Đất hành lang giao thông: Quy định xây nhà, bồi thường, cấp sổ đỏ

Đất thuộc hành lang an toàn giao thông là gì? quy định về sử dụng đất hành lang giao thông ra sao? Có được phép mua bán, xây nhà trên đất hành lang giao giao thông không? Đất hành lang giao thông có được thế chấp, cấp sổ đỏ hay bồi thường khi bị thu hồi không? Rất nhiều những vấn đề xoay quanh loại đất này sẽ được Homedy giải đáp cụ thể trong những nội dung dưới đây.

Đất hành lang giao thông là gì?

Đất hành lang giao thông là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, được tính từ phần mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

đất hành lang giao thông
Đất hành lang giao thông là gì?

Đất thuộc hành lang an toàn giao thông là gì? Đây là một bộ phận thuộc kế cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nó tách riêng phần đường xe chạy là phần đường bộ cho phép các phương tiện giao thông di chuyển. 

Các hành vi lấn chiếm hoặc sử dụng trái phép đất hành lang giao thông, đất của đường bộ đều bị nghiêm cấm thực hiện và có chế tài xử phạt cụ thể. Bên cạnh đó, trong phạm vi đó, có thể tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp hay quảng cáo nhưng không được phép làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. 

Cụ thể về các quy định về sử dụng đất hành lang giao thông sẽ được Homedy giải đáp cụ thể trong nội dung dưới đây.

Tổng hợp quy định về sử dụng đất hành lang giao thông

Có được xây nhà trên đất hành lang giao thông không?

Căn cứ theo quy định ở khoản 1, khoản 2 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong phạm vi đất đường bộ nói chung và đất hành lang giao thông nói riêng, không được xây dựng các công trình khác, ngoại trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó.

Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình này phải được sự cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền bao gồm các công trình phục vụ hoạt động an ninh quốc phòng, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, đường ống cấp, công trình viễn thông, điện lực, thoát nước, xăng, dầu, khí,...

đất hành lang giao thông
Hành động xây dựng nhà trên đất hành lang giao thông là vi phạm quy định của pháp luật

>>> XEM THÊM: Giải đáp chi tiết lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ là gì?

Tóm lại, hành động xây dựng nhà trên đất hành lang giao thông là vi phạm quy định của pháp luật. Chính vì vậy, chúng ta cần hết sức cân nhắc nếu dự định mua bán đất hành lang giao thông.

Đất hành lang giao thông được cấp sổ đỏ/sổ hồng không?

Theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 56 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì đất hành lang an toàn công trình vẫn được cấp sổ đỏ nếu đủ điều kiện được cấp sổ đỏ theo quy định của Luật Đất đai, trừ trường hợp đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, người được cấp sổ đỏ chỉ được sử dụng đất theo quy định tại Điểm b Khoản này.

Như vậy, nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì đất hành lang giao thông có được cấp sổ đỏ như bình thường, chỉ trừ trường hợp đã có quyết định hoặc thông báo thu hồi đất. 

Lưu ý là người sử dụng đất hành lang giao thông chỉ sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định, đồng thời phải tuân thủ những quy định về bảo vệ an toàn công trình, chính vì vậy mà dù có sổ đỏ thì việc mua bán đất hành lang giao thông cũng cần cân nhắc kỹ.

Có được mua bán đất hành lang giao thông?

Theo quy định trong Khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai năm 2003 người sử dụng đất được thực hiện các quyền mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, cho tặng quyền sử dụng đất; bảo lãnh, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 110; các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 113; khoản 2 và khoản 3 Điều 112; khoản 2 Điều 115; điểm b khoản 1, điểm b và điểm c khoản 2 Điều 120; điểm b khoản 1, các điểm b, c, d, đ và e khoản 3 Điều 119 luật Đất đai 2003  khi có các điều kiện sau đây:

  • Thứ nhất là chủ sở hữu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

  • Thứ hai là phần đất hành lang giao thông đang không vướng vào tranh chấp;

  • Thứ ba là quyền sử dụng diện tích đất hành lang giao thông đó không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

  • Thứ tư là phần đất hành lang giao thông cần mua bán chuyển nhượng vẫn trong thời hạn sử dụng đất.
đất hành lang giao thông
Có được mua bán đất hành lang giao thông?

