Mâm trái cây cúng khai trương: Ý nghĩa và cách chọn các loại quả theo miền

Trái cây cúng khai trương là một trong những lễ vật không thể thiếu trong nghi thức khai trương cửa hàng, quán ăn, công ty. Từng loại trái cây được chọn để dâng lên các vị thần linh với ý nghĩa riêng biệt, cầu mong sự phát đạt, may mắn và bình an cho công việc kinh doanh. Vậy trái cây cúng khai trương gồm những loại nào? Cách bày trí và trang trí mâm ngũ quả như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa của mâm ngũ quả cúng khai trương

Ý nghĩa mâm ngũ quả cúng khai trương

Mâm ngũ quả là một trong những lễ vật không thể thiếu trong các dịp lễ cúng quan trọng của người Việt Nam, đặc biệt là trong ngày khai trương. Mâm ngũ quả mang ý nghĩa cầu mong sự may mắn, thuận lợi, phát tài phát lộc cho công việc kinh doanh.

Mâm ngũ quả thể hiện mong muốn của chủ cửa hàng đạt được ngũ phúc lâm bồn: phúc, quý, thọ, khang, ninh. Đây là 5 điều phúc lành mà con người mong muốn đạt được trong cuộc sống.

Ngoài ra, mâm ngũ quả còn tượng trưng cho ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Điều này thể hiện mong muốn của gia chủ về sự cân bằng, hài hòa trong cuộc sống.

Việc chuẩn bị mâm ngũ quả cúng khai trương là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Mâm ngũ quả không chỉ là một lễ vật cúng, mà còn là lời cầu mong của gia chủ về một khởi đầu tốt đẹp, may mắn cho công việc kinh doanh.

Cúng khai trương thì nên chọn loại quả nào?

Cúng khai trương là một trong những nghi lễ quan trọng trong văn hóa kinh doanh của người Việt Nam. Mâm ngũ quả cúng khai trương thường được bày trí với 5 loại quả khác nhau, mang ý nghĩa cầu mong sự may mắn, phát tài phát lộc cho công việc làm ăn.

Theo quan niệm dân gian, mỗi loại quả trong mâm ngũ quả cúng khai trương đều mang một ý nghĩa riêng. 

Dưới đây là các loại trái cây cúng khai trương thường được lựa chọn.

Quả táo

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả táo

Quả táo là một loại trái cây được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng và có ý nghĩa phong thủy tốt lành. Theo quan niệm dân gian, quả táo tượng trưng cho sự may mắn, thành công, hạnh phúc và trường thọ. Ngoài ra, quả táo còn được xem là một loại trái cây có tác dụng xua đuổi tà ma, mang lại bình an cho gia chủ. Chính vì vậy, quả táo thường được chọn làm lễ vật cúng khai trương với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho công việc kinh doanh.

Quả hồng

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả hồng

Theo quan niệm dân gian, quả hồng là loại quả mang ý nghĩa may mắn, thành công trong kinh doanh. Màu hồng của quả hồng tượng trưng cho sự thành đạt, rực rỡ. Hình dáng của quả hồng tròn trịa, căng mọng mang ý nghĩa tượng trưng cho sự đầy đủ, sung túc.

Quả chuối

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả chuối

Trong mâm trái cây cúng khai trương của người Việt Nam, chuối là một loại quả không thể thiếu. Chuối tượng trưng cho sự sum vầy, quây quần, bao bọc và chở che. Nải chuối thường được đặt ở vị trí trung tâm của mâm ngũ quả, tượng trưng cho sự vững chắc, vươn lên.

Chuối cũng là loại quả có màu sắc tươi sáng, mang đến cảm giác vui tươi, phấn khởi. Ngoài ra, chuối còn là loại quả có vị ngọt thanh, tượng trưng cho sự may mắn, ngọt ngào.

Quả bưởi

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả bưởi

Quả bưởi là một trong những loại quả được lựa chọn nhiều nhất trong mâm ngũ quả cúng khai trương. Bưởi có màu sắc tươi sáng, to tròn, mang ý nghĩa cầu mong cho sự an khang, thịnh vượng, giàu sang phú quý.

Ngoài ra, bưởi còn có vị ngọt thanh, tượng trưng cho sự ngọt ngào, may mắn. Vỏ bưởi dày, tượng trưng cho sự kiên cường, vững chãi. Tép bưởi nhiều, tượng trưng cho sự sum vầy, đoàn kết.

Quả thanh long

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả thanh long

Quả thanh long là một loại quả có hình dáng đẹp mắt, màu sắc tươi tắn, mang ý nghĩa may mắn, phát tài phát lộc. Chính vì vậy, quả thanh long là một trong những loại trái cây cúng khai trương được nhiều người lựa chọn.

