“Bức tranh” phồn vinh ảo và thực trạng bong bóng BĐS tại Trung Quốc

Không chỉ tại thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, tại Trung Quốc thực trạng bong bóng BĐS còn diễn ra phức tạp hơn gấp nhiều lần và tạo nên bức tranh phồn vinh ảo khiến các nhà chức trách phải đau đầu…

Bong bóng bất động sản là gì?

Bong bóng bất động sản là tên gọi để chỉ hiện tượng giá nhà, đất tăng gấp nhiều lần so với giá trị thực tế của nó. Khi giá bất động sản tăng cao vượt xa giá trị thực, đến một thời điểm nào đó tính thanh khoản của BĐS không còn thì lẽ dĩ nhiên sẽ dẫn đến tình trạng giao dịch BĐS chững lại kèm theo hiện tượng tụt giá “không phanh” khiến thị trường bị “vỡ” như... bong bóng.

bong bóng bất động sản là gì?

Bong bóng BĐS chính là hoạt động đầu cơ bất động sản - Ảnh minh họa

Để dễ hiểu hơn về khái niệm bong bóng BĐS là gì, có thể lấy ví dụ như sau: Lô đất nền AB có giá trị thực là 500 triệu đồng, khi bong bóng bất động sản xuất hiện kéo theo cơn sốt giá lên đến 1 tỷ đồng. Nhận thấy miếng bánh béo ngậy một nhà đầu tư đã mua lại giá 1 tỷ rồi bán lại cho người khác với giá 1,2 tỷ. Tiếp theo, một người khác mua lại với giá 1,5 tỷ với hi vọng miếng đất sẽ tiếp tục tăng cao để bán kiếm thêm lợi nhuận. Tuy nhiên, khi mức giá ảo đã tăng quá nhiều so với thực tế, bong bóng BĐS phình to và nổ khiến không còn ai muốn mua nữa. Lúc này, giá đất sẽ chững lại và tụt dốc. Đó chính là biểu đồ cơ bản của tình trạng bong bóng bất động sản.

Thực trạng bong bóng BĐS tại Trung Quốc

Báo Tuổi Trẻ Online đưa tin về một trường hợp là cô Song Jingyi quê ở Hà Nam – Trung Quốc. Với xuất thân cơ bản, không có nhiều điều kiện về kinh tế nên sau khi tốt nghiệp Đại học, Song Jingyi ở lại thành phố Trịnh Châu làm việc và luôn mơ ước có cơ hội được sở hữu một căn hộ tại đây. Tuy nhiên, với giá nhà cao chưa có dấu hiệu giảm tại Trịnh Châu thì khả năng Song Jingyi sở hữu được nhà là không dễ.

Năm 2016, thị trường BĐS tại Hà Nam bùng nổ do chính sách thúc đẩy sở hữu nhà và kích tiêu dùng tại một số tỉnh nội địa của Trung Quốc. Do đó, tháng 11/2018 Song Jingyi nhận được đề nghị của một nhà phát triển BĐS là đặt cọc 30% cho căn hộ bằng cách vay luôn số tiền đó.

bong bóng bất động sản là gì?

Một trong những trung tâm công nghiệp tại Trùng Khánh - Trung Quốc - Ảnh: Instagram

Rất may mắn, vì một số lý do, Song Jingyi quyết định không nhận lời đề nghị mua nhà trên và chỉ sau 2 năm, giá BĐS tại một số thành phố vùng sâu vùng xa như thành phố Trịnh Châu đã đạt đến điểm ngoặt. Các chuyên gia BĐS cũng cho biết, việc nhà phát triển đưa ra lời đề nghị như đối với Song Jingyi chính là dấu hiệu cảnh báo thị trường nhà ở đang gặp vấn đề, điều gì khiến chủ đầu tư chấp nhận những điều khoản mua bán rủi ro đến vậy?

Không chỉ Song Jingyi mà một người bạn của cô cũng là nạn nhân của thị trường bong bóng BĐS. Mặc dù rất mong muốn được sở hữu một căn hộ riêng cũng như thèm nếm trải cuộc sống trung lưu như bạn bè, thế nhưng cô cũng đủ tỉnh táo để rút lui khỏi thị trường bong bóng bất động sản. Cô cho biết: "Tôi có cảm giác như xung quanh ai cũng có nhà cửa, tôi chịu áp lực từ bạn bè đồng lứa. Trên nhiều phương diện, đó là ảo ảnh của một sự phồn thịnh giả tạo" sau quá trình đúc kết ra bài học cho bản thân.

