Giải đáp chi tiết lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ là gì?

Lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ là gì và có nguyên tắc như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Hiện nay, ngõ đi chung thường bị sử dụng một cách bất hợp lý dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm lối đi chung để mở các cửa hàng, hàng quán phục vụ cho người dân xung quanh. Vậy lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay với bài viết dưới đây thôi nào! 

Lối đi chung là gì? Nguyên tắc thỏa thuận sử dụng lối đi chung?

Lối đi chung là một vấn đề khá sôi nổi, gây nhiều tranh cãi trong dư luận bởi chúng không được sử dụng đúng mục đích như ban đầu. Thế nên, để xác lập được quyền sử dụng lối đi thì ta cần nắm rõ lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ ra sao để có phương án tốt nhất.

Khái niệm về lối đi chung

Lối đi chung là ngõ đi chung dành cho nhiều hộ gia đình hay cá nhân sử dụng nhằm hướng đến mục đích công cộng. Đây chỉ là cách hiện đơn giản theo số đông người dân, còn trên thực tế hiện nay chưa có bất kỳ thông tin quy định nào của pháp luật đặt ra khái niệm về lối đi chung là gì.

Lối đi chung là gì? Nguyên tắc thỏa thuận sử dụng lối đi chung?
Lối đi chung là ngõ đi chung dành cho nhiều cá nhân hoặc hộ gia đình

Nói cách khác, lối đi chung là phần diện tích được sử dụng để lưu thông, đi lại ra các tuyền đường lớn hoặc hướng ra đường công cộng của Nhà nước.

Theo quy định của pháp luật tại điều 254 thuộc Bộ luật Dân sự 2015 đối với quyền lối đi chung. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây quanh bởi một bất động sản khác mà không đủ hay có đủ lối đi hướng ra tuyến đường công cộng thì có quyền yêu cầu sở hữu bất động sản trên cho mình một lối đi hợp lý trên phần diện tích của họ.

Nguyên tắc thỏa thuận

Theo quy định tại Điều 248 của Bộ luật dân sự năm 2015. Việc thực hiện quyền đối với những BĐS liền kề cần có sự thỏa thuận giữa các bên. Nếu không đi đến thống nhất thì cần thực hiện các nguyên tắc sau đây: 

  • Đảm bảo có nhu cầu hợp lý trong quá trình khai thác bất động sản hưởng quyền. Đảm bảo phù hợp với mục đích sử dụng của hai loại hình bất động sản: hưởng quyền và chịu hưởng quyền.

  • Không được lạm dụng quyền đối với loại hình BĐS chịu hưởng quyền/

  • Không được thực hiện hành vi ngăn cấm, cản trả hoặc những hành vi dẫn đến BĐS được hưởng quyền trở nên khó khăn.

Khi nào được cấp sổ đỏ trên lối đi chung?

Dưới đây là tổng các trường hợp được thực hiện cấp sổ đỏ lối đi chung hợp pháp, cụ thể bao gồm:

  • Lối đi hay ngõ đi chung được xuất hiện sau khi chủ thể sử dụng đất làm các thủ tục tách đất thành nhiều thửa. Thường lối đi chung sẽ có phần diện tích được ghi rõ ràng trên sổ đỏ. 

  • Lối đi chung không thể hiện một cách rõ ràng rằng diện tích trên sổ có quyền sở hữu thuộc về thửa đất nào. Sổ chỉ ghi chung chung là đường đi. Chính vì thế, trong trường hợp này không thể sử dụng lối đi chung vào mục đích lối đi riêng của bất cứ nhà nào được cả. 

  • Lối đi chung được thể hiện trên sổ đồ với diện tích dạng sơ đồ. Trong suốt quá trình sinh sống giữa các hộ gia đình liền kề nhau sử dụng lối đi. Như thế, các hộ gia đình liền kề sẽ không thể đưa ra yêu cầu quyền cấp sổ đỏ cho lối đi chung này vào sổ đỏ.

  • Lối đi chung thường được công nhận bằng những hồ sơ giấy tờ của một hộ hoặc nhiều hộ gia đình, chứng minh xác thực. Thế nhưng trên sổ đỏ của các hộ thường chỉ ghi tên đường đi, do đo vẫn có thể điều chỉnh và đưa vào lối đi chung của sổ.