Theo quan niệm của người Việt, màu đỏ của quả thanh long tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Hình dáng của quả thanh long giống như một con rồng bay lên, mang ý nghĩa thăng tiến, phát đạt. Điều này cũng thể hiện mong muốn của gia chủ về một khởi đầu thuận lợi, suôn sẻ cho công việc kinh doanh.

Quả mãng cầu

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả mãng cầu

Quả mãng cầu có hình cầu, tròn trịa, tượng trưng cho sự đầy đủ, sung túc. Đồng thời, tên gọi của quả mãng cầu cũng có nghĩa là "mãng" là nhiều, "cầu" là cầu mong, mang ý nghĩa cầu mong sự sung túc, đủ đầy, may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Ngoài ra, quả mãng cầu cũng có màu xanh tươi, tượng trưng cho sự tươi mới, khởi đầu tốt đẹp.

Quả đu đủ

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả đu đủ

Quả đu đủ là một loại quả được nhiều người lựa chọn để cúng khai trương. Theo quan niệm của người Việt Nam, đu đủ là biểu tượng của sự sung túc, đủ đầy. Quả đu đủ có hình dáng to tròn, tượng trưng cho sự viên mãn, may mắn. Màu sắc vàng của đu đủ cũng mang ý nghĩa của sự giàu sang, phú quý.

Quả dừa

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả dừa

Quả dừa có hình dáng tròn trịa, tượng trưng cho sự viên mãn, đầy đủ. Thân dừa thẳng đứng, tượng trưng cho sự vững chãi, kiên cường. Nước dừa trong vắt, tượng trưng cho sự thanh khiết, trong sáng.

Vì vậy, quả dừa được xem là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc, thịnh vượng. Đặt quả dừa lên mâm ngũ quả cúng khai trương là mong muốn của gia chủ về một khởi đầu mới suôn sẻ, thuận lợi.

Quả lựu

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả lựu

Quả lựu là một loại quả có nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong văn hóa Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, quả lựu có nhiều hạt, tượng trưng cho sự sung túc, đầy đủ. Những hạt lựu đỏ mọng còn là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. Do đó, việc lựa chọn quả lựu để cúng khai trương là mong muốn cho công việc kinh doanh của gia chủ luôn gặp nhiều thuận lợi, phát triển, thu hút được nhiều khách hàng, mang lại nhiều tiền tài, của cải.

Quả dưa hấu

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả dưa hấu

Sở dĩ dưa hấu được ưa chuộng là bởi vì nó mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, sung túc và phát tài.

Theo quan niệm, dưa hấu có hình thù tròn trịa, tượng trưng cho sự viên mãn, trọn vẹn. Vỏ dưa hấu màu xanh, tượng trưng cho trời, còn ruột dưa hấu màu đỏ, tượng trưng cho đất. Sự kết hợp giữa trời và đất mang ý nghĩa cầu mong cho công việc kinh doanh của gia chủ luôn gặp được thuận lợi, phát triển rực rỡ.

Các loại quả họ cam, quýt

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Các loại quả họ cam, quýt

Cam, quýt là những loại quả có màu vàng, tượng trưng cho vàng bạc, tiền tài. Ngoài ra, chúng còn có mùi thơm dễ chịu, thanh khiết, giúp xua đuổi tà khí, mang lại may mắn cho gia chủ.

Trong mâm ngũ quả cúng khai trương, cam, quýt thường được đặt ở vị trí trung tâm, tượng trưng cho sự sung túc, giàu sang.

Quả đào

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả đào

Quả đào là một trong những loại quả thường được lựa chọn để cúng khai trương. Trong văn hóa của người Việt Nam, quả đào mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trường thọ, may mắn và giàu có. Ngoài ra, quả đào còn có tác dụng xua đuổi tà ma, mang lại bình an cho gia chủ.

Quả phật thủ

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả phật thủ

Quả phật thủ có hình dáng giống như bàn tay phật, mang ý nghĩa cầu mong sự che chở, phù hộ của phật trời cho công việc kinh doanh của gia chủ được thuận lợi, phát đạt.

Ngoài ra, quả phật thủ còn có màu vàng tươi, tượng trưng cho sự may mắn, phú quý. Vỏ của quả phật thủ dày, chắc chắn, thể hiện sự vững vàng, bền vững.

