Dự báo của chuyên gia về thị trường BĐS những tháng cuối năm 2020

Nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đã đối mặt với những cuộc khủng hoảng mà đại dịch Covid-19 gây ra trong năm 2020 nay. Đây là thời điểm thích hợp để cùng xem lại và dự đoán về những xu hướng trong lĩnh vực bất động sản cho nửa cuối năm nay. Dưới đây là tổng hợp những dự đoán của các chuyên gia về tương lai của lĩnh vực bất động sản trên thế giới.

Nhu cầu về nhà vẫn sẽ duy trì ở mức cao

Thế hệ trẻ ngày nay đang luôn sáng tạo và tìm cách để phát triển kinh tế. Điều này đã vô tình cũng thúc đẩy nhu cầu cho thị trường nhà ở. Bên cạnh đó, đại dịch khiến nguồn cung các dự án nhà ở mới khan hiếm hơn. 

Nhu cầu về nhà vẫn sẽ duy trì ở mức cao
Nhu cầu về nhà vẫn sẽ duy trì ở mức cao

Doanh số bán nhà sẽ đạt mốc gần bằng năm 2019

Bất chấp việc hầu hết toàn bộ các giao dịch mua bán đều bị trì hoãn trong 6 tháng đầu năm 2020, những tín hiệu tích cực gần đây đã báo hiệu doanh số bán nhà có thể đạt mốc gần bằng với năm 2019. 

Khi thị trường mở cửa trở lại, nhu cầu bị dồn nén của người mua trong suốt những tháng đầu năm đã được giải tỏa. Từ đó, đem lại cho thị trường nhà ở những đợt sóng mới giúp gia tăng doanh số một cách đáng kể.

Nhu cầu tái cấp vốn sẽ tiếp tục tăng lên

Sự lo ngại về những đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19 đã khiến rất nhiều doanh nghiệp đều chuyển hình thức tiếp thị, giao dịch thông thường sang online. Điều này đồng nghĩa với việc vay thế chấp giờ đây sẽ trở thành một trải nghiệm mới cho khách hàng đặc biệt là trong các ngành nghề như chăm sóc y tế, vận chuyển, bán lẻ. Chính vì vậy, thị trường có thể đón nhận nhu cầu xin tái cấp vốn gia tăng trong thời gian tới.

Thu hồi tài sản thế chấp

Thông thường, các ngân hàng thực hiện sẽ thực hiện thu hồi tài sản thế chấp quá hạn vào thời điểm đầu năm và cuối năm. Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch, rất nhiều người đã rơi vào tình trạng thất nghiệp và phải nhờ đến sự trợ giúp của chính phủ. Tuy nhiên, khi các chính sách hỗ trợ hết hạn, số lượng tài sản thế chấp bị thu hồi sẽ tăng cao hơn mọi năm khác.

Bất động sản thương mại đối mặt với sự suy thoái

Trong khi ở nhiều nơi trên thế giới doanh số bán nhà ở vẫn tăng mạnh thì phân khúc BĐS  thương mại lại đối mặt với nhiều khó khăn. Việc các công ty cắt giảm diện tích văn phòng làm việc do nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà đã khiến không ít chủ đầu tư trong lĩnh vực cho thuê văn phòng đứng trước nguy gặp khủng hoảng.

Bất động sản thương mại đối mặt với sự suy thoái
Bất động sản thương mại đối mặt với sự suy thoái

Ảnh hưởng của công nghệ

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy các công ty, doanh nghiệp đẩy nhanh việc áp dụng các ứng dụng công nghệ để hạn chế tối đa việc tiếp xúc nơi đông người. Hơn thế nữa, trong tương lai gần, chúng ta chắc chắn sẽ còn thấy nhiều thiết bị điện tử xuất hiện trong ngôi nhà của mình hơn, bao gồm cả các thiết bị điều khiển bằng văn bản hay giọng nói.

