn vẹn chưa đầy 5m2 nhưng giá bán của một gian hàng có thể lên tới 2,5 tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều trung tâm thương mại vẫn đối diện với thực trạng ế ẩm, vắng bóng khách thuê dù giá rẻ.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, chợ Bến Thành (TP.HCM) là cái tên đứng đầu trong danh sách những đơn vị có giá thuê, chuyển nhượng gian hàng đắt nhất tại thị trường bán lẻ nước ta. Giá thuê một gian hàng tại đây có thể lên tới 30-50 triệu đồng/tháng; giá bán thấp nhất từ 1,2-2,5 tỉ đồng đối với quầy hàng rộng khoảng 4m2.

cho ben thanh
Chợ Bến Thành đứng “đầu bảng” về giá cao.

Trong khi đó, tại các trung tâm có tiếng khác tại Sài thành như Saigon Square, Lucky plaza, An Đông, Taka plaza, Bình Tây,.. khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 10-27 triệu đồng cho một tháng thuê gian hàng kinh doanh, khoảng 200-550 triệu đồng đối với giá chuyển nhượng.

gian hang ben trong
Mặc dù giá đắt đỏ, các gian hàng tại đây luôn trong tình trạng kín chỗ.

Tại các trung tâm thương mại, doanh nghiệp sẽ phải chi trả khoảng 100-130 USD/m2 cho những gian hàng tầng thấp. Bên cạnh đó, giá thuê còn phụ thuộc vào tên tuổi và vị trí của trung tâm, mặt bằng thương mại.

Mặc dù trên sân chơi quốc tế, để phát triển xa và bền hơn, các nhà đầu tư cần phải có chiến lược dài hơn, cụ thể hơn. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để sẵn sàng cho “cuộc đua” đường dài này.

Thực tế cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường bán lẻ đều lấy công việc thương mại là chính. Họ tập trung vào 2 giai đoạn: tạo dựng tên tuổi, thương hiệu và bán. Nguyên nhân không phải vì doanh nghiệp Việt Nam không chú trọng phát triển và xây dựng bền vững, mà phần lớn là do quy mô càng lớn thì càng vượt xa khỏi tầm kiểm soát của họ.

Theo nhận định của Viện nghiên cứu Thương mại – Bộ Công thương, Việt Nam đang nhận được sự đánh giá của các nhà đầu tư do những điểm mạnh như: tốc độ đô thị hoá nhanh chóng, dân số vàng,.. Tương lai của thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ là cuộc chạy đua hứa hẹn nhiều bất ngờ, nhiều thách thức nhưng cũng đầy tiềm năng. Tuy nhiên, cuộc chiến trên thị trường bán lẻ dù khá âm thầm nhưng chắc chắn trong thời gian tới, không ít nhà đầu tư sẽ phải rút lui khỏi cuộc chơi. 

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top dự án bất động sản nghỉ dưỡng triệu đô của Trịnh Văn Quyết FLC

Để có được sự thành công của FLC không thể không nhắc đến vai trò dìu dắt của ông Trịnh Văn Quyết. Chỉ mới bước qua tuổi 40, Trịnh Văn Quyết đã được biết đến là một đại gia giàu có, sở hữu lượng tài sản kếch xù, và hiện đang là tỷ phú đô la số 1 của Việt Nam.

Diễn biến 'lạ' trong phân khúc biệt thự, nhà liền kề ở Sài Gòn cuối năm

Sau tháng "cô hồn" thị trường ghi nhận sự ra tăng đột biến của loại hình căn hộ biệt thự và nhà liền kề được tiêu thụ mạnh ở phía Tây Bắc Sài Gòn chứ không phải là phía Đông nơi vẫn được đánh giá là dẫn đầu xu hướng loại hình này.

Hồ Chí Minh: Xôn xao đất tách thửa phải có diện tích trên 50m2?

Trong dự thảo một nội dung mới là không phân biệt đất có nhà và đất trồng, chỉ quy định điện tích tối thiể để tách thửa. Tuy nhiên, có ý kiến đánh giá quy định này còn “siết” hơn do con số sở này đưa ra.

"Tranh nhau" xuống tiền đất Long Biên, Đông Anh... nhà đầu tư có chịu quả đắng?

Theo như đồn đoán về thị trường BĐS khu vực Long Biên có khả năng trở nên sốt nóng sau khi 4 cây cầy này chính thức được xây dựng.

Đà Nẵng xuất hiện cầu 500 tỷ và cơn sốt bất động sản bên bờ sông Hàn

Dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2018 để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông. Dự kiến, tổng kinh phí lên đến hơn 500 tỷ đồng.

    Mở App