Quả sung

Loại quả nên chọn trong mâm trái cây cúng khai trương - Quả sung

Quả sung mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc, sung mãn, tiền bạc dồi dào trong kinh doanh bởi quả sung có hình dáng giống như một túi tiền, tượng trưng cho tài lộc. Bên cạnh đó, quả sung cũng có rất nhiều hạt, thể hiện sự sinh sôi nảy nở, phát triển. Do đó, việc cúng quả sung trong mâm ngũ quả cúng khai trương với mong muốn mang lại sự may mắn, thuận lợi, phát tài phát lộc cho công việc kinh doanh của gia chủ.

Cách chọn 5 loại trái cây cúng ngày khai trương của người miền Bắc, miền Nam

Theo quan niệm của người Việt Nam, mâm ngũ quả khai trương là một trong những lễ vật quan trọng, mang ý nghĩa cầu mong sự may mắn, thuận lợi và phát tài phát lộc cho công việc kinh doanh. Mỗi loại trái cây trên mâm ngũ quả đều có một ý nghĩa riêng, thể hiện mong ước của gia chủ.

Miền Bắc

Theo quan niệm của người miền Bắc, mâm ngũ quả cúng khai trương phải có đủ 5 loại quả, tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Ngoài ra, các loại quả cũng mang ý nghĩa phong thủy riêng, thể hiện mong muốn của gia chủ về sự may mắn, tài lộc, thịnh vượng cho công việc kinh doanh.

Các loại quả thường được chọn trong mâm ngũ quả của người miền Bắc bao gồm:

  • Chuối: Tượng trưng cho sự sum vầy, chở che.

  • Bưởi: Tượng trưng cho sự an khang, thịnh vượng.

  • Dưa hấu: Tượng trưng cho sự sung túc, giàu có.

  • Lựu: Tượng trưng cho sự viên mãn, con đàn cháu đống.

  • Quýt: Tượng trưng cho sự may mắn, bình an.

Ngoài ra, một số loại quả khác có thể được thêm vào mâm ngũ quả của người miền Bắc như: Phật thủ, táo, cam, hồng, thanh long,...

Mâm ngũ quả cúng khai trương miền Bắc

Gợi ý mâm ngũ quả ngày khai trương của người miền Bắc

  • Mẫu 1: Chuối, bưởi, lựu, đào, quýt.

  • Mẫu 2: Chuối, bưởi, lựu, cam, táo.

  • Mẫu 3: Chuối, bưởi, lựu, hồng, quýt.

  • Mẫu 4: Chuối, bưởi, phật thủ, thanh long, quýt.

  • Mẫu 5: Chuối, bưởi, cam, táo, lê.

  • Mẫu 6: Chuối, bưởi, phật thủ, xoài, cam.

  • Mẫu 7: Chuối, bưởi, phật thủ, táo, cam.

Miền Nam

Khác với người miền Bắc, mâm trái cây cúng khai trương miền Nam không quan trọng về ngũ hành mà chú trọng vào âm vần. Người miền Nam thường chọn mâm ngũ quả với ý nghĩa "cầu dừa đủ xài". Cụ thể, các loại trái cây thường được chọn trong dĩa trái cây cúng khai trương của người miền Nam là:

  • Mãng cầu: tượng trưng cho sự may mắn, cầu mong một năm làm ăn phát đạt.

  • Dừa: tượng trưng cho sự vững chãi, bền lâu.

  • Đu đủ: tượng trưng cho sự đủ đầy, sung túc.

  • Xoài: tượng trưng cho sự thăng tiến, phát đạt.

  • Sung: Biểu tượng cho tình cảm dạt dào cũng như tiền bạc nhiều trong kinh doanh.

Ngoài ra, người miền Nam cũng có thể chọn thêm các loại trái cây khác như: cam, quýt, thanh long, dưa hấu,... để mâm ngũ quả thêm phong phú và đẹp mắt.

Mâm ngũ quả cúng khai trương miền Nam

Một số mẫu mâm ngũ quả khai trương miền Nam

  • Mẫu 1: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, táo.

  • Mẫu 2: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, cam.

  • Mẫu 3: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, quýt.

  • Mẫu 4: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung.

  • Mẫu 5: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, cam, quýt.

>>> Xem ngay: Tổng hợp văn khấn khai trương cửa hàng chuẩn nhất

 Cách chọn mua trái cây cúng khai trương

Cách chọn mua trái cây cúng khai trương

Mâm ngũ quả là một phần không thể thiếu trong lễ cúng khai trương. Mâm ngũ quả mang ý nghĩa cầu mong cho sự kinh doanh thuận lợi, phát tài phát lộc. Do đó, việc lựa chọn trái cây cúng khai trương cần hết sức cẩn thận.

  • Về màu sắc: Mâm ngũ quả cần có sự hài hòa về màu sắc, mang lại cảm giác tươi mới, rực rỡ. Các loại trái cây nên có màu sắc tương phản nhau để tạo nên sự nổi bật.

