Bản đồ quy hoạch Hải Phòng: Đầy đủ, mới nhất

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn 2050 có gì đáng chú ý? Tìm hiểu những thông tin quy hoạch mới nhất của Hải Phòng.

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng mới nhất là cơ sở để phát triển những mục tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội,...Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy để nắm được các thông tin quy hoạch trước khi tiến hành đầu tư mua bán nhà đất Hải Phòng.

Tổng quan về thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là thành phố trực thuộc TW, thuộc top đô thị loại 1. Đây là trung tâm cấp vùng, cấp quốc gia. Thành phố cách Hà Nội 120km về phía Đông Đông Bắc. Diện tích của Hải Phòng là 1521,9km2 với tổng dân số hiện nay khoảng hơn 2 triệu người. 

Trước khi tìm hiểu về bản đồ quy hoạch Hải Phòng, cần nắm được các đơn vị hành chính tại đây. Thành phố có:

  • 07 quận nội thành

  • 06 huyện ngoại thành

  • 02 huyện đảo

Trong đó có tổng 141 xã, 223 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 66 phường và 10 thị trấn.

Tổng quan về thành phố Hải Phòng
Quy hoạch thành phố Hải Phòng hiện nay

Vị trí địa lý của thành phố Hải Phòng:

  • Phía Bắc giáp với Quảng Ninh

  • Phía Nam giáp với Thái Bình

  • Phía Đông giáp với Vịnh Bắc Bộ

  • Phía Tây giáp với Hải Dương

Theo đồ án quy hoạch Hải Phòng thì đây được xem là trung tâm kinh tế - văn hóa của khu vực duyên hải Bắc Bộ. Cùng bất động sản Homedy tìm hiểu chi tiết hơn về nội dung bản đồ quy hoạch Hải Phòng mới nhất hiện nay.

Mục tiêu quy hoạch thành phố Hải Phòng

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025 phải hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội,... Đồng thời, cần cân đối hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử, các danh lam thắng cảnh. 

Thành phố sẽ được phát triển theo hướng liên kết vùng để trở thành một khu vực hiện đại, văn minh, đóng góp vào mục tiêu phát triển chung của khu vực phía Bắc cũng như cả nước. Từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ du lịch, dịch vụ cảng, trung tâm thương mại - tài chính của khu vực Đông Nam Á. Có thể tóm gọn 3 mục tiêu chính của kế hoạch quy hoạch Hải Phòng như sau:

  • Phát huy vai trò và vị thế của Hải Phòng trong mối quan hệ với khu vực duyên hải Bắc Bộ và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc trong nước lẫn quốc tế.

  • Bản đồ quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025 nhằm phát triển đồng bộ giữa xây mới, cải tạo và chỉnh trang đô thị. Phát triển không gian đô thị, vùng nông thôn và hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ, bảo vệ môi trường.

  • Phát triển thành phố hiện đại nhưng không mất đi bản sắc văn hóa. Phát triển những thế mạnh vốn có của thành phố, những giá trị thiên tạo quý giá như: sông núi, biển cả. Tạo sức hấp dẫn về đô thị và nâng cao đời sống cho người dân.
Bản đồ quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025 phải hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững
Bản đồ quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025 phải hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025

Theo bản đồ quy hoạch thành phố đến năm 2025, nơi đây sẽ được xây dựng thành một thành phố lớn mạnh, đạt đô thị đặc biệt theo những định hướng quy hoạch về giao thông, hạ tầng,...

Lĩnh vực dịch vụ logistics được chú trọng phát triển hiện đại, đặc biệt là vận tải biển. Thúc đẩy phát triển các trung tâm nghiên cứu ứng dụng phát triển khoa học công nghệ về hàng hải.

Quy hoạch thành phố Hải Phòng về hạ tầng

Quy hoạch Hải Phòng phát triển điện lực

Hệ thống điện trung thế, hạ thế ở khu vực nội thành được xây dựng hoàn chỉnh. Từng bước mạng lưới điện sẽ được ngầm hóa. Mạng lưới điện ngầm dọc theo các đường khu đô thị, được thể hiện rõ trong bản đồ quy hoạch. Đảm bảo an toàn, hiệu quả và mang đến vẻ đẹp cho cảnh quan đô thị.

Bên cạnh đó, mở rộng việc cung cấp điện tới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới. Bản đồ quy hoạch Hải Phòng yêu cầu toàn thành phố thực hiện chiến dịch điện khí hóa nông thôn.

Bản đồ quy hoạch thành phố Hải Phòng phái triển không gian đô thị đến năm 2025 tầm nhìn 2050
Bản đồ quy hoạch thành phố Hải Phòng phái triển không gian đô thị đến năm 2025 tầm nhìn 2050

Phát triển hệ thống cấp nước

Hải Phòng hiện đang có nhiều dự án quy hoạch cải tạo nhà máy cấp nước để đảm bảo an toàn, cuộc sống sinh hoạt, phát triển kinh tế cho người dân.

  • Cải tạo, nâng cao công suất của các nhà máy cung cấp nước cho các khu đô thị trung tâm như: Vật Cách, An Dương, Cầu Nguyệt,… Đồng thời, phối hợp với các nhà máy nước mới như: Kim Sơn, Đình Vũ,  Hưng Đạo, Ngũ Lão,... cung cấp nước đầy đủ, chất lượng sạch.

  • Kết hợp xây mới, cải tạo và nâng cao công suất của các nhà máy nước tại các thị trấn, khu dân cư như: Quảng Thanh, Giang Biên, An Hòa, Lưu Kiếm, Tiến Cường và Hùng Thắng. 

