Quy trình mua bán đất thổ cư đầy đủ để việc mua bán diễn ra thuận lợi

Những thông tin đầy đủ về quy trình mua bán đất thổ cư dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về đất thổ cư, tránh được những sai lầm không đáng có.

Mua bán đất thổ cư được nhiều nhà đầu tư, người có nhu cầu mua đất sinh sống quan tâm. Đất thổ cư là một tài sản có giá trị lớn vì thế không nên vội vàng quyết định lựa chọn khi không rõ các yếu tố pháp lý, quy trình. Quy trình mua bán đất thổ cư gồm các bước:

Chọn dự án đất thổ cư trên website tin tức bất động sản uy tín

Đầu tiên bạn cần chú ý tìm kiếm các thông tin bán đất thổ cư tại các trang web uy tín. Trong đó Homedy là một gợi ý hàng đầu với số lượng tin đăng lớn, dễ dàng so sánh, giao dịch người mua và bán.

quy-trinh-mua-ban-dat-tho-cu
Thông tin về mua bán đất thổ cư

Tìm hiểu thông tin về dự án đất thổ cư

Một số thông tin cần tìm hiểu trước khi quyết định mua dự án đất ở bao gồm:

  • Khảo sát môi trường sống xung quanh nơi muốn mua đất để biết về điều kiện sống nếu bạn muốn định cư lâu dài tại đây, tìm hiểu các vấn đề an ninh, tệ nạn, dân trí, hàng xóm...
  • Xem xét yếu tố phong thủy, tiện ích cũng hết sức quan trọng khi tìm mua đất: hướng đất, hình dạng miếng đất, khu vực trung tâm, đường xá có thuận tiện, các tiện ích công cộng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.
  • Vấn đề pháp lý: đây là vấn đề vô cùng quan trọng, tránh để bạn gặp phải những tranh chấp về sau. Cần nắm rõ xem mảnh đất muốn mua hợp pháp không, có đang tranh chấp không,…
  • Đặc biệt lưu ý không chọn nên mảnh đất nằm trên hệ thống cấp thoát nước.

Chú ý thủ tục mua bán đất thổ cư

Luật Đất đai 2013 có quy định cụ thể về thủ tục mua bán đất để sinh sống, nhiều người không nắm rõ các quy định này, dẫn đến gặp khó khăn trong quá trình mua bán. Muốn giao dịch diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết theo luật định. Tùy vào từng trường hợp có sổ đỏ hay không mà thủ tục mua bán đất thổ cư có sự khác biệt về hồ sơ chuẩn bị, tuy nhiên vấn đề này không lớn. Trong đó hồ sơ mua bán gồm:

  • Đơn đề nghị chuyển quyền sở hữu nhà và đất.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất.
  • Hổ khẩu thường trú của người mua.
  • Trích lục mảnh đất (xác định thông tin đất đai: diện tích, địa chỉ, tờ bản đò, số thửa…)
  • Hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.
  • Chứng từ nộp tiền thuế đất.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trên, bạn nộp hồ sơ tại văn phòng công chứng quận/ huyện (nơi có đất cần chuyển nhượng) và quản lý trực tiếp miếng đất của bạn. Trong vòng 3 ngày, thủ tục công chứng sẽ được hoàn thành.

Tiếp theo, bạn đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính. Sau đó gửi số liệu đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Cần chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với trường hợp phải cấp giấy chứng nhận mới. Sau khi hồ sơ được gửi đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan sẽ gửi thông báo đến với bên mua và bên bán để thực hiện nghĩa vụ tài chính cần thiết. Khi hai bên đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cho bên mua. Đến đây thì quy trình chuyển nhượng, mua bán đất được xem là hoàn thành.

Những loại thuế phí trong thủ tục mua bán đất thổ cư

Trong quá trình thực hiện thủ tục mua bán đất thổ cư, hai bên mua - bán có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định:

  • Thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất: đối với loại thuế này, cả bên mua và bán cần có nghĩa vụ thực hiện với cơ quan thuế.
  • Lệ phí trước bạ nhà ở, đất ở: thông thường thì bên mua sẽ chịu khoản thuế này.

Quy trình mua bán đất thổ cư cơ bản gồm những bước trên. Ngoài ra, khi vướng bất cứ thủ tục, quy trình nào bạn nên hỏi ý kiến các chuyên gia, luật sư bất động sản để có thêm nhiều thông tin chính xác.

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua bán căn hộ cao cấp Bình Dương được quan tâm do nhận sự đầu tư lớn

Nếu như trước đây thị trường bất động sản tại Bình Dương chỉ chú trọng ở phân khúc mua bán căn hộ giá rẻ thì hiện nay mua bán căn hộ cao cấp Bình Dương bắt đầu nhận được sự quan tâm lớn. Lý do của việc này là gì? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin.

Làm thế nào để nhận biết một dự án bất động sản "có vấn đề"

Nhiều dự án bất động sản hiện nay thể hiện "có vấn đề" như thi công chậm chạp, chủ đầu tư đăng bán một căn hộ cho nhiều khách hàng, chất lượng dự án không đảm bảo. Vì thế việc nhận định chất lượng dự án trước khi mua đóng vai trò quan trọng, tránh đầu tư vào những dự án không đảm bảo.

Có nên mua đất dự án: Lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng không ít?

Nếu như việc mua đất nền thổ cư hiện nay khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn về giá thành, nguồn cung thì đất nền dự án đang là một lựa chọn hoàn hảo thay thế. Có nên mua đất dự án để kinh doanh, đầu tư? Lợi nhuận và rủi ro của loại hình bất động sản này như thế nào? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin:

Căn hộ Penthouse là gì? Lý do gì khiến Penthouse thu hút nhiều nhà đầu tư?

Căn hộ Penthouse là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực bất động sản. Vậy căn hộ Penthouse là gì? Điểm khác biệt giữa căn hộ Penthouse so với các loại hình căn hộ khác? Cùng Homedy tìm hiểu ngay qua các thông tin sau nhé:

Đừng mua căn hộ mini TP. HCM nếu chưa tìm hiểu kỹ 6 điều này!

Mua căn hộ mini TP. HCM hiện nay đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ có mức thu nhập thấp hoặc tầm trung. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua căn hộ mini TP. HCM thì đừng quên dành ra vài phút để tham khảo 6 lưu ý sau từ Homedy nhé!

    Mở App