Đất lưu không là gì? Các quy định pháp luật về đất lưu không bạn nên nắm rõ

Đất lưu không là một khái niệm khá mới mới mẻ nhiều người không biết. Chính vì vậy mà nhiều cá nhân, gia đình đã vi phạm những quy định về đất lưu không. Trong bài viết dưới đây, Homedy.com sẽ giáp đáp chi tiết về khái niệm đất lưu không là gì cùng những quy định có liên quan.

Đất lưu không là gì?

dat-luu-khong-la-gi-1
Đất lưu không là gì?

Đất lưu không là một khái niệm không có trong pháp luật, nhưng được người dân sử dụng để chỉ phần đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn của các công trình công cộng, giao thông, thủy lợi, điện,… mà Nhà nước chưa sử dụng đến. Đây là đất công cộng do Nhà nước quản lý và có thể thu hồi khi có nhu cầu. Người dân có thể tạm thời sử dụng đất lưu không nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không được bồi thường khi bị thu hồi.

Đất lưu không có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an toàn cho các công trình và người tham gia giao thông, nên việc lấn chiếm, sử dụng trái phép đất lưu không sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Quy định sử dụng đất lưu không 

dat-luu-khong-la-gi-2
Quy định sử dụng đất lưu không

Đất lưu không là loại đất được quy hoạch để phục vụ cho các công trình công cộng như giao thông, thủy lợi, điện, nước, đê điều… nhưng chưa được Nhà nước sử dụng. Đây là tài sản công thuộc sở hữu của Nhà nước và được quản lý bởi các cơ quan có thẩm quyền. Người dân chỉ được sử dụng tạm thời đất lưu không khi có sự cho phép của cơ quan Nhà nước và phải tuân thủ các quy định sau:

  • Không được xây dựng các công trình vĩnh viễn trên đất lưu không, chỉ được xây dựng các công trình tạm thời như nhà để xe, nhà kho, nhà vệ sinh… và phải bảo đảm an toàn cho công trình công cộng.

  • Không được gây cản trở hoặc hư hại công trình công cộng trên đất lưu không. Nếu có vi phạm, phải bồi thường và khôi phục lại nguyên trạng.

  • Không được chuyển nhượng, cho thuê, tặng, thế chấp hoặc sử dụng đất lưu không làm tài sản bảo đảm.

  • Không được cấp sổ đỏ cho đất lưu không (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

  • Khi Nhà nước thu hồi đất lưu không để sử dụng cho mục đích công cộng, người sử dụng đất phải hoàn trả và không được hưởng bồi thường.

Đó là những quy định về đất lưu không, tùy theo từng loại công trình công cộng, có thể có những quy định cụ thể hơn về hành lang bảo vệ, diện tích sử dụng, mức phạt vi phạm… Người dân cần tìm hiểu kỹ để tránh gặp rắc rối khi sử dụng đất lưu không.

Quy định xử phạt khi lấn chiếm đất lưu không 

dat-luu-khong-la-gi-3
Quy định xử phạt khi lấn chiếm đất lưu không?

Đất lưu không là đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước, chưa được sử dụng hoặc chưa được phân bổ cho cá nhân, tổ chức. Người dân có quyền sử dụng tạm thời một phần diện tích đất lưu không nếu được cơ quan có thẩm quyền đồng ý, nhưng sẽ không được công nhận đất lưu không trong sổ đỏ và không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, nếu người dân tự ý xây dựng, lấn chiếm đất lưu không mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền thì sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính. Theo khoản 4 điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP, hành vi lấn chiếm đất không thuộc sở hữu của bản thân, cá nhân hoặc tổ chức sẽ bị xử phạt với các mức như sau:

  • Đối với cá nhân: phạt tiền từ 300.000 – 400.000 VND

  • Đối với doanh nghiệp hoặc tổ chức: phạt tiền từ 600.000 – 800.000 VND

Ngoài ra, người vi phạm còn phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của đất và công trình xây dựng trên đó. Trường hợp không khôi phục được hoặc khôi phục không đúng yêu cầu thì bị cưỡng chế khôi phục và chịu chi phí cưỡng chế.

Vậy, để tránh bị xử phạt khi sử dụng đất lưu không, người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và bảo vệ đất đai. Đồng thời, cần có ý thức bảo vệ tài sản công cộng và môi trường sống chung của cộng đồng.

Các câu hỏi thường gặp (FAQ)

Đất lưu không có được cấp sổ đỏ không?

dat-luu-khong-la-gi-4
Đất lưu không có được cấp sổ đỏ không?

Theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, ĐẤT LƯU KHÔNG KHÔNG ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT (hay còn gọi là sổ đỏ) cho người dân. Người dân chỉ được sử dụng tạm thời phần đất lưu không khi chưa có kế hoạch sử dụng của Nhà nước và phải trình báo với cơ quan có thẩm quyền. 

Khi Nhà nước có nhu cầu thu hồi đất lưu không để sử dụng cho mục đích khác, người dân phải trả lại đất và không được hưởng bồi thường. Vì vậy, việc cấp sổ đỏ cho đất lưu không là không khả thi và vi phạm pháp luật.

Có được xây nhà trên đất lưu không không?

Đất lưu không có được xây dựng nhà không? Đây là một câu hỏi khá phổ biến của nhiều người dân khi muốn sử dụng đất lưu không để xây nhà. Tuy nhiên, theo pháp luật hiện hành, đất lưu không là đất công cộng và do Nhà nước quản lý. Người dân chỉ được sử dụng tạm thời và không được cấp sổ đỏ cho phần đất này. 

