Xu hướng nhà thông minh giá rẻ sẽ bùng nổ tại Việt Nam

Những ngôi nhà thông minh (Smarthome) với hệ thống đèn, tivi, máy lạnh,... tự tắt mở; có âm thanh báo động khi phát hiện nguy hiểm;... sẽ bùng nổ tại Việt Nam.

Những căn nhà áp dụng giải pháp thông minh đang là xu hướng tại nhiều thành phố phát triển. Những căn nhà này có hệ thống đèn hiện đại, ánh sáng tự điều chỉnh theo cảm xúc của chủ nhà. Khi phát triển các nguy hiểm sẽ tự động phát âm thanh báo động. Ngoài ra, hệ thống đèn, tivi, máy lạnh cũng có thể tự động điều chỉnh theo giọng nói.

Những căn hộ thông minh đang là xu hướng của các thành phố phát triển
Những căn hộ thông minh đang là xu hướng của các thành phố phát triển

Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, đại diện một doanh nghiệp chuyên sản xuất các thiết bị chiếu sáng thông minh cho biết: Việc nhiều thành phố lớn trên cả nước hiện đang phát triển thành phố sáng tạo sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm công nghệ và giải pháp thông minh.

Cũng theo ông, tại Mỹ hầu hết những căn nhà mới xây hiện nay đều được áp dụng các giải pháp thông minh. Tại Việt Nam, trong vòng 2 năm tới dự kiến cũng sẽ “bùng nổ” xu hướng này.

Khu vực Đông Sài Gòn hiện nay đang được định hướng phát triển thành thành phố sáng tạo, thông minh. Mà những thành phố thông minh sẽ không thể tách rời khỏi những cư dân hiện đại, sống trong những căn nhà thông minh. Những ngôi nhà Smarthome với giải pháp tự động hóa như: tự động điều chỉnh đèn, rèm cửa, bật tắt tivi, điều chỉnh máy lạnh,... dựa theo “kịch bản” mà gia chủ mong muốn.

Ông Hồ Quỳnh Hưng cho ràng trong khoảng 2 năm tới Việt Nam cũng sẽ “bùng nổ” xu hướng Smarthome
Ông Hồ Quỳnh Hưng cho ràng trong khoảng 2 năm tới Việt Nam cũng sẽ “bùng nổ” xu hướng Smarthome

Bên trong căn nhà thông minh, ánh sáng có thể thay đổi dựa theo cảm xúc và tâm trạng của chủ nhân. Ngôi nhà cũng phát ra các âm thanh và ánh sáng cảnh báo nếu các thành viên trong nhà gặp nguy hiểm.

“Ví dụ không may trong nhà bạn có một người lớn tuổi bị té ngã, họ mất khả năng kêu cứu thì hệ thống đèn sẽ được bật sáng, âm thanh báo khẩn cấp cũng sẽ vang lên để người xung quanh đến hỗ trợ người gặp nạn” - Ông Hưng mô tả.

“Hay vào buổi sáng, thay vì phải dậy mở cửa sổ, kéo rèm hay bật hàng loạt công tắc. Smarthome sẽ giúp bạn tự động kéo rèm cửa, ngắt đèn ngủ và những bản nhạc chào ngày mới sẽ được tự bật lên”, ông Hưng nói.

Hiện nay, giá thành cho một bộ giải pháp nhà thông minh cơ bản, diện tích là 60m2 dao động khoảng 22 - 30 triệu đồng. Đây được xem là mức giá khá “bình dân” và đa số hộ gia đình sở hữu căn hộ trung đến cao cấp có thể chi trả được. 

Cũng theo ông Hồ Quỳnh Hưng, doanh nghiệp đang cùng thành phố Hồ Chí Minh triển khai thí điểm hệ thống đèn điện chiếu sáng công cộng thông minh tại Khu Công nghệ cao, Quận 9. Đèn đường có thể tắt bật từ xa và điều chỉnh được công suất phục vụ theo mong muốn giúp tiết kiệm điện năng.

Doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 600 tỷ đồng xây dựng nhà máy chuyên sản xuất chip led, các sản phẩm chiếu sáng thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Bên cạnh giải pháp cho nhà ở thông minh, các giải pháp cho khách sạn thông minh, tòa nhà cao ốc thông minh hay nhà xưởng thông minh cũng sẽ được triển khai thực hiện.

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản tại Tp Hồ Chí Minh, Ông Ngô Quang Phúc cho biết, doanh nghiệp của ông hiện nay chủ yếu phục vụ nhu cầu nhà ở cho người trẻ độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi. Giá mỗi căn nhà dao động từ 1,5 đến 2,5 tỷ đồng.

Mặc dù khách hàng là những người trẻ nhưng đây là đối tượng khá rất khó tính. Họ luôn đòi hỏi một căn hộ thông minh, tiện nghi mang đến một cuộc sống chất lượng, thoải mái nhất có thể. Bắt nguồn từ chính nhu cầu thực tế của khách hàng mà các dự án của doanh nghiệp ông Phúc đang áp dụng giải pháp thông minh. Ông cho biết, sắp tới dự án mới gồm 640 căn hộ của công ty sẽ áp dụng giải pháp Smarthome, có hệ thống đèn, tivi, máy lạnh tự động tắt - mở, điều chỉnh.

Giải pháp thông minh giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí điện cho căn nhà.
Giải pháp thông minh giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí điện cho căn nhà.

Theo ông Phúc, tại các khu vực công cộng của các dự án căn hộ như hành lang, tầng hầm thì việc áp dụng giải pháp chiếu sáng thông minh cũng rất cần thiết. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Cụ thể, khu vực công cộng của các dự án có thể tiêu tốn chi phí đến 500 triệu đồng tiền điện hàng tháng. Tuy nhiên, sau khi áp dụng hệ thống chiếu sáng thông minh thì dự án đã tiết kiệm được 40% chi phí, tương đương với giảm được khoảng 200 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI, ông Võ Tân Thành đánh giá, việc áp dụng các giải pháp thông minh vào nhà ở, tòa nhà, khu đô thị, kho xưởng,… sẽ là xu hướng tất yếu của tương lai. Và Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho các giải pháp công nghệ tiên tiến.

Chính phủ và các bộ ban ngành luôn ủng hộ, tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam phát triển các sản phẩm công nghệ chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và mang lại nhiều giá trị phục vụ tốt nhất cho người dân.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự báo của chuyên gia về thị trường BĐS những tháng cuối năm 2020

Nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đã đối mặt với những cuộc khủng hoảng mà đại dịch Covid-19 gây ra trong năm 2020 nay. Đây là thời điểm thích hợp để cùng xem lại và dự đoán về những xu hướng trong lĩnh vực bất động sản cho nửa cuối năm nay. Dưới đây là tổng hợp những dự đoán của các chuyên gia về tương lai của lĩnh vực bất động sản trên thế giới.

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất tháng 10/2020?

Nếu bạn đang có ý định vay ngân hàng mua nhà trả góp, tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết mức lãi suất của ngân hàng nào đang thấp nhất, hợp lý nhất tại thời điểm này.

UBND huyện Hóc Môn TPHCM mời gọi đầu tư 23 khu đất

Hơn 2.600 ha thuộc 23 khu đất đã được UBND huyện Hóc Môn TPHCM đưa ra kêu gọi đầu tư.

Phân khúc nhà thấp tầng Hà Nội “bật dậy” với hàng loạt dự án mới

Với tốc độ tăng trưởng dân số mạnh mẽ như hiện nay cùng dòng vốn đầu tư lớn từ các doanh nghiệp, dự báo thị trường nhà ở thấp tầng tại Hà Nội sẽ sôi động và bùng nổ trong những tháng cuối năm 2020.

Nhà phố, đất nền Bình Dương lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư

Phân khúc nhà phố, đất nền huyện Bình Dương đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khách hàng. Đây được xem là phân khúc BĐS mang đến lợi nhuận cao nhất trong thời gian qua.

    Mở App