Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào để có lợi và an toàn nhất

Mặc dù có nhiều kênh đầu tư khác nhau nhưng gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn được những người có tiền lựa chọn nhiều nhất bởi tính hấp dẫn và độ an toàn gần như tuyệt đối mà vẫn có lãi đều.

Trong những năm gần đây, việc gửi tiết ngân hàng được nhiều người lựa chọn hơn thay bằng việc đầu tư mua bán nhà đất, bất động sản. Nắm bắt được nhu cầu này các ngân hàng đã triển khai hàng loạt các sản phẩm, chương trình khuyến mại nhằm hút tiền gửi phù hợp với từng đối tượng, từ trẻ nhỏ đến người lớn, từ học sinh sinh viên đến cán bộ về hưu, từ công nhân, viên chức cho đến chủ doanh nghiệp…

Trong số các hình thức thì gửi tiết kiệm là đơn giản nhất, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên làm sao để gửi tiền một cách có lợi nhất, an toàn nhất, thì không phải ai cũng biết được.

Lựa chọn ngân hàng

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào là câu hỏi mà bất cứ khách hàng nào cũng thắc mắc. Trước tiên, để gửi tiết kiệm khách hàng phải lựa chọn cho mình ngân hàng để “chọn mặt gửi vàng”. Những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ tìm đến báo cáo tài chính hoặc các thông số khác như là độ an toàn vốn, tình hình thanh khoản…của ngân hàng để đánh giá nhà băng đó tốt hay không, nhưng với những người dân thì phần lớn họ đều lựa chọn những ngân hàng uy tín.

Theo đó, phương thức gửi tiết kiệm truyền thống là đến quầy làm thủ tục gửi tiền cho cán bộ giao dịch. Phương thức thứ hai là trực tuyến, khách hàng nên chọn các ngân hàng có bảo mật tốt, dễ giao dịch online. Một lưu ý là bạn nên sử dụng thêm tài khoản ở ngân hàng khác để dù có chi nhánh xa vẫn có thể rút tiền nhanh chóng bằng việc chuyển khoản tới ngân hàng có điểm giao dịch tiện lợi nhất, trong trường hợp này bạn nên tìm hiểu kỹ các chi phí chuyển khoản cũng như hạn mức giao dịch.

gui-tiet-kiem-ngan-hang

Lãi suất và phương thức nhận lãi

Lãi suất là một trong các yếu tố quan trọng thu hút khách gửi tiền, đây là lý do vì sao các ngân hàng vẫn cứ phải cạnh tranh nhau về lãi suất, tổ chức các chương trình ưu đãi, khuyến mại để giữ khách cũ và hút khách mới.

Hiện nay trần lãi suất cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,5%/năm còn trên 6 tháng được thả nổi và các ngân hàng huy động lãi suất cũng chênh nhau khá nhiều, thường dao động từ 6% đến 8,2%. Thông thường, lãi suất ở các ngân hàng thương mại Nhà nước thường thấp hơn ở các ngân hàng cổ phần, đặc biệt là ngân hàng nhỏ.

gui-tiet-kiem-ngan-hang

Sau khi chọn được ngân hàng để gửi tiền, phương thức nhận lãi cũng là một yếu tố quan trọng để người có tiền gửi có thể nhận được lợi nhuận tối ưu nhất và trả lời câu hỏi “nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào”. Hiện ngân hàng phổ biến có 2 hình thức nhận lãi là nhận lãi đầu kỳ hoặc lãi cuối kỳ, trong đó lãi cuối kỳ sẽ cao hơn đầu kỳ. Ngoài ra, ngân hàng cũng triển khai nhiều sản phẩm tiết kiệm như: tiết kiệm bậc thang, tích lũy hay dự thưởng… để thu hút khách hàng hơn nữa.