  • Theo bản đồ quy hoạch Hải Phòng, cần xây dựng hệ thống nước cứu hỏa ở những khu vực công cộng trong các khu đô thị. Hệ thống cần đảm bảo tốt các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

  • Xây dựng hệ thống thoát nước mưa qua: hồ điều hòa, cống ngăn triều, hệ thống kênh và thoát trực tiếp ra sông, biển. Đặc biệt trú trọng vào hệ thống thoát nước ở những khu vực phát triển, đông dân cư.

Quy hoạch hạ tầng thông tin – truyền thông và công nghệ thông tin

Quy hoạch về hạ tầng bưu chính viễn thông của thành phố sẽ theo hướng cơ giới hóa. Trong đó, mạng lưới viễn thông được phát triển mạnh hơn, đa dịch vụ và thống nhất một hạ tầng. Tuyến cáp ngoại tại các khu vực nội thành và trung tâm đô thị cũng được thực hiện ngầm hóa theo bản đồ quy hoạch Hải Phòng mới nhất.

Hải Phòng tiếp tục triển khai quy hoạch cáp ngầm
Hải Phòng tiếp tục triển khai quy hoạch cáp ngầm (Ảnh: Tuoitre.vn)

Bên cạnh đó, các điểm truy cập internet không dây ở những khu vực công cộng như: sân bay, nhà ga,... được tăng cường chất lượng.

Quy hoạch thành phố Hải Phòng về giao thông

Việc xây dựng và phát triển hệ thống giao thông của thành phố cần phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, xã hội chung. Đảm bảo về an ninh - quốc phòng; phát triển bền vững và tạo tiền đề cho những bước đột phá về kinh tế, xã hội trong tương lai.

 

Bản đồ quy hoạch thành phố Hải Phòng về phát triển mạng lưới giao thông
Bản đồ quy hoạch thành phố Hải Phòng về phát triển mạng lưới giao thông

Quy hoạch tuyến đường bộ

Bản đồ quy hoạch hải phòng đến năm 2025: hoàn thành xây dựng 2 đoạn tuyến qua địa bàn thành phố của tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (dài 33,5 km) và cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng (dài 25 km).

Giai đoạn 2025 – 2030: Tiếp tục xây dựng đoạn cao tốc Hải Phòng – Ninh Bình (dài 21km) thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng - Quảng Ninh.

Hoàn thành cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới 04 đoạn tuyến qua địa bàn thành phố: QL10 (dài 52.5 km); QL37 (dài 20km);  QL5 (dài 40,73 km) và đường bộ ven biển (dài 43 km).

Các tuyến vành đai và trục chính đô thị

Hoàn thành xây dựng và nâng cấp tuyến đường vành đai 1,2 và 3; các tuyến đường hướng Đông – Tây dài 71,7 km; 4 tuyến hướng Bắc - Nam dài 42,5 km và 2 tuyến cảnh quan dài 10,2 km.

Đường đối ngoại và tuyến kết nối chính

Giai đoạn đến năm 2025 theo bản đồ quy hoạch Hải Phòng sẽ hoàn thành xây dựng tuyến liên tỉnh Kinh Môn - Thủy Nguyên dài 11,7 km; tuyến liên tỉnh Trịnh Xá – Lại Xuân dài 14,5 km); đường nối QL10 – QL5 (dài 32 km) và tuyến đường Tân Vũ – Lạch Huyện (dài 15,6 km)

Từ năm 2021 đến năm 2030 sẽ hoàn thành xây dựng tuyến đường nối sân bay Tiên Lãng với QL10, dài 22 km.

Các tuyến đường tỉnh

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025 hoàn thành nâng cấp các đoạn đường tỉnh nằm trong các quận và trong vành đai 2 thành đường đô thị. Đồng thời, rà soát điều chỉnh và nâng cấp một số tuyến đường quy mô cấp III, 2 làn xe.

Bắt đầu từ giai đoạn 2026 – 2030 sẽ tiếp tục nâng cấp, xây dựng mới các đoạn chỉnh tuyến tất cả các đường tỉnh đạt quy mô tối thiểu cấp III, 2 làn xe.

Trên đây là các thông tin về bản đồ quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn 2050. Tham khảo thêm một số thông tin bản đồ quy hoạch của các tỉnh, thành phố khác tại Homedy:

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bản đồ quy hoạch huyện Bến Lức: Chi tiết, mới nhất

Bản đồ quy hoạch huyện Bến Lức đến năm 2030, tầm nhìn 2050 có điểm gì nổi bật? Những thay đổi so với bản đồ quy hoạch Bến Lức 2019? Cùng Homedy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Bản đồ quy hoạch huyện Đức Hòa mới nhất đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Bản đồ quy hoạch huyện Đức Hòa mới nhất đến năm 2030, tầm nhìn 2050 không chỉ giúp người dân nắm rõ định hướng phát triển của tỉnh Long An mà còn là cơ hội cho giới đầu tư biết nắm bắt thời cơ.

Điểm danh các dự án chung cư quận Hà Đông nổi bật bàn giao năm 2021

Thị trường mua bán chung cư quận Hà Đông năm 2021 có khá nhiều lựa chọn cho khách hàng. Nổi bật trong số đó là 4 dự án chung cư quận Hà Đông bàn giao năm 2021 trong bài viết dưới đây!

Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì chi tiết, mới nhất

Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì mới nhất có điểm gì đáng chú ý. Tìm hiểu ngay các thông tin quy hoạch trước khi quyết định đầu tư, mua bán đất huyện Thanh Trì.

Bản đồ quy hoạch thành phố Bắc Ninh 2030, tầm nhìn 2050

Bản đồ quy hoạch thành phố Bắc Ninh đến năm 2030 có gì nổi bật? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về những dự án quy hoạch của Bắc Ninh mới nhất hiện nay.

    Mở App