Đằng sau những vụ bán nhà đất ‘cháy hàng’, sự thật không như bạn tưởng

Nhiêu ẩn khuất đằng sau những dự án căn hộ, nền đất thu hút hàng trăm, hàng ngàn khách hàng tham gia giao dịch, đến mức “cháy hàng” thì sự thật sau đó là những cạm bẫy đang giăng ra chờ khách hàng…

Đi mua nhà đất như… đi hội 

Nhà cửa đất đai không chỉ để ở mà còn để đầu tư kinh doanh kiếm lời. Thế nên, nhiều dự án nhà đất chưa xây dựng xong đã mở bán và vẫn có người mua theo kiểu “mua trâu vẽ bóng”.

Điều này dẫn đến các công ty môi giới ra sức quảng cáo, phát tờ rơi mời gọi khách hàng. Không những thế, với những dự án ở vùng ven, các tỉnh lân cận, công ty môi giới còn tổ chức xe đưa đón, phục vụ ăn uống miễn phí cho khách hàng tham gia ngày mở bán.

Điển hình là buổi mở bán căn hộ chung cư do một công ty môi giới bất động sản (BĐS) tổ chức tại phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TPHCM) thu hút khách hàng đến dự đông vui như đi hội. Họ dựng lên một khu nhà tiền chế rộng 500m2 cạnh chung cư đang mở bán. Nhân viên dân phòng được tăng cường cùng với lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp đồng đúc. Quà thưởng là chiếc xe hơi cùng 2 xe máy đắt tiền được đặt ở vị trí dễ thấy, thu hút sự tò mò của mọi người.

Giao dịch mua bán diễn ra tại đây khi nhân viên môi giới liên tục xướng danh khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ. Chỉ đến 11 giờ, hơn 200 căn hộ đã có người mua.

mua-ban-nha-dat

Đặc biêt trong lúc “cháy hàng”, một ca sĩ lên tiếng rao bán lại căn hộ vừa mua lập tức đã có khách hàng nhanh nhảu chồng thêm 50 triệu đồng để được sang lại hợp đồng mua căn hộ. Điều này khiến mọi người xôn xao háo hức vì vừa ký hợp đồng mua đã có lời!

Trong khi đó, trước đây, các dự án nhà đất phải rao bán trong vài tháng đến vài năm mới hết sản phẩm. Ngoài ra chủ đầu tư thường trực tiếp mở sàn giao dịch, chỉ một số ít ký gửi cho công ty môi giới để bán hàng.

Tình trạng vừa mở bán đã “cháy hàng” không chỉ với những dự án căn hộ ở khu vực trung tâm TPHCM và dự án đất nền ở các quận 2, 7, 9, Thủ Đức, huyện Nhà Bè, mà còn lan đến các vùng lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An.

Vì thế mà thời gian gần đây hầu hết chủ đầu tư giao sản phẩm cho công ty môi giới địa ốc phân phối, mở bán ngay tại hiện trường. Hàng loạt dự án nhà đất vừa mở bán là tỷ lệ giao dịch đã đạt 90% - 100%, có nhiều dự án khách hàng phải giành nhau mua.

Đưa khách hàng vào bẫy bằng nhiều chiêu thức

Theo luật sư Trần Đình Dũng (Hội Luật gia Việt Nam), Luật Kinh doanh BĐS đã có những  quy định chặt chẽ nhằm tạo hành lang pháp lý, biện pháp chế tài để xử lý hành vi gian lận, lừa đảo nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng và sự minh bạch của thị trường BĐS.

Khách hàng cần biết rằng, điều kiện tiên quyết đối với công ty môi giới BĐS là phải có sàn giao dịch; còn nhân viên môi giới phải qua đào tạo, có chứng chỉ hành nghề.