Nếu muốn xây nhà trên đất lưu không, người dân phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, làm đơn xin sử dụng đất lưu không và tuân theo các quy định về bảo vệ an toàn công trình. Ngoài ra, khi Nhà nước cần sử dụng và thu hồi đất lưu không, người dân phải hoàn trả và không được bồi thường.

Tương tự, theo luật sử dụng đất lưu không trước nhà, nếu tự ý sử dụng đất lưu không trước nhà như trồng cây trên đất lưu không mà không xin phép thì cũng bị coi là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP, hành vi lấn chiếm đất không thuộc sở hữu cá nhân sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Nếu gây ảnh hưởng đến an toàn công trình hoặc giao thông thì mức xử phạt sẽ cao hơn.

Đất lưu không có được sử dụng không?

Để sử dụng đất lưu không, người dân cần viết đơn xin sử dụng đất lưu không và nộp cho cơ quan quản lý đất đai. Trong đơn xin, người dân cần nêu rõ lý do, thời gian và diện tích sử dụng đất lưu không, cũng như cam kết không xảy ra tranh chấp đất lưu không, sử dụng đúng mục đích, không ảnh hưởng đến giao thông, an ninh trật tự và môi trường. Sau khi được cấp phép sử dụng đất lưu không, người dân cần tuân thủ các quy định về quản lý, bảo vệ và khai thác đất lưu không theo luật định.

dat-luu-khong-la-gi-5
Mẫu đơn xin sử dụng đất lưu không

>>>> TẢI NGAY: Mẫu đơn xin sử dụng đất lưu không

Hướng dẫn chi tiết về việc soạn thảo:

-  Phần gửi đến: Ủy ban nhân dân xã (phường, thị trấn) …; Ông/Bà: … -  Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã (phường, thị trấn) …; (Hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác như Phòng tài nguyên và môi trường …)

-  Tư cách của bạn khi làm đơn, ví dụ, cư dân tại khu dân cư…

-  Mô tả hoàn cảnh, sự việc dẫn đến việc bạn làm đơn, ví dụ, việc sử dụng phần đất lưu không này gần đây bị hạn chế bởi người khác vì họ cho rằng, phần đất này thuộc quyền sử dụng của họ, không phải là đất lưu không

- Nêu rõ lý do bạn làm đơn để thuyết phục cơ quan có thẩm quyền chấp nhận yêu cầu của bạn sẽ đưa ra bên dưới, như việc bạn sử dụng văn bản này để chứng minh cho người có hành vi hạn chế quyền sử dụng phần đất lưu không này vào mục đích vốn có của nó biết rằng, đây là phần đất lưu không mà không phải là đất thuộc quyền sử dụng của cá nhân đó.

Đất lưu không có được chuyển nhượng không?

Theo pháp luật, đất lưu không được phép mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, tặng, thừa kế hay thay đổi mục đích sử dụng. Nếu có cá nhân hoặc tổ chức nào có thể thực hiện thủ tục mua đất lưu không hay môi giới thì đó là trái phép, lừa đảo, cần tránh.  Đất lưu chỉ có thể được chuyển sang loại đất khác khi có quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đất lưu không có được đền bù khi nhà nước thu hồi?

Đất lưu không có được đền bù khi bị Nhà nước thu hồi? Vì đất lưu không là đất công cộng, thuộc sở hữu của Nhà nước nên về bản chất loại đất này là người dân chỉ được tạm thời sử dụng, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khi Nhà nước thu hồi sẽ không phải đền bù gì.

Trên đây là những giải đáp chi tiết về khái niệm đất lưu không là gì và các quy định mới nhất trong việc sử dụng đất lưu không. Để đón đọc thêm các nội dung về quy định, thủ tục pháp lý liên quan đến mua bán, sử dụng đất đai; đừng quên truy cập vào Bat dong sản Homedy mỗi ngày! 

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 12 dự án chung cư giá 2 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh

Những năm gần đây, thị trường bất động sản vùng ven tại TP.HCM trở thành chủ đề hot hơn bao giờ hết nhờ hàng loạt các dự án căn hộ giá rẻ dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình. Với các dự án chung cư giá 2 tỷ đồng, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một nơi an cư đáp ứng các tiêu chí về an ninh, đầy đủ tiện ích, giao thông thuận lợi, kiến trúc hiện đại… tại các Quận: 6, 7, 9, 12, Thủ Đức và huyện Bình Chánh. 

Sổ xanh là gì? Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Sổ xanh là gì, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì? Những loại giấy tờ này khác gì với sổ đỏ, sổ hồng thường gặp? Đất sổ xanh có được phép chuyển nhượng hay không?

Đất 03 là gì? Các quy định đầy đủ về đất 03 mới nhất

Đất 03 là cụm từ được sử dụng khá nhiều, do đây là tên gọi khác của 1 loại đất nên nhiều người băn khoăn không biết đất 03 là gì. Trong bài viết dưới đây, BĐS Homedy sẽ giải đáp thắc mắc chi tiết về khái niệm và các quy định xung quanh việc sử dụng loại đất này.

Bí quyết vàng “săn” nhà, đất giá rẻ mùa Covid

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị trường BĐS rơi vào tình trạng chao đảo. Trong khi thị trường đang có xu hướng chờ đợi và nghe ngóng thì nhiều người lại coi đây là cơ hội để mua nhà, đất giá rẻ cùng nhiều ưu đãi hiếm có.

Bất động sản mùa Covid: Biến thách thức thành cơ hội

Covid-19 đưa thị trường BĐS Việt Nam vào nhiều thách thức. Tuy nhiên, đây chỉ là những thách thức ngắn hạn. Các phân khúc nhà ở, bất động sản có yếu tố nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe sẽ vẫn có tiềm năng rất lớn.

    Mở App