Thay đổi hình thức tham quan dự án

Tham quan dự án bất động sản thông qua hình thức thực tế ảo đã được không ít công ty bất động sản trên thế giới thực hiện trong suốt thời gian bùng phát đại dịch Covid-19. Mặc dù hình thức này đảm bảo được an toàn cho cả người bán và người mua cũng như tuân thủ đúng các quy tắc về giãn cách xã hội. Tuy nhiên nó vẫn gây ra nhiều bất cập. Ví dụ như đối với một số khách hàng muốn mua những dự án BĐS có giá trị cao thường ưu tiên việc khảo sát trực tiếp hơn tham quan thông qua hình thức thực tế ảo.

Phân bổ vốn hợp lý

Các chuyên gia kỳ vọng sẽ có sự phân bổ vốn phù hợp ở các lĩnh vực nhà đất, đặc biệt là với phân khúc bất động sản công nghiệp và nhà ở. Những phân khúc này đã chứng tỏ khả năng đứng vững trước đại dịch và sẽ phục hồi nhanh chóng. Ngược lại, một số phân khúc của lĩnh vực BĐS cần nhận được sự ưu tiên hơn bao gồm: bán lẻ, văn phòng, khách sạn, BĐS nghỉ dưỡng.

Giá nhà có thể giảm vào cuối năm

Cuối năm nay, có thể không ít người sẽ phải chấp nhận giảm giá bán cho những tài sản của họ. Bên cạnh một số người vẫn giữ nguyên quan điểm về giá cả thì cũng có khá nhiều người có nhu cầu bán nhà không muốn chờ đợi và có thể sẽ chấp nhận hạ giá để bán được nhà càng sớm càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc là các nhà đầu tư và người mua có khả năng sẽ mua được nhà ở với mức giá hợp lý.

Các dự án bất động sản liên quan đến sức khỏe sẽ thu hút được sự quan tâm

Trong tình trạng mọi người đều đã và đang trải nghiệm việc làm việc, học tập tại nhà, giá trị của việc ăn uống, tập thể dục hay giải trí tại chỗ chưa bao giờ quan trọng đến thế. Khi tìm một nơi để sinh sống hiện nay, khách hàng sẽ có xu hướng chú ý hơn đến những dự án có nhiều tiện nghi phục vụ cho các nhu cầu, đặc biệt là nhu cầu liên quan đến đảm bảo sức khỏe. Những dự án có yếu tố sinh thái, gần công viên, có bể bơi, phòng tập gym, yoga, phòng xông hơi chăm sóc swsd khỏe,...sẽ đón nhận được nhiều sự quan tâm.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất tháng 10/2020?

Nếu bạn đang có ý định vay ngân hàng mua nhà trả góp, tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết mức lãi suất của ngân hàng nào đang thấp nhất, hợp lý nhất tại thời điểm này.

UBND huyện Hóc Môn TPHCM mời gọi đầu tư 23 khu đất

Hơn 2.600 ha thuộc 23 khu đất đã được UBND huyện Hóc Môn TPHCM đưa ra kêu gọi đầu tư.

Phân khúc nhà thấp tầng Hà Nội “bật dậy” với hàng loạt dự án mới

Với tốc độ tăng trưởng dân số mạnh mẽ như hiện nay cùng dòng vốn đầu tư lớn từ các doanh nghiệp, dự báo thị trường nhà ở thấp tầng tại Hà Nội sẽ sôi động và bùng nổ trong những tháng cuối năm 2020.

Nhà phố, đất nền Bình Dương lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư

Phân khúc nhà phố, đất nền huyện Bình Dương đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khách hàng. Đây được xem là phân khúc BĐS mang đến lợi nhuận cao nhất trong thời gian qua.

BĐS Hà Nội, TPHCM giảm nhiệt, nhà đầu tư "đổ tiền" về đâu?

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện xu hướng chuyển dịch tiền của các nhà đầu tư địa ốc đang thay đổi từ các TP lớn như Hà Nội, TP HCM về tỉnh lẻ.

    Mở App