Cận cảnh chung cư 155-157 Bùi Viện trước khi bị “xóa sổ”

Dự kiến, ngày 14/6 tới đây hơn 400 cư dân tại chung cư 155-157 Bùi Viện thuộc quận 1, TP HCM sẽ được di dời khỏi nơi ở.

Chung cư hoạt động hơn nửa thế kỷ

Chung cư 155-157 Bùi Viện được xây dựng trước năm 1975 nhằm phục vụ nhiều hoạt động với các mục đích, căn hộ được thiết kế thành các diện tích riêng biệt. Được biết, vài năm trước ngay tầng trệt chung cư xảy ra vụ nổ trạm biến áp làm hư hỏng tường, gây ảnh hưởng đến chất lượng chung cư một cách nghiêm trọng. Hiện, chung cư này không đủ tiêu chuẩn chung cư theo quy định hiện hành.

chung cư 155-157 bùi viện

Chung cư 155-157 Bùi Viện, quận 1, TP HCM

Trong một cuộc vận động di dời sang nơi ở mới hồi cuối tháng 4, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP HCM đã thuyết phục người dân: "Chung cư này có thể sập bất cứ lúc nào. Dù muốn hay không thì đến ngày đó, chúng tôi cũng phải di dời bà con đi. Trên thế giới từng xảy ra nhiều vụ sập chung cư chết người rồi, hậu quả rất nghiêm trọng. Tiền mất có thể kiếm lại được nhưng mạng người không thể lấy lại được. Vì vậy chính quyền rất lo lắng cho cho cư dân, bản thân chúng tôi cũng phải chịu trách nhiệm việc này".

UBND Quận 1 đã ra thông báo về hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng của chung cư 155-157 Bùi Viện cho toàn bộ cư dân, cụ thể kết quả kiểm định cho thấy chung cư được xếp loại D, loại nguy hiểm có thể đổ sập bất cứ khi nào. Do đó, UBND Quận 1 đề nghị cư dân tại 155-157 Bùi Viện lựa chọn các hình thức tạm cư và dự kiến ngày 14/6 tới đây sẽ chính thức di dời cư dân ra khỏi nơi ở, làm hàng rào chắn để đảm bảo không còn cư dân trong chung cư.

Cư dân 155-157 Bùi Viện còn nhiều băn khoăn…

Theo ghi nhận của phóng viên báo Người lao động, dù chỉ còn hơn chục ngày nữa phải di dời theo quyết định của UBND Quận 1 song rất nhiều cư dân vẫn chưa đồng tình về các phương án mà chính quyền đưa ra. Bên cạnh đó, cư dân tại đây cũng đã gửi những kiến nghị về yêu cầu của họ.

Cụ thể, người dân tại chung cư 155-157 Bùi Viện, quận 1 đang có căn hộ có diện tích từ 18m2 đến 45m2 mong muốn nhận sở hữu căn hộ với diện tích tối thiểu theo tiêu chuẩn Quốc gia trong lĩnh vực nhà ở, tương đường 45m2. Trong đó, thời hạn tạm cư theo người dân là 3 năm để mọi người ổn định tâm lý làm việc, mức chi phí hỗ trợ di dời cho mỗi hộ gia đình là 25 triệu đồng.

chung cư 155-157 bùi viện

Bức tường ngay cầu thang tầng trệt đang được trám lại.

Chủ căn hộ 401, anh Lê Duy Mạnh cho biết thực chất người dân rất đồng tình với chủ trương di dời để xây dựng lại chung cư mới. Vấn đề ở đây chỉ là muốn kéo dài thời hạn để chính quyền Quận 1 có thêm kế hoạch cụ thể cũng như giải đáp được hết mọi thắc mắc, kiến nghị của người dân.

chung cư 155-157 bùi viện

Bãi giữ xe luôn quá tải, nhất là vào thời điểm buổi tối, khi dịch vụ vui chơi ở đây hoạt động

Trả lời khúc mắc trên, phía UBND Quận 1 cho biết sẽ có những thông báo cụ thể để người dân yên tâm di dời. Trong đó, đề xuất UBND TP về những kiến nghị của người dân, đồng thời tìm các giải pháp thu hút thêm các chủ đầu tư tham gia dự án rút ngắn thời gian chờ đợi.

chung cư 155-157 bùi viện

Khe nối giữa hai chung cư, gồm chung cư 155 và 157 Bùi Viện

chung cư 155-157 bùi viện

Lối đi trong chung nơi gần 400 người sinh sống.

chung cư 155-157 bùi viện

Một vài hộ dân đã di dời để lại rác, đồ thải ngay ở giếng trời chung cư

>>> XEM THÊM:

CEO Homedy chia sẻ tiềm năng kênh thông tin bất động sản tại Việt Nam

TP. HCM: Đường Nguyễn Hữu Thọ nhọc nhằn “gánh” hàng chục nghìn căn hộ chung cư

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Bức tranh” phồn vinh ảo và thực trạng bong bóng BĐS tại Trung Quốc

Không chỉ tại thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, tại Trung Quốc thực trạng bong bóng BĐS còn diễn ra phức tạp hơn gấp nhiều lần và tạo nên bức tranh phồn vinh ảo khiến các nhà chức trách phải đau đầu…

Đánh giá dự án: Chung cư Roman Plaza

Roman Plaza là dự án hiếm hoi sở hữu vị trí siêu đắc địa trên tuyến đường Tố Hữu. Tuy vậy, dự án vẫn còn tồn tại một số nhược điểm khiến khách hàng cần cân nhắc trước khi xuống tiền.

CEO Homedy chia sẻ tiềm năng kênh thông tin bất động sản tại Việt Nam

Ông Nguyễn Bá Đức - CEO Homedy - cho rằng ngoài đáp ứng nhu cầu thị trường, Homedy.com còn có nhiều chiến lược phát triển từ đội ngũ trẻ.

TP. HCM: Đường Nguyễn Hữu Thọ nhọc nhằn “gánh” hàng chục nghìn căn hộ chung cư

Không thể phủ nhận những tiện ích của loại hình nhà ở chung cư mang lại đối với người dân trong bối cảnh khan hiếm nhà, đất hiện nay. Tuy nhiên, tại một số nơi tình trạng quá tải chung cư đang trở thành bài toán khó giải, và hàng nghìn căn hộ chung cư tại đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM) là một điển hình.

Đánh giá dự án: Rivera Park Hà Nội

Dự án Rivera Park Hà Nội được quảng cáo là dự án sở hữu tiện tích và “đáng sống” nhất quận Thanh Xuân. Vậy thực hư chất lượng dự án này có tốt như lời đồn?

    Mở App