Hiện nay nhiều công ty môi giới không giao dịch tại sàn đã đăng ký mà tổ chức ngay tại dự án, đã khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, có những công ty môi giới, nhân viên môi giới tung chiêu giăng bẫy để lừa khách hàng. 

mua-ban-nha-dat

“Mở bán nhà đất ngay tại dự án có lợi cho khách hàng là tận mắt thấy sản phẩm, nên tăng sức hấp dẫn. Tuy nhiên, với hiệu ứng đám đông, mỗi khi đối tượng môi giới có ý lừa đảo thì khách hàng rất dễ mắc bẫy”, Ông Thái Văn Đoàn - người có nhiều lần tham gia mua bán nhà đất tại hiện trường – chia sẻ.

Môt trong những chiêu trò thường sử dụng là tạo cơn sốt giả. Điều đáng nói là họ sử dụng ngay nhân viên công ty môi giới làm chân gỗ, đóng giả làm khách hàng. Thậm chí dự án mở bán chừng 300 sản phẩm đã có trên 300 người đăng ký mua. Ngoài ra, nhân viên môi giới ký hợp đồng giả, rồi tự sang nhượng cho nhau.

Điều này dẫn đến tâm lý khách hàng khi chứng kiến cảnh vừa ký hợp đồng xong sang nhượng đã có lời nên vội vàng mua gom.

Nhiều dự án dù pháp lý chưa rõ ràng, hạ tầng kém, nhưng vẫn có thể vừa mở bán đã đắt hàng với chiêu thức này.

Một chiêu trò khác nữa phải kể đến là quà tặng cho khách hàng khi mua nhà. Trong khi thị thường nhà đất đang sốt, giá cả tăng lên mỗi ngày thì công ty môi giới vẫn đưa ra khuyến mãi hậu hĩnh để thu hút khách hàng. Nhiều căn hộ chung cư, đất nền giá chỉ 1,5 - 2 tỷ đồng, nhưng khách hàng được bắt thăm trúng xe hơi đắt tiền với giá hàng tỷ đồng.

Một trong những hậu quả khi bị gặp phải những mánh lừa là khi sa vào bẫy, những khách hàng mua nhà đất để kinh doanh đành phải ôm nợ. Đơn giản vì sau “ngày hội” mở bán, giá nhà đất ở đó tụt xuống.

Những khách hàng mua nhà đất để ở đã không thể ở được vì thiếu cơ sở hạ tầng. Nhiều dự án đất nền sau ngày hội bán hàng vài tháng đã xảy ra tình trạng xuống cấp dần, đường sá hư hỏng, cỏ dại mọc um tùm.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vị trí và thiết kế căn hộ là ưu điểm vượt trợi tại Aqua Park Bắc Giang

Aqua Park Bắc Giang tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố Bắc Giang, là khu căn hộ khách sạn 5 sao đẳng cấp nhất, ghi dấu phong cách kiến trúc tân cổ điển chạm vào nắng gió hòa hợp với thiên nhiên.

Cục Quản lý nhà nước 'vạch mặt' chiêu thổi giá đất nền của giới đầu cơ

Nhà đầu cơ chủ yếu từ Hà Nội, TP HCM đổ tới các khu đô thị, kinh tế mới rồi thổi giá, tạo cơn sốt ảo.

Tiện ích nổi bật tạo nên tên tuổi của căn hộ Fresca Riverside

Với những ưu thế vượt trội, căn hộ Fresca Riverside Thủ Đức đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng về vị trí, tiện ích cũng như thiết kế. Đặc biệt, những tiện ích nổi bật tại đây đã tạo nên tên tuổi, thu hút các nhà đầu tư.

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào để có lợi và an toàn nhất

Mặc dù có nhiều kênh đầu tư khác nhau nhưng gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn được những người có tiền lựa chọn nhiều nhất bởi tính hấp dẫn và độ an toàn gần như tuyệt đối mà vẫn có lãi đều.

Vị trí “vàng” là điểm hút nhà đầu tư của The Eden Rose

Dành khá nhiều diện tích để thiết kế cây xanh, nhà đầu tư mong muốn kiến tạo một cuộc sống xanh cho các cư dân tại dự án biệt thự The Eden Rose giữa thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng như Hà Nội.

    Mở App