Cách xem hướng nhà chuẩn phong thủy không phải ai cũng biết!

Hiện nay, có rất nhiều bài viết, bài báo về cách xem hướng nhà thuộc nhiều phương diện trường phái khác nhau. Sự đa dạng thông tin này giúp gia chủ có thêm được nhiều nguồn tham khảo tuy nhiên cũng tạo ra cảm giác khó khăn giữa muôn vàn sự lựa chọn. Trong bài viết này, Homedy xin tổng hợp các nghiên cứu được nhiều người đánh giá cao nhất giúp bạn xác định phương hướng nhà ở chuẩn phong thủy.

Dù bạn có tham khảo theo trường phái thiết kế nhà ở, phong thủy nào thì khi xác định hướng nhà cần tuân theo 3 nguyên tắc phổ biến sau:

Dựa trên điều kiện có trước của hướng nhà

Điều kiện của hướng nhà gồm các yếu tố như địa thế khu đất làm nhà, cường độ bức xạ mặt trời và hướng gió chủ đạo (thông thường hướng gió chủ đạo ở Việt Nam là Đông Bắc và Đông Nam, ở một số địa chỉ khác hướng gió có thể thay đổi).

Chọn hướng nhà theo vùng miền:

  • Khu vực miền Nam: Nên chọn nhà theo các hướng Nam, Đông Nam và Đông.
  • Khu vực miền Trung: Hướng lý tưởng cho xây nhà, chọn nhà là các hướng Đông, Đông Nam và Nam.
  • Khu vực miền Bắc: Hướng lý tưởng là trông về các hướng Nam và Đông Nam.
  • Các vùng ven biển phía Tây: Hướng nhà hợp phong thủy nhất là các hướng Nam và Tây Nam.

Khi chọn hướng nhà bạn cũng cần chú ý đến việc hướng nhà ấy phải tạo được sự thông thoáng và mát mẻ cho ngôi nhà. Đảm bảo sinh sống trong ngôi nhà không quá nóng hoặc quá lạnh. Hướng nhà lý tưởng cần đảm bảo các yếu tố địa hình, gió Đông Bắc, gió Đông Nam, bức xạ mặt trời.

xác định hướng nhà chuẩn phong thủy
Chú ý xác định hướng nhà dựa vào điều kiện, hướng gió

Hướng Nam và Đông Nam được khuyến khích cho mọi nhà tại nước ta vì nó thích hợp với chiều dốc của địa hình Việt Nam và đón được gió mát Đông Nam vào mùa Hè, tránh được gió lạnh Đông Bắc vào mùa Đông và tránh được bức xạ mặt trời phía Tây chiếu thẳng vào nhà gây nóng nhà.

Xác định hướng nhà theo hướng nước chảy

Tuy nhiên, các hướng nhà nêu trên chỉ mang tính tổng quát. Để xác định được hướng nhà cụ thể bạn phải căn cứ vào thế thực của miếng đất xây nhà mà quyết định.
Khi xác định hướng nhà, bạn cần xác định được hướng nước chảy ở phía trước từ thế đất của ngôi nhà. Xác định hướng nước chảy ở đây bao gồm cả nước mặt và nước ngầm. Nếu gia đình có hướng nước chảy từ trái sang phải được coi là rất tốt.

Theo phong thủy, người ta thường xác định điểm nước chảy đến hay còn được gọi là Thủy đầu, và điểm nước chảy đi được gọi là Thủy khẩu. Nếu 2 đường tiếp tuyến với Thủy khẩu và Thuỷ khẩu, ta được giao điểm là điểm tốt nhất để đặt tâm nhà. Ta gọi điểm này là Tâm đất, hay Huyệt đất.

Một lưu ý là việc kẻ các đường tiếp tuyến này nhiều khi phải ngắm bằng mắt, ít khi có bản đồ chuẩn xác để vẽ trên giấy. Đường chỉ hướng nhà được xác định theo bản đồ Trạch quẻ để được cung tốt, và có thể chuyển dịch song song với nhau, chạy theo phần đường Thuỷ khẩu. Nghĩa là điểm Tâm đất (sau này là Tâm nhà) có thể dịch chuyển theo phần đường Thuỷ khẩu để thích hợp với vị trí miếng đất định làm nhà. Bạn có thể nhờ thầy phong thủy hoặc những người am hiểu về hướng nhà đến đo hướng nước chảy trước khi quyết định chọn hướng xây nhà.

