Thuế trước bạ là gì? Thuế trước bạ nhà đất và cách tính mới

Thuế trước bạ là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất 2024 được tính ra sao? Tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Nắm được những thông tin về thuế trước bạ là gì? Khái niệm và cách tính lệ phí trước bạ BĐS sẽ giúp bạn chủ động trong việc dự trù khoản tiền phải nộp. Đồng thời, thực hiện đúng, nhanh chóng các quy định

Khái niệm thuế trước bạ

Thuế trước bạ là gì?

Thuế trước bạ hay còn được gọi là lệ phí trước bạ. Đây là khoản lệ phí mà cá nhân sở hữu tài sản cố định phải kê khai và nộp cho Cơ quan Thuế trước khi sử dụng những tài sản này. Nói cách khác, khi một người đăng ký quyền sử dụng và sở hữu một loại tài sản cố định nào đó, cần nộp một khoản phí cho Cơ quan nhà nước. Khoản phí này được gọi là lệ phí trước bạ.

Thuế trước bạ là gì không phải ai cũng nắm rõ
Thuế trước bạ là gì không phải ai cũng nắm rõ

Nghị định 140/2016/NĐ-CP đã nêu chi tiết về khái niệm thuế trước bạ là gì và những đối tượng của loại phí này. Cụ thể theo Điều 2, Nghị định trên, thuế trước bạ gồm đối tượng cơ bản:

1. Nhà, đất.

2. Súng săn, súng dùng để luyện tập, thi đấu thể thao.

3. Tàu thủy (Bao gồm cả:  tàu kéo, sà lan, ca nô, tàu đẩy)

4. Thuyền, du thuyền.

5. Tàu bay.

6. Xe mô tô hai bánh, ba bánh, các loại xe gắn máy, hoặc xe tương tự phải đăng ký và gắn biển số cấp bởi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

7. Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự phải đăng ký và gắn biển số  cấp bởi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

8. Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của các tài sản trong khoản 3, 4, 5, 6 và 7 trên được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

>>> XEM NGAY: Hướng dẫn kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng chi tiết từ A đến Z

Như vậy, khi bạn muốn đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng những đối tượng nêu trên, sẽ cần nộp lệ phí trước bạ theo đúng quy định pháp luật.

Thuế trước bạ nhà đất là gì?

Thuế trước bạ là gì? Mẫu tờ khai thuế trước bạ nhà đất
Mẫu tờ khai thuế trước bạ nhà đất

Khái niệm thuế trước bạ là gì đã xuất hiện nhiều trong lĩnh vực BĐS. Song, không phải ai cũng nắm rõ và thực hiện đúng các quy định.

Theo đó, khi người dân đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thì phải nộp thuế trước bạ nhà đất cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Chỉ trừ một số trường hợp nhất định mới được miễn trừ, như:

  • Chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ nhà, đất
  • Cho, tặng một phần hoặc toàn bộ nhà, đất
  • Thừa kế một phần hoặc toàn bộ nhà, đất
  • Đăng ký, cấp Sổ đỏ lần đầu

Cách tính thuế trước bạ nhà đất năm 2024

Thuế trước bạ là gì? Cách tính thuế trước bạ nhà đất mới nhất 2020
Cách tính thuế trước bạ nhà đất mới nhất 2024

Bên cạnh các thắc mắc thuế trước bạ là gì, nhiều người cũng chưa biết cách tính thuế trước bạ nhà đất. Nắm được cách tính sẽ giúp bạn chủ động dự trù được khoản phí phải nộp. Đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian khi thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

Phí trước bạ nhà đất = Diện tích đất x Giá đất x % Lệ phí

Trong đó: 

Diện tích đất: Tính bằng đơn vị m2

Giá đất: Áp dụng theo khung của giá của UBND cấp tỉnh, thành phố quy định. Riêng với các quận huyện thuộc Tp Hồ Chí Minh, áp dụng theo bảng giá đất 05

% Lệ phí: Do nhà nước và chính quyền từng nơi quy định, thường dao động trên dưới 1%

Lưu ý khi nộp thuế trước bạ nhà đất 

Trong quá trình nộp lệ phí, cần lưu ý một số vấn đề để thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Thứ nhất, người nộp nên chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ cần thiết. Đảm bảo thực hiện việc nộp lệ phí trước bạ ở Chi cục thuế. Thứ hai, nên dựa theo cách tính thuế trước bạ nhà đất mới nhất 2024 để tính toán và dự trù khoản phí, giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục.

Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, hãy liên hệ với đơn vị chuyên nghiệp để được tư vấn.

Trên đây là những thông tin chi tiết và đầy đủ về thuế trước bạ là gì. Hy vọng giúp bạn có thể nắm được khái niệm và biết cách tính toán để nộp phí theo đúng quy định của pháp luật. Đừng quyên theo dõi BĐS Homedy để đón đọc nhiều tin tức hữu ích khác!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ồ ạt rao bán, sang nhượng khách sạn biển hậu Covid – 19

Sau sự tạm lắng của dịch Covid-19, hàng loạt các khách sạn biển trên cả nước được rao bán, sang nhượng. Dự đoán, giá nhiều khách sạn biển tại thời điểm này có thể giảm tới 20%.

Đất lưu không là gì? Các quy định pháp luật về đất lưu không bạn nên nắm rõ

Đất lưu không là một khái niệm khá mới mới mẻ nhiều người không biết. Chính vì vậy mà nhiều cá nhân, gia đình đã vi phạm những quy định về đất lưu không. Trong bài viết dưới đây, Homedy.com sẽ giáp đáp chi tiết về khái niệm đất lưu không là gì cùng những quy định có liên quan.

Top 12 dự án chung cư giá 2 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh

Những năm gần đây, thị trường bất động sản vùng ven tại TP.HCM trở thành chủ đề hot hơn bao giờ hết nhờ hàng loạt các dự án căn hộ giá rẻ dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình. Với các dự án chung cư giá 2 tỷ đồng, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một nơi an cư đáp ứng các tiêu chí về an ninh, đầy đủ tiện ích, giao thông thuận lợi, kiến trúc hiện đại… tại các Quận: 6, 7, 9, 12, Thủ Đức và huyện Bình Chánh. 

Sổ xanh là gì? Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Sổ xanh là gì, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì? Những loại giấy tờ này khác gì với sổ đỏ, sổ hồng thường gặp? Đất sổ xanh có được phép chuyển nhượng hay không?

Đất 03 là gì? Các quy định đầy đủ về đất 03 mới nhất

Đất 03 là cụm từ được sử dụng khá nhiều, do đây là tên gọi khác của 1 loại đất nên nhiều người băn khoăn không biết đất 03 là gì. Trong bài viết dưới đây, BĐS Homedy sẽ giải đáp thắc mắc chi tiết về khái niệm và các quy định xung quanh việc sử dụng loại đất này.

    Mở App