“Bức tranh” phồn vinh ảo: Sự khác biệt giữa giá nhà xây mới và ví tiền của một người Trung Quốc trung bình rõ như đen và trắng

 Vào năm 2016, khi thị trường BĐS còn nhộn nhịp các nhà đầu tư trên khắp Trung Quốc đổ về các thành phố như Trịnh Châu để mua nhà, mua đất. Thậm chí, nhà đầu tư còn mang rất nhiều tiền mặt đến để trả ngay một lần khiến nhiều dự án “cháy hàng” chỉ sau vài giờ mở bán.

Tại Trịnh Châu hồi tháng 9/2016, phóng viên tờ Reuters đã chứng kiến cảnh cặp vợ chồng khoảng 40 tuổi đến mua dự án căn hộ Evergrande. Thế nhưng, sau khi lặn lội đến nơi thì căn hộ đã bị bán hết, hai vợ chồng chỉ còn biết ngậm ngùi trong tiếc nuối.

Cầu cao trong khi cung thấp khiến giá nhà cứ thế tăng vọt, thậm chí tại thời điểm đó giá BĐS một số thành phố ở Trung Quốc còn cao bằng BĐS tại thành phố Sydney của Úc.

Bong bóng BĐS tại TQ

Một con hẻm nhỏ ở thành phố Thẩm Quyến - Ảnh: Instagram

Bong bóng bất động sản nổi lên nhanh chóng và khi rớt cũng thật thảm hại. Cuối năm 2018, số liệu thống kê được tỉ lệ nhà không bán được ở Trịnh Châu tăng lên 26,5%. Một mặt kinh tế Trung Quốc chậm lại, mặt khác căng thẳng hơn là chính phủ muốn dọn dẹp tình trạng đầu cơ và một hệ thống tài chính đang hết sức rủi ro.

Một nhà doanh nghiệp chuyên làm nội thất tên là Zhang Chenxuan cho biết, hiện có khoản 80% khách hàng than vãn rằng họ rất “nghèo” và không thể đủ tiền để làm nội thất cho đàng hoàng, “họ chỉ muốn thứ gì đó thực dụng và đơn giản, sang trọng thì không cần thiết nữa rồi”.

Theo Tạp chí Forbes, hoạt động đầu cơ bất động sản hay còn gọi là bong bóng BĐS tại Trung Quốc đã gây ra tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng, đẩy giá nhà lên cao vọt chưa từng thấy. Chỉ số giá nhà sang tay ở Thượng Hải năm 2013 đã tăng từ 1000 điểm lên khoảng 4000 điểm vào năm 2017.

Tác giả quyển sách "Các quốc gia vượt lên: Hành trình đi tìm phép màu kinh tế tiếp theo", ông Ruchir Sharma có trích dẫn: “Sự khác biệt giữa giá nhà xây mới và ví tiền của một người Trung Quốc trung bình rõ như đen và trắng” chính là ý chỉ sự phồn vinh giả tạo hiện nay ở Trung Quốc.

>>> XEM THÊM:

CEO Homedy chia sẻ tiềm năng kênh thông tin bất động sản tại Việt Nam

TP. HCM: Đường Nguyễn Hữu Thọ nhọc nhằn “gánh” hàng chục nghìn căn hộ chung cư

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Chung cư Roman Plaza

Roman Plaza là dự án hiếm hoi sở hữu vị trí siêu đắc địa trên tuyến đường Tố Hữu. Tuy vậy, dự án vẫn còn tồn tại một số nhược điểm khiến khách hàng cần cân nhắc trước khi xuống tiền.

CEO Homedy chia sẻ tiềm năng kênh thông tin bất động sản tại Việt Nam

Ông Nguyễn Bá Đức - CEO Homedy - cho rằng ngoài đáp ứng nhu cầu thị trường, Homedy.com còn có nhiều chiến lược phát triển từ đội ngũ trẻ.

TP. HCM: Đường Nguyễn Hữu Thọ nhọc nhằn “gánh” hàng chục nghìn căn hộ chung cư

Không thể phủ nhận những tiện ích của loại hình nhà ở chung cư mang lại đối với người dân trong bối cảnh khan hiếm nhà, đất hiện nay. Tuy nhiên, tại một số nơi tình trạng quá tải chung cư đang trở thành bài toán khó giải, và hàng nghìn căn hộ chung cư tại đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM) là một điển hình.

Đánh giá dự án: Rivera Park Hà Nội

Dự án Rivera Park Hà Nội được quảng cáo là dự án sở hữu tiện tích và “đáng sống” nhất quận Thanh Xuân. Vậy thực hư chất lượng dự án này có tốt như lời đồn?

Đánh giá dự án: Imperia Sky Garden

Imperia Sky Garden là dự án căn hộ cao cấp tại khu vực Hai Bà Trưng. Được mệnh danh là “Vườn chân mây”, dự án hứa hẹn sẽ mang đến không gian sống chất lượng cao với đầy đủ các tiện ích vượt trội và đẳng cấp.

    Mở App