  • Về hình dáng: Trái cây cúng khai trương cần có hình dáng đẹp, cân đối, không bị méo mó, dập nát. Các loại trái cây có hình tròn tượng trưng cho sự viên mãn, đầy đủ, trái cây có hình dài tượng trưng cho sự phát triển, trường tồn.

  • Về độ chín: Nên chọn những quả vừa chín tới, không nên quá chín hoặc quá xanh. Trái cây quá chín sẽ dễ bị thối, trái cây quá xanh sẽ không có mùi thơm và vị ngon.

  • Về chất lượng: Trái cây cúng khai trương cần có chất lượng tốt, không bị sâu bệnh, không có mùi lạ. Các loại trái cây tươi ngon sẽ mang lại may mắn và sung túc cho gia chủ.

Trái cây cúng khai trương không chỉ là một lễ vật trang trọng và tôn kính, mà còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy và tâm linh cho công việc kinh doanh. Bằng cách lựa chọn những loại trái cây phù hợp với từng vùng miền, bày trí và trang trí mâm ngũ quả đẹp mắt, bạn sẽ cầu mong sự phát đạt, may mắn và bình an cho cửa hàng, quán ăn, công ty của mình. Hy vọng bài viết này của Homedy.com đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về trái cây cúng khai trương. Chúc bạn thành công và hạnh phúc!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hướng bếp tuổi Canh Ngọ - Cách bố trí nội thất bếp hợp mệnh, hút tài lộc và bình an

Bạn có biết rằng hướng bếp tuổi Canh Ngọ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển, may mắn và hạnh phúc của gia đình bạn không? Hướng bếp tuổi Canh Ngọ là một trong những yếu tố quan trọng của phong thủy, nó không chỉ giúp mang đến nguồn tài lộc, danh tiếng mà còn mang đến bình yên cho gia đình. Vậy hướng bếp tuổi Canh Ngọ nên đặt hướng nào hợp phong thủy nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

5 loại cây nên trồng trước nhà bạn nên biết - Làm đẹp không gian và hút tài lộc

Bạn có biết rằng trồng cây trước nhà không chỉ mang lại bóng mát, tạo không gian xanh mát mà còn có ý nghĩa phong thủy, thu hút tài lộc và may mắn cho gia chủ? Tuy nhiên, không phải loại cây nào cũng phù hợp để trồng trước nhà. Hãy cùng tìm hiểu 5 loại cây nên trồng trước nhà để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời từ thiên nhiên nhé!

Cách chọn vị trí, kích thước Bàn thờ ông táo trên tủ bếp và những mẫu đẹp nhất

Bàn thờ ông táo trên tủ bếp thể hiện lòng thành kính và mong muốn mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia đình phong tục truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, để bố trí bàn thờ ông táo đúng cách và hợp phong thủy, bạn cần lưu ý đến nhiều yếu tố như vị trí, hướng, kích thước, màu sắc và vật phẩm thờ cúng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những mẫu bàn thờ ông táo trên tủ bếp trang trọng và cách bố trí bàn thờ hợp lý để tạo nên một không gian thờ cúng đẹp và tinh tế. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tuổi Canh Tuất xây nhà năm nào tốt? Cách xem tuổi làm nhà chuẩn xác nhất

Bạn sinh năm 1970, tuổi Canh Tuất và đang có ý định xây nhà mới? Bạn muốn biết tuổi Canh Tuất xây nhà năm nào tốt để đảm bảo vận may, tài lộc và hạnh phúc cho gia đình? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó dựa trên quan niệm phong thủy và tử vi. Bạn sẽ biết được những năm tốt nhất để xây nhà cho tuổi Canh Tuất, cũng như những lưu ý quan trọng khi chọn năm xây nhà. Hãy cùng đọc và tìm hiểu nhé!

Tuổi Quý Sửu làm nhà năm 2024 & Những điều cần biết để thành công

Nếu bạn sinh năm Quý Sửu 1973 và có kế hoạch xây dựng ngôi nhà của mình vào năm 2024, đây là những thông tin bạn cần biết để chọn thời điểm thích hợp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về việc áp dụng tuổi Quý Sửu vào phong thủy nhà ở, cũng như các yếu tố quan trọng như Tam tai, Kim lâu, Hoang ốc, và Thái tuế. Ngoài ra, bài viết còn đề cập đến những điều cần lưu ý khác khi xây dựng nhà. Hãy cùng đọc bài viết để có được những thông tin hữu ích cho việc tuổi Quý Sửu làm nhà năm 2024 nhé.

    Mở App