Triệu người mừng rỡ vì chuẩn bị không cần xin giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ?

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã chỉ ra nhiều điểm bất cập đang diễn ra, liên quan đến quy hoạch trong văn bản trình Thủ tướng Chính phủ gần đây.

Theo HoREA, về vấn đề cấp phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ, TP.HCM vẫn còn nhiều bất cập trong quy hoạch. Chính vì vậy, HoREA đề nghị đẩy mạnh công tác thiết kế đô thị, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, để làm cơ sở miễn cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ tại các đô thị.

Bấy lâu nay, xin cấp giấy phép xây dựng tại các đô thị vẫn là thủ tục khiến người dân mất nhiều thời gian và công sức. Mặc dù vậy, một khi đề xuất của HoREA được thực thi, hàng triệu người dân sinh sống tại các đô thị sẽ trút bỏ được sự phiền toái này.

xay nha tho cu

HoREA khẳng định, một trong những điểm yếu hiện nay là việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, của các dự án kinh doanh. Việc này thường được cơ quan nhà nước chấp thuận "khá thả lỏng" theo đề xuất của chủ đầu tư.

Chính vì sự buông lỏng này, trong một số trường hợp có thể phá vỡ quy hoạch chung, tăng tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng đô thị. HoREA còn dẫn chứng cụ thể tình trạng chấp thuận nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng trong khu vực nội thành, thậm chí trong các con đường nhỏ, hẻm, hoặc có mật độ nhà cao tầng dày đặc trong một khu vực nhỏ.

xay nha tho cu

Để khắc phục tình trạng ấy, HoREA đề nghị sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị nhằm đảm bảo chất lượng và tính minh bạch trong công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án kinh doanh. Từ đó sẽ giúp giảm hiện tượng cơ quan nhà nước chấp thuận "khá thả lỏng" theo đề xuất của chủ đầu tư.

Cũng theo HoREA, hiện tại công tác lập quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000 vẫn tồn tại nhiều bất cập, cần quan tâm. Cụ thể, TP.HCM hiện có đến 600 bản đồ quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, nhưng thiếu tính liên thông, kết nối, đồng bộ, vì bị chia cắt bởi ranh giới hành chính quận, huyện, phường, xã.

Vì vậy, HoREA đề nghị sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị, nhằm nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, đảm bảo tính liên thông, kết nối, đồng bộ, không bị chia cắt bởi ranh giới hành chính quận, huyện, phường, xã; đảm bảo truy cập thông tin quy hoạch bằng thiết bị thông minh.

>>> XEM THÊM:

Tích góp được 1 tỷ đồng, nên mua nhà quận mấy ở Sài Gòn?

8 bước cần lưu ý trước khi mua nhà trả góp để không ‘khốn đốn’ vì nợ nần

Bỏ 4 tỷ sửa nhà đi thuê thành nhà hàng, bị chủ nhà chiếm đoạt bán cho người khác

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản cuối năm: Những điểm ‘nóng’ đất nền tỉnh lẻ nào đang vào tầm ngắm của dân đầu tư?

Ở thời điểm cuối năm, thị trường đất nền nhiều khu vực tỉnh lẻ đang có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là các khu vực các thị trấn, thị xã đang được quy hoạch lên thành phố.

Giá đất liên tục leo thang theo dự án VinCity: Cơ hội hay rủi ro?

Việc sắp sửa mở bán dự án Vincity (Quận 9, TP.HCM) của tập đoàn Vingroup đã lan tỏa sức nóng đến các khu vực lân cận, giá đất các tuyến đường gần dự án này đang được đẩy lên khá cao.

Khám phá căn hộ Dual-key đa tiện ích tại dự án Amber Riverside

Mang đến không gian riêng tư trong cùng một căn hộ cho gia đình đa thế hệ và giúp gia chủ tăng thêm thu nhập từ việc cho thuê, đó là những ưu điểm vượt trội của căn hộ Dual-key 4PN tại dự án Amber Riverside. 

Chi hàng chục tỷ đồng để đầu tư ‘đất nền’ nghĩa trang

Trong khi thị trường đất nền, căn hộ ở TP.HCM và các tỉnh lân cận đang có dấu hiệu chững lại vì giá tăng quá cao, nhiều người đã tìm đến một phân khúc đầu tư nhỏ hơn là đất nghĩa trang.

Đất nền: Điểm sáng của bức tranh bất động sản cuối năm 2018

Trước những biến động và dịch chuyển thất thường của thị trường bất động sản, phân khúc đất nền vẫn tiếp tục được giới đầu tư nhận định sẽ là điểm sáng cho bức tranh chung cuối năm 2018.

    Mở App