Chẳng hạn, nếu bạn có một khoản tiền lớn thể gửi theo hình thức tiết kiệm bậc thang, bạn sẽ được hưởng lãi cao nhất. Còn nếu là khoản tiền nhỏ nhưng phát sinh đều đặn hàng tháng bạn nên tham gia sản phẩm tiết kiệm gửi góp để tích lũy dần trong tương lai. Đi kèm với đó là những yêu cầu người gửi không được rút trước hạn, nếu rút trước sẽ bị phạt và không được đồng tiền lãi nào. Vì thế khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ các phương thức gửi để tránh rủi ro về sau.

Kỳ hạn gửi tiền

Thường các ngân hàng triển khai nhiều kỳ hạn gửi tiền như: kỳ hạn ngắn dưới 1 tháng có kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần; dài hơn có 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng, 6 tháng, 9 tháng. Dài hơn thì có kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng, 15 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng…

gui-tiet-kiem-ngan-hang

Với kỳ hạn dưới 1 tháng, tiền gửi hiện lãi suất tối đa là 1%. Kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng dao động từ 4,5% đến 5,5% tùy thuộc từng ngân hàng. Người gửi tiền kỳ hạn càng cao thì càng được hưởng lãi nhiều.

Những lưu ý khác để phòng ngừa rủi ro

Trong thời gian gần đây khi mà rất nhiều các vụ việc người gửi tiết kiệm bị mất tiền, mất sổ tiết kiệm do nhân viên ngân hàng tham nhũng…  khiến khách hàng bị mất số tiền gửi. Vì vậy để hạn chế tình trạng này, khách hàng khi gửi tiền ngân hàng, hãy mang sổ tiết kiệm về vì đó là tài sản của mình, nếu gửi lại ngân hàng thì phải có giấy tờ biên nhận rõ ràng hoặc tìm đến dịch vụ thuê tủ an toàn của ngân hàng để cất giữ tài sản.

gui-tiet-kiem-ngan-hang

Một vấn đề nữa là trường hợp xảy ra bất trắc với chủ sổ tiết kiệm thì làm sao để người nhà rút tiền được. Theo quy định hiện hành, muốn rút tiền tiết kiệm của người thân thì phải là chủ sở hữu hoặc người đồng chủ sở hữu, lúc này cần phải có giấy ủy quyền được lập tại ngân hàng, hoặc giấy ủy quyền có xác nhận công chứng của chính quyền địa phương. Trường hợp xấu nhất là chủ sổ tiết kiệm qua đời đột ngột và không có giấy ủy quyền thì việc rút tiền phải giải quyết theo Luật Thừa kế.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vị trí “vàng” là điểm hút nhà đầu tư của The Eden Rose

Dành khá nhiều diện tích để thiết kế cây xanh, nhà đầu tư mong muốn kiến tạo một cuộc sống xanh cho các cư dân tại dự án biệt thự The Eden Rose giữa thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng như Hà Nội.

Bốn lý do giá đất sốt cao nhưng khó giảm

Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa cho biết ít nhất 4 nguyên lý cơ bản khiến cho những cơn sốt đất qua đi nhưng giá đất khó quay về.

Mải tranh cãi thuế nhà mà quên mất thuế đất mới 'đáng sợ'!

Hiện mọi người cứ mải cãi nhau ngưỡng chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng hay 1 tỷ đồng nhưng không ai để ý là thuế đất mới tăng kinh khủng, gấp 10-13 lần.

Điều gì khiến khách hàng mong đợi tại The Emerald

Tại Hà Nội rất nhiều các tòa nhà chung cư mọc lên “như nấm” thay thế cho không gian sống, đặc biệt là cây xanh. Việc lựa chọn một môi trường sống gần gũi với thiên nhiên là điều mà nhiều khách hàng mong muốn tại chung cư The Emerald.

Giao dịch nhà đất vùng ven TP.HCM giảm mạnh trong tháng 5

Thị trường giao dịch nhà đất tại một số quận, huyện vùng ven TP.HCM có dấu hiệu giảm nhiệt, hồ sơ giao dịch ở một số phòng công chứng đang giảm mạnh trong tháng 5 này.

    Mở App