TP. HCM: 16 phường phải sáp nhập do không đủ diện tích và dân số theo tiêu chuẩn

Dự kiến trong năm nay, TP. HCM sẽ hoàn thành việc sắp xếp cơ bản các đơn vị hành chính cấp huyện, xã có diện tích và dân số dưới tiêu chuẩn đơn vị hành chính theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.

Hoàn thành sắp xếp trong năm nay

Ngày 29/5, ông Đỗ Văn Đạo (Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM) cho biết, trong năm nay thành phố cơ bản hoàn thành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã có diện tích và dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM, ông Đỗ Văn Đạo, TP. HCM có tổng cộng 16 phường trên tổng số 24 quận huyện, 322 phường xã thị trấn buộc phải sáp nhập do không đạt điều kiện diện tích cũng như dân số theo tiêu chuẩn. Cụ thể, quận 6, 8 có 1 phường, tại quận 2 có 4 phường, các quận 3, 4, 5, 10 và quận Phú Nhuận mỗi nơi có 2 phường.

Đồng thời, thành phố cũng kiến nghị Trung ương vẫn giữ lại 3 phường của quận 2 đã bị giải tỏa trắng để xây Khu đô thị mới Thủ Thiêm và hiện không còn dân. Lý do được đưa ra là do mong muốn sẽ đưa người dân về ở lại khi khu đô thị được xây dựng hoàn chỉnh.

16 phường của TPHCM phải sáp nhập

Quận 2 (bên này sông) có 3 phường bị giải tỏa trắng để xây Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: VnExpress

Nhiều xáo trộn sau khi sáp nhập

Theo ghi nhận, việc sáp nhập trong thời gian đầu chắc chắn sẽ gây ra nhiều xáo trộn đối với đời sống người dân, doanh nghiệp do các thông tin, địa chỉ, các loại giấy tờ cũng như dịch vụ liên quan bị thay đổi. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Đạo đây chưa thực sự là vấn đề đáng ngại được đặt lên hàng đầu, trên hết, cái khó nhất khi tiến hành sáp nhập chính là sắp xếp bộ máy cán bộ vì khi sáp nhập 2 phường cán bộ và công chức sẽ dư ra.

"Thành phố đã động viên nhưng chắc chắn vẫn có người tâm tư. Vấn đề này trung ương đã cho thời gian 3-5 năm để sắp xếp. Còn trước mắt ai làm việc đó, rồi tổ chức sẽ tính toán. Không thể trong một sớm một chiều làm ảnh hưởng đến công việc của các công chức, cán bộ vì họ còn gia đình nữa", Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM, ông Đỗ Văn Đạo nói.

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên TP HCM thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính. Từ sau năm 1975, một số quận huyện tại TP. HCM như quận 7 nhập vào 8 thành quận 8 bây giờ, quận Bình Thạnh được sáp nhập từ quận Bình Hòa với Thạnh Mỹ Tây, quận 1 hiện hữu cũng được ghép từ quận 2. Riêng quận 9 trước đây nhập với huyện Thủ Đức thành huyện Thủ Đức, sau đó lại tách ra thành quận 9 và quận Thủ Đức…

Quận Bình Thạnh có 28 phường được sáp nhập còn 20; quận 1 lúc trước có 23 phường, hiện còn 10; quận 3 và Phú Nhuận trước có 24 và 17 phường nhưng giờ còn 15...

>>> XEM THÊM:

BĐS “con lai” officetel, condotel, resort villa sẽ làm nóng nghị trường Quốc hội khóa 14?

Mua bán căn hộ mini an toàn: Bài toán “khó nhằn” không chỉ của riêng ai!

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp có cơ chế cấm người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài?

Với sự bùng nổ thị trường bất động sản (BĐS) và tránh hệ luỵ từ đầu cơ đất đai, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ có chính sách siết chặt, cấm người Việt đứng tên để mua nhà cho người nước ngoài.

BĐS “con lai” officetel, condotel, resort villa sẽ làm nóng nghị trường Quốc hội khóa 14?

Các loại hình bất động sản (BĐS) officetel, condotel, resort villa từ lâu đã được coi như “con lai” trong ngành BĐS. Với khung pháp lý chưa hoàn thiện, các loại hình BĐS này dự đoán sẽ làm nóng nghị trường Quốc hội khóa 14.

Đánh giá dự án: Thanh Xuân Complex

Thanh Xuân Complex là một trong những dự án chung cư tọa lạc tại vị trí trung tâm sầm uất nhất quận Thanh Xuân khiến nhiều khách hàng quan tâm. Liệu rằng chất lượng căn hộ, tiện ích dự án và giá cả có đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng?

Dự đoán “bức tranh” đất nền ven trung tâm TP. HCM từ nay đến hết năm 2019

Giá đất nền trên thị trường thứ cấp thuộc một số dự án lân cận TP. HCM đã có xu hướng giao dịch ổn định, riêng ở một số thị trường xuất hiện những thông tin tốt về quy hoạch giao thông đô thị thì giá đất lại có xu hướng tăng mạnh.

10 lời khuyên quý hơn vàng cho nhà đầu tư bất động sản

Bất động sản luôn là lĩnh vực hấp dẫn các nhà đầu tư vì lợi nhuận khủng mà nó mang lại. Do vậy để có thể đầu tư bất động sản thuận lợi, bạn cần trang bị vững vàng về kiến thức và tham khảo lời khuyên của các chuyên gia.

    Mở App