Xây nhà thô là gì? Tổng hợp các hạng mục chi tiết trong xây nhà thô

Xây nhà được chia làm hai giai đoạn, là xây nhà thô và xây nhà hoàn thiện. Tùy theo từng loại xây dựng mà cách thức, yêu cầu, hạng mục và các mức giá cũng sẽ khác nhau. Vậy xây nhà thô gồm những hạng mục nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Xây nhà thô là gì?

Xây nhà thô là quá trình xây dựng khung đỡ, nền tảng của ngôi nhà.  Xây nhà thô gồm các hạng mục chính sau:

- Bê tông cốt thép: Móng, dầm, sàn, cột...

- Tường gạch

- Bể ngầm

- Mái nhà

- Khung cầu thang và bậc (với nhà từ 2 tầng trở lên)

- Hệ thống nước, dây điện âm tường

- Lắp đặt hệ thống ống nước, dây điện âm tường.

hinh-anh-xay-nha-tho
Hình ảnh các hạng mục xây nhà thô

Còn xây phần hoàn thiện căn nhà là bao gồm các công đoạn tạo vẻ thẩm mĩ cho ngôi nhà như: ốp lát gạch, bả mastic, sơn màu tường, lắp đặt hệ thống kĩ thuật điện, cấp thoát nước, chống sét...

Xây nhà phần thô đóng vai trò quan trọng, là cơ sở để thực hiện phần hoàn thiện. Phần thô của nhà ở sẽ được xây dựng trước hoàn thiện. Để ngôi nhà đảm bảo chất lượng đòi hỏi việc thi công phần thô, chọn lựa vật liệu xây dựng cần đảm bảo kỹ thuật và sự chắc chắn. Phần thô của nhà ở tốt sẽ giúp ngôi nhà bền chắc hơn và giúp các giai đoạn hoàn thiện phía sau thuận lợi hơn. 

Xây nhà phần thô gồm những gì?

Tùy vào kiểu nhà, kiểu móng và kết cấu nền đất sẽ có các hạng mục xây nhà thô khác nhau. Thông thường, nền đất sẽ ảnh hưởng đến kết cấu móng (móng băng hay móng cọc). Nếu làm móng cọc, phần nhà xây thô sẽ có thêm bước ép cọc móng, còn với móng băng sẽ không cần thực hiện bước này. Hiện nay, một gói xây nhà phần thô của các đơn vị xây dựng thường gồm các phần sau: 

Vật liệu thi công

Các vật liệu thi công xây nhà phần thô ở gồm các vật liệu cơ bản như sắt thép, xi măng, cát, gạch, đá, bê tông dây điện, ống nước để đi âm tường. Ngoài ra, căn cứ vào kiểu nhà sẽ có thêm mái ngói hoặc mái tôn... Vật liệu thi công có thể do gia chủ tự mua hoặc do nhà thầu cung cấp tùy vào loại xây dựng.

vat-lieu-thi-cong
Vật liệu thi công ảnh hưởng đến chi phí xây dựng nhà ở

Nhân công

Những người tham gia xây dựng toàn bộ công đoạn trong phần thô, từ móng tơi tường bao, dây điện, đường nước âm tường... đều là nhân công cần để xây dựng phần thô. 

Các hạng mục thi công

Thi công phần thô cho nhà ở sẽ gồm 2 phần chính là phần móng và phần khung. Trong đó, mỗi phần thi công sẽ có các yêu cầu và công việc khác nhau. 

- Phần móng: Đổ cột móng, làm cốt pha, cốt thép để đổ bê tông...

- Phần khung: Đổ bê tông cột, trụ, dầm sàn, đổ khung cầu thang, xây bậc, xây tường bao, tiến hành lắp ghép cốp pha để đổ mái, đi dây điện, ống nước, trát tường...

5 yếu tố ảnh hưởng đến đơn giá xây dựng phần thô

Chi phí xây nhà thô cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau tương tự như các hạng mục xây dựng khác. Gia chủ cần tìm hiểu và tham vấn đơn vị thi công để có sự tính toán chính xác nhất. Thông thường, có 5 yếu tố ảnh hưởng đến đơn giá xây dựng nhà phần thô gồm:

1. Quy mô công trình

Những công trình có quy mô nhỏ thường có đơn giá xây dựng phần thô cao hơn so với các công trình lớn. Quy tắc này được hầu hết các đơn vị thi công xây dựng áp dụng.

