Đất thổ cư có được xây nhà không? Mua đất thổ cư cần chú ý gì?

Đất thổ cư tưởng chừng là khái niệm quen thuộc nhưng lại khiến nhiều người nhầm lẫn trong mua/ bán dẫn đến việc “dở khóc dở cười” khi không biết đất thổ cư có được xây nhà không?

Trong bài viết này, Homedy sẽ mang đến bạn những thông tin về định nghĩa đất thổ cư, yếu tố pháp lý của đất thổ cư giúp trả lời câu hỏi “đất thổ cư có được xây nhà không”?

Đất thổ cư là gì?

Định nghĩa đất thổ cư không được nêu rõ trong bộ luật đất đai của nhà nước. Thực tế tên gọi đất thổ cư dùng để chỉ đất ở, đất phi nông nghiệp để phân biệt với đất thổ canh (đất canh tác)

Dựa vào thông tư 08/2007/TT-BTNMT ngày 2/8/2007 thì đất ở là đất để xây dựng nhà ở, xây dựng những công trình phục vụ đời sống, đất vườn gắn liền với nhà cùng một thửa đất thuộc khu dân cư thì cũng được công nhận là đất ở.

mua-dat-tho-cu-xay-nha
Đất thổ cư dùng để xây dựng công trình phục vụ đời sống

Đất thổ cư có được xây nhà không?

Nhiều người thắc mắc “đất thổ cư có được xây nhà không” và câu trả lời là “có”. Hiểu đơn giản mua bán đất thổ cư thật ra chính là mua bán đất ở (đất phi nông nghiệp). Đất ở cũng đã bao gồm cả ODT (đất ở đô thị) và ONT (đất ở nông thôn) hoặc những loại đất được dung vào những mục đích khác như đất trụ sở. Theo luật định đây là loại đất được phép xây dựng nhà ở, công trình sinh sống nên việc xây nhà là hoàn toàn hợp pháp luật.

Tuy nhiên khi mua đất nền bạn cần đảm bảo hiểu rõ các thông tin về khu đất để chắc chắn đó là đất thổ cư và có không vi phạm yếu tố pháp lý nào. Bao gồm khu đất đó có nằm trong diện giải tỏa, quy hoạch hay không, chịu sự quản lý của khu vực nào? Tốt nhất bạn nên đến sở tài nguyên môi trường quản lý khu đất để xác định rõ ràng. Ngoài ra cũng cần quan tâm đến các yếu tố dân cư, vấn đề giao thông. Một yếu tố cần lưu ý khi mua đất nền nhà ở là việc đảm bảo khu đất đó có sổ đỏ để hạn chế tối đa sự tranh chấp, khẳng định quyền sở hữu.

mua-dat-tho-cu-xay-nha
Cần đảm bảo các yếu tố pháp lý khi mua bán đất thổ cư

Nên chọn mua đất thổ cư ở đâu uy tín?

Ngoài việc chú ý các thông tin về pháp lý, vị trí bạn nên so sánh nhiều khu đất với nhau để có thể biết được khu đất nào phù hợp, có điều kiện tốt hơn. Các thông tin về mua bán đất thổ cư tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 61 tỉnh thành khác đều được cập nhật liên tục trên Homedy.com giúp bạn dễ dàng liên hệ, nắm bắt đầy đủ để có thể mua được khu đất thổ cư với giá phù hợp, hạn chế tối đa rủi ro.

Tóm lại câu trả lời cho câu hỏi đất thổ cư có được xây nhà không là hoàn toàn được và hợp pháp với điều kiện mảnh đất đó trên pháp lý là đất ở và không vướng bất cứ sai phạm nào. Chính vì thế nếu bạn sở hữu mảnh đất thổ cư có sổ đỏ thì có thể xin cấp phép xây dựng nhà ở và tiến hành làm nhà theo sở thích.

>> XEM THÊM:

Quy trình mua bán đất thổ cư đầy đủ để việc mua bán diễn ra thuận lợi

Kinh nghiệm mua đất thổ cư giá rẻ giúp hạn chế tối đa rủi ro

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm mua đất thổ cư giá rẻ giúp hạn chế tối đa rủi ro

Mua bán đất thổ cư là tài sản có giá trị lớn chính vì thế việc nắm rõ các thông tin về mua bán, tránh những rủi ro là hết sức quan trọng. Với những kinh nghiệm mua đất thổ cư Homedy chia sẻ sau đây hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cần thiết trước khi quyết định “mở hầu bao”.

Quy trình mua bán đất thổ cư đầy đủ để việc mua bán diễn ra thuận lợi

Những thông tin đầy đủ về quy trình mua bán đất thổ cư dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về đất thổ cư, tránh được những sai lầm không đáng có.

Mua bán căn hộ cao cấp Bình Dương được quan tâm do nhận sự đầu tư lớn

Nếu như trước đây thị trường bất động sản tại Bình Dương chỉ chú trọng ở phân khúc mua bán căn hộ giá rẻ thì hiện nay mua bán căn hộ cao cấp Bình Dương bắt đầu nhận được sự quan tâm lớn. Lý do của việc này là gì? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin.

Làm thế nào để nhận biết một dự án bất động sản "có vấn đề"

Nhiều dự án bất động sản hiện nay thể hiện "có vấn đề" như thi công chậm chạp, chủ đầu tư đăng bán một căn hộ cho nhiều khách hàng, chất lượng dự án không đảm bảo. Vì thế việc nhận định chất lượng dự án trước khi mua đóng vai trò quan trọng, tránh đầu tư vào những dự án không đảm bảo.

Có nên mua đất dự án: Lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng không ít?

Nếu như việc mua đất nền thổ cư hiện nay khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn về giá thành, nguồn cung thì đất nền dự án đang là một lựa chọn hoàn hảo thay thế. Có nên mua đất dự án để kinh doanh, đầu tư? Lợi nhuận và rủi ro của loại hình bất động sản này như thế nào? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin:

    Mở App