Hình dáng miếng đất lý tưởng cho xây nhà

Miếng đất có được thế trong phong thuỷ học gọi là miếng đất có tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, hậu Huyền Vũ, tiền Chu Tước. Thực chất, trong dân gian người ta thường gọi một cách dễ hiểu đó chính là miếng đất có phía sau trồng đỗ, phía trước cấy chiêm và hai bên hai tay liềm co lại, nghĩa là miếng đất đó có phía sau cao, phía trước thấp, hai bên có dải cao bao vòng. Đó chính là miếng đất lý tưởng để bạn có thể làm nhà.

Thực tế chẳng dễ dàng gì bạn có thể xác định được Thủy đầu và Thủy khẩu của một mảnh đất. Cách đơn giản nhất là bạn nên đặt hướng nhà trông về nơi đất thấp và đón được gió chủ đạo.

cách xem hướng nhà
Xem hình dạng miếng đất, hướng nhà để đảm bảo phong thủy

Tuy nhiên trong thực tế, có rất nhiều mảnh đất đã có sẵn vị thế, chúng ta không có cách nào có thể xoay chuyển được hướng nhà. Đối với những trường hợp này, bạn có thể xác định hướng nhà dựa theo các yếu tố Homedy đã tổng hợp sau đây:

  • Lấy sông hồ làm hướng nhà: Nhà trông ra sông hồ.
  • Lấy Minh đường (khoảng không gian trống trước nhà) làm hướng nhà: Nhà trông ra Minh đường.
  • Lấy phố chính làm hướng nhà: Nhà trông ra phố chính.
  • Lấy cửa chính của nhà làm hướng nhà: Khi nhà có nhiều cửa thì lấy phương trông của cửa chính làm hướng nhà.
  • Lấy núi để toạ lưng nhà
  • Lấy hướng gió mát đối hướng nhà

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về cách xác định hướng nhà phong thủy giúp gia chủ gắp nhiều tài lộc và may mắn. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến bạn những tham khảo hữu ích, thiết thực.

Hướng nhà quan trọng với đời sống và phong thủy của ngôi nhà. Chính vì thế, đừng vội vàng lựa chọn hướng nhà khi không đảm bảo ít nhất một trong các tiêu chí trên. Việc chọn hướng nhà tốt sẽ là tiền đề cho một cuộc sống gia đình ổn định, tài vận phát triển. Tìm đọc thêm các bài viết khác của Homedy về chọn mua đất, mua nhà để có những lựa chọn tốt nhất. 

>> XEM THÊM:

Sổ đỏ đứng tên cá nhân và đứng tên hộ gia đình khác gì nhau?

Các lưu ý chọn màu sơn nhà hợp phong thủy

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuân thủ “6 Không” trong phong thủy phòng bếp để tránh tai họa

Bếp ăn là nơi quan trọng trong phong thủy, cần được tìm hiểu và bố trí kỹ lưỡng ngay từ đầu khi thiết kế nhà ở. Gia chủ cần phải lưu ý gì trong sắp xếp bố cục khu vực này để gia đình luôn ấm êm và làm ăn phát đạt?

Các lưu ý chọn màu sơn nhà hợp phong thủy

Đối với các gia đình Việt Nam, khi bắt đầu lên bất kì kế hoạch xây dựng mái ấm tương lai, việc chọn màu chủ đạo trong nhà chính là một trong những quyết định quan trọng nhất và phải hợp phong thuỷ.

Những tuổi nào “mua may bán đắt” khi đầu tư bất động sản năm 2019?

Năm nay sao Lộc Tồn an tại Ngọ, Quẻ Ly. Tuổi nào sẽ dễ dàng đạt được tài lộc quyền tước nói chung và đầu tư bất động sản thành công trong năm 2019?

Tuổi nào xông nhà, xông đất mang lại tài lộc năm 2019?

Năm 2019 là năm Kỷ Hợi nên gia chủ không nên nhờ người tuổi Hợi và tuổi Tỵ xông nhà.

Tuổi nào xây nhà, mua nhà năm 2019 sẽ phát tài?

Con giáp nào nên chủ động đầu tư những việc lớn như mua nhà đất, đầu tư dài hạn trong năm 2019?

    Mở App