4 Lưu ý cần nắm kĩ khi mua nhà lần đầu

Nhà đất là mặt hàng có giá trị lớn, sử dụng lâu dài nên việc mua nhà cần phải được cân nhắc kĩ lưỡng tránh “tiền mất tật mang”. Vì thế, nếu là người lần đầu mua nhà bạn cần nắm rõ 4 bước sau đây để tránh rủi ro không đáng có.

Chuẩn bị ngân sách

Cần phải thống kê toàn bộ danh sách dự trữ đáng có để lên tổng giá trị dự kiến mua nhà. Trong trường hợp cần vay mượn hoặc huy động vốn từ nguồn khác,thì bạn cần nghiêm túc làm việc cụ thể về thời gian vay, lãi suất và kế hoạch trả nợ.

ngan sach mua nha

Sau khi đã chắc chắn được số tiền dự kiến để mua nhà, lúc này bạn có thể tìm hiểu các dự án, khoanh các vùng tìm kiếm các căn nhà có giá phù hợp với túi tiền.

Thông thường chỉ nên xem các căn nhà cao hơn 10% so với số tiền dự kiến.

>>>XEM THÊM: Hợp đồng khi mua nhà cần quan tâm những gì?

Khoanh vùng mua nhà

Cần phải khoanh vùng mua nhà để đem ra lựa chọn hợp lý.

Loại hình: nhà thổ cư, căn hộ chung cư, nhà tập thể, nhà liền kề, biệt thự hay nhà ngoại ô…Xác định được loại hình mua nhà để giảm thời gian đi xem những căn nhà không hợp lý.

khoanh vung mua nha

Khu vực: khoanh vùng khu vực tại các quận, huyện phù hợp với cơ quan làm việc, trường học con cái, chợ, siêu thị, giá nhà đất từng khu vực…

Giá tiền: căn cứ vào ngân sách xác định mức giá tối đa có thể mua nhà.

Phong thủy: phong thủy nhà là môt phần không thể thiếu đối với những tín đồ xem trọng phong thủy. Bạn nên xác định hướng nhà và xem xét các yếu tố phù hợp với nhu cầu về mệnh và tuổi. Từ đó để làm việc rõ với môi giới nhà đất hoặc chủ nhà trước khi xem nhà để tiết kiệm thời gian.

Tìm kiếm thông tin

Để bắt đầu việc tìm kiếm mua nhà, bạn nên thông báo nhu cầu mua nhà với bạn bè, đồng nghiệp, người quen vì đây có lẽ là “kênh thông tin” uy tín, rộng rãi nhưng vô cùng đảm bảo và “miễn phí”. Vì thế bạn có thể đăng tin cần mua nhà lên trang cá nhân hoặc các trang thông tin uy tín.

tim kiem thong tin mua nha

Tìm kiếm thông tin qua các trang thông tin bất động sản uy tín kết hợp với môi giới nhằm tìm được giá cả hơp lý nhất. Các môi giới bất động sản uy tín thường liên kết với trang thông tin bất động sản uy tín. Các môi giới luôn là người nắm rõ thị trường giá cả và nguồn cung dồi dào.

Xem nhà, đánh giá và thương lượng

Bạn cần đến gặp chủ nhà sớm nhất sau khi tìm được căn nhà phù hợp với nhu cầu. Về nội thất bạn chỉ cần xem kĩ một lần để đem ra đánh giá đàm phán về giá cả. Nhưng không gian bên ngoài và khu vực sống xung quanh cần phải xem xét nhiều lần trong ngày vào các buổi để tìm ra ưu nhược điểm về hướng nắng gió về khả năng đón gió, thoát nước, hấp nhiệt…

Ngoài ra bạn cần chú ý đến các vấn đề như phong thủy, quy hoạch chung của khu vực, an ninh trật tự, văn hóa xóm giềng, điện nước, trường học…và lịch sử căn nhà, chủ nhà.  Đây là giai đoạn mất khá nhiều thời gian và dài dòng nhưng vô cùng cần thiết vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bạn sau này.

thuong luong mua nha

Sau khi xác nhận được những thông tin trên và nhận thấy rằng nó phù hợp với những tiêu chí mà bạn đặt ra, hãy tiến hành đàm phán với chủ nhà và môi giới. Nên nhớ rằng hạn chế chê bai ngôi nhà bởi các chủ nhà thường có thiện chí với căn nhà của mình. Nên nếu bạn quá chê bai với mục đích giảm giá điều này sẽ dẫn đến việc khó khăn khi thương lượng. Môi giới chỉ nên đứng ra làm vai trò tư vấn trong khi đàm phán là việc trực tiếp giữa hai bên khách và chủ nhà.

Và cuối cùng, sau khi hoàn thành các bước trên, bạn nên lựa chọn một văn phòng công chứng uy tín để thực hiện các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua nhà và các thủ tục pháp lý khác. 

Hãy chia sẽ thông tin bổ ích này đến bạn bè và người thân của bạn.

>>> XEM THÊM: Kinh nghiệm mua nhà bằng giấy viết tay

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đẹp "rụng rời" với ngôi nhà một tầng có gác lửng ở Quảng Bình

Căn nhà một tầng một gác lửng xinh xắn này có thể khiến bất cứ ai khi đi ngang qua đều phải ngoái lại ngắm nhìn.

Hỗn loạn vì chen lấn chụp ảnh tại biệt thự 60 tỷ của Đàm Vĩnh Hưng

Đàm Vĩnh Hưng mạnh tay chi tiền trang trí Giáng sinh cho ngôi biệt thự triệu đô của mình và đón người hâm mộ vào chụp ảnh, tuy nhiên, ngay ngày đầu tiên đã…‘vỡ trận’.

Ý thức chung cư: Không chỉ nói bằng miệng

Mô hình nhà chung cư đang là mô hình tất yếu của đô thị, đặc biệt trong môi trường đất chật người đông. Không chỉ người ít tiền mới vào ở chung cư mà ngay cả những người khá giả họ cũng chọn ở.

Quá tốn kém vì ở nhà ngoại thành, đi lại bằng ô tô

Chi phí ăn uống của vợ chồng chị Hoài (TPHCM) khi chuyển ra ngoại thành ở đã tăng gấp đôi, chi phí đi lại thậm chí gấp tới 10 lần.

Tranh tường trang trí cũ mà “hot”

Nếu bạn nghĩ những bức tranh chỉ trang trí trên tường và phải tìm cách làm sống động cả căn phòng thì những cách sáng tạo dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn mới và thay đổi cách nghĩ của mình.

    Mở App