Quy định ghi nhận lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ

Quy định ghi nhận lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ

Hiện nay pháp luật không có ban hành hay quy định các biểu mẫu biên bản thỏa thuận chính thức. Chính vì thế, các bên cần soạn thảo văn bản lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ theo các nội dung sau:

  • Các thông tin cơ bản về thông tin cơ bản của các chủ thể ký kết: Họ và tên, Ngày sinh, Số chứng thực cá nhân, Địa chỉ,…

  • Vị trí, giới hạn, chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi

  • Diện tích lối đi chung thuộc quyền sở hữu của ai

  • Quyền, trách nhiệm của các bên trong việc sử dụng lối đi chung

  • Giá đền bù cho chủ sở hữu quyền sử dụng đất có lối đi chung

  • Chuyển quyền sử dụng lối đi chung khi phát sinh hoạt động chuyển nhượng đất.

Nguồn gốc của lối đi chung

Trên thực tế, có nhiều trường hợp lối đi chung có nguồn gốc xuất phát từ đất sử dụng có tính hợp pháp của một cá nhân, gia đình hoặc nhiều cá nhân và gia đình. 

Thế nhưng, trong suốt quá trình sử dụng các hộ gia đình đã sử dụng với mục đích lối đi chung hay dành cho cộng đồng. Cùng với quá trình quản lý đất đai, đo kích thước bản vẽ, cập nhật mọi thông tin về địa chính theo cơ quan chức năng ghi nhận theo đúng thực trạng lối đi hiện nay. Hiểu đơn giản hơn là sử dụng lối đi riêng thành lối đi chung của một hoặc nhiều hộ gia đình hay của cộng đồng.

Hy vọng rằng những thông tin về lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian sắp tới. Hãy truy cập ngay vào Homedy để nắm rõ hơn về các thủ tục nhà đất chi tiết khác nhé!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm mua nhà vi bằng bạn không nên bỏ qua

Kinh nghiệm mua nhà vi bằng bạn không nên bỏ qua. Vi bằng là loại văn bản ghi nhận tổng hợp những sự kiện và hành vi có thật theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Đất ngộp là gì? Những điều cần biết trước khi mua bán nhà đất ngộp

Đất ngộp là đất ngộp nước, ngập nước hay chủ nhà bị ngập? Đây là một khái niệm khá lạ tai với giới “ngoại đạo” nhưng không còn xa lạ gì với những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về khái niệm đất ngộp là gì? Những điểm hấp dẫn cũng như lưu ý của loại hình đầu tư nhà đất ngộp này nhé!

Chia sẻ cách mua nhà chính chủ không qua môi giới đơn giản, nhanh chóng

Hiện nay, việc mua bán nhà qua môi giới BĐS đang dần trở nên phổ biến. Với những người không có nhiều thời gian để tìm kiếm, thương thảo giá cả thì đây là cách hỗ trợ rất tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích làm việc qua trung gian, cũng có những khách hàng muốn tìm đến trực tiếp chủ nhà để có thể tiết kiệm được tiền chênh lệch từ môi giới cũng như làm việc với chủ nhà được nhanh chóng hơn. Việc tự tìm kiếm, thương thảo và giao dịch nhà đất dù tránh được một số rủi ro từ các “cò đất” song cũng có thể khiến bạn phải chủ động và chú ý kỹ các vấn đề về hợp đồng, pháp lý mua bán hơn. Vậy làm sao để có thể mua nhà chính chủ không qua môi giới giá rẻ, an toàn? Hãy cùng tìm hiểu ngay những kinh nghiệm dưới đây của Homedy!

Kinh nghiệm mua nhà đất Nam Định giá từ 400 đến 600 triệu

Nhà đất Nam Định giá từ 400 đến 600 trăm triệu nên tìm ở những khu vực nào? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm kinh nghiệm đầu tư, mua nhà tại Nam Định với khoản tài chính hạn hẹp.

Nội dung phụ lục gia hạn hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất

Tất tần tật về phụ lục gia hạn hợp đồng thuê nhà, vai trò, cách thức soạn thảo phụ lục gia hạn hợp đồng thuê nhà sẽ được cập nhật đầy đủ trong bài viết dưới đây của Homedy.

    Mở App