2. Nhân công xây dựng xây thô

Giá nhân công xây dựng phần thô sẽ khác nhau căn cứ vào khu vực, địa phương. Ngoài ra, trình độ nhân công và thợ tay nghề càng cao, càng nhiều kinh nghiệm thì mức giá thuê sẽ càng cao hơn. Trình độ của thợ sẽ được đánh giá qua các công trình thi công đã thực hiện, mức độ uy tín và kinh nghiệm... Ngoài ra, các yếu tố khác như: quy mô công trình, độ phức tạp, yêu cầu tiến độ, chi phí an toàn, vị trí xây dựng.. cũng sẽ ảnh hưởng đến giá nhân công.

xay-dung-nha-o
Nhân công xây dựng nhà ở ảnh hưởng đến giá công trình

3. Kết cấu địa chất ảnh hưởng đến loại móng xây dựng

Mặt bằng nhỏ, sụp lún, trũng thấp… mức giá thi công sẽ cao hơn do chọn kết cấu móng và thời gian thi công dài hơn. Ngược lại, những mặt bằng thi công đẹp thì mức giá thi công sẽ rẻ hơn

4. Vật tư xây dựng phần thô

Giá vật tư xây dựng nhà ở thô như cát, đá, xi măng… sẽ khác nhau căn cứ vào thương hiệu, chất lượng. Không những thế giá vật tư không ngừng biến động theo từng thời điểm xây dựng.

5. Bản vẽ thiết kế nhà

Bản vẽ thiết kế nhà ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây dựng công trình. Từ hình dạng cấu tạo ngôi nhà cho đến mật độ bố trí công năng. Ngôi nhà càng nhiều khu vực, càng nhiều chi tiết nhỏ thì chi phí càng cao. Bên cạnh đó, các giải pháp công năng khác nhà ở như tường cách âm, chống rung lắc… cũng sẽ kéo theo sự thay đổi của giá nhân công và vật tư xây dựng.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về xây nhà phần thô gồm những gì cũng như tầm quan trọng của việc xây nhà thô. Hãy chú ý trong lựa chọn mua đất xây nhà, vật tư và nhân công xây dựng để có được ngôi nhà ưng ý nhất nhé!

>>> XEM THÊM:

Kinh nghiệm mua nhà xây sẵn chất lượng và an toàn pháp lý

Cách xem sơ đồ thửa đất 2021, cách đọc thông số trên sổ hồng, sổ đỏ

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sổ hồng chung là gì? Mua nhà sổ hồng chung có rủi ro gì không?

Sổ hồng chung là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn mua bán nhà đất. Sổ hồng chung là loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất của hai hoặc nhiều người, mà những người này không có quan hệ vợ chồng, con cái với nhau. Sổ hồng chung có những ưu và nhược điểm gì? Có nên mua nhà sổ hồng chung hay không? Làm thế nào để tách thửa sổ hồng chung? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

80% người mua nhà lần đầu thường gặp phải 6 lỗi này!

Mua nhà là một trong những việc trọng đại trong cuộc đời mỗi con người. Tuy nhiên, có tới 80% người mua nhà lần đầu thường gặp những lỗi cơ bản sau!

Cách tra thông tin quy hoạch thửa đất hợp pháp và chính xác

Làm thế nào để có được thông tin quy hoạch thửa đất chính xác? Mời bạn cùng tìm hiểu qua các thông tin sau!

Có nên mua nhà trả góp 20 năm? Kinh nghiệm vay mua nhà trả góp chi tiết!

Giả sử hiện tại bạn 28 tuổi, nếu bạn vay mua nhà trả góp 20 năm thì bạn sẽ chịu số nợ mua nhà cho đến năm 48 tuổi. Đây là một mức thời gian khá phù hợp với nhiều người, không quá dài cũng không phải là ngắn. Tuy nhiên, nên vay mua nhà trả góp như thế nào để hạn chế rủi ro và chọn ngân hàng nào với lãi suất tốt để đảm bảo khả năng thanh toán? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Thủ tục sang tên sổ đỏ của người đã mất không để lại di chúc đúng quy định

Với những người đã mất không để lại di chúc thì ai sẽ được hưởng quyền thừa kế và thủ tục sang tên sổ đỏ như thế nào hợp pháp? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết!

    Mở App