Nếu mảnh đất đáp ứng đủ các điều kiện tại Khoản 1 Điều 106 nêu trên thì chủ sử dụng đất hoàn toàn có quyền chuyển nhượng mua bán như bình thường. 

Đất hành lang giao thông có được bồi thường không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013, cá nhân và hộ gia đình sử dụng đất thuộc hành lang an toàn giao thông sẽ được bồi thường về đất nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đất hành lang giao thông không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm.

  • Có Sổ đỏ/sổ hồng hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận theo quy định nhưng chưa được cấp.

Như vậy, đất hành lang giao thông hoặc các loại đất khác chỉ cần đất đó không phải đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm và có sổ đỏ/sổ hồng theo đúng quy định sẽ được bồi thường về đất. Chỉ trừ trường hợp đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01/7/2004 mà người sử dụng đất là cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp (không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận vẫn được bồi thường).

Giá đền bù đất hành lang giao thông là bao nhiêu?

Việc xác định giá đất đền bù là bao nhiêu phải căn cứ vào bảng giá đất cụ thể của từng địa phương do UBND tỉnh nơi có đất hành lang giao thông quy định, mức giá đất đền bù của từng địa phương khác nhau.

>>> XEM THÊM: DGT là đất gì? Tìm hiểu các quy định về đất giao thông

Trên đây là toàn bộ giải đáp của homedy về khái niệm đất thuộc hành lang an toàn giao thông là gì cũng như các quy định về sử dụng đất hành lang giao thông. Hy vọng đã mang đến bạn đọc các thông tin hữu ích để tránh các sai phạm trong quá trình sử dụng. Đừng quên truy cập Homedy.com thường xuyên để đón đọc thêm nhiều bài viết về bất động sản hữu ích khác!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

DGT là đất gì? Các quy định về đất giao thông DGT

Đất DGT là một tài liệu đất quan trọng, có ý nghĩa lớn trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ký hiệu trên bản đồ quy hoạch DGT là đất gì, các quy định về đất giao thông cũng như nhiều vấn đề về việc sử dụng, quy hoạch loại đất này.

DHT là đất gì? Tổng hợp thông tin mới nhất 2024

Trong hệ thống các loại ký hiệu đất theo quy định hiện hành, bên cạnh các nhóm đất chính theo phân loại đất đai còn rất nhiều loại đất khác được sử dụng trong đời sống. Trong đó, DHT là đất gì không phải ai cũng biết. Vậy trong nội dung dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về khái niệm, mục đích và các quy định liên quan tới đất DHT.

TSC là đất gì? Quy định sử dụng và quản lý đất TSC

Khi xem bản đồ địa chính, tên của các loại đất được biểu hiện bằng những ký hiệu khác nhau. Bạn đã bao giờ bắt gặp mã đất TSC và thắc mắc TSC là đất gì? Để hiểu rõ thêm về khái niệm, phân loại cũng như mục đích sử dụng của loại đất này hãy cùng khám phá những nội dung dưới đây nhé!

DGD là đất gì? Khái niệm, quy hoạch, chuyển mục đích và các vấn đề pháp lý

Đất DGD là đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo, được sử dụng cho các công trình phục vụ cho mục đích giáo dục như trường học, ký túc xá, nhà hàng, bãi đỗ xe và các khu chức năng khác. Đất DGD thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, có quy định và nguyên tắc sử dụng riêng theo Luật đất đai. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về DGD là đất gì, chuyển mục đích sử dụng cho đến các vấn đề pháp lý liên quan.

NHK là đất gì? Nên hay không mua đất NHK để đầu tư?

Khi tìm hiểu về loại đất, đặc biệt là nếu có nhu cầu đầu tư mua bán đất nông nghiệp, có thể bạn sẽ bắt gặp ký hiệu NHK. Bạn có biết NHK là đất gì, có những quy định thế nào và nên hay không bỏ tiền để đầu tư? Hãy cùng Homedy.com tìm hiểu ngay các thông tin về loại đất này trong bài viết dưới đây.

    Mở App