Thuê nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng cần lưu ý những gì?

Cho thuê nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng là hoạt động kinh doanh hợp pháp được pháp luật quy định nhằm giúp chủ đầu tư có thêm vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong vai trò là người đi thuê nhà đang thế chấp ngân hàng, bạn nên lưu ý một số điểm dưới đây!

Thế chấp nhà ở cho ngân hàng là hoạt động bình thường

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền thuộc Công ty luật hợp danh Thiên Thanh: Dựa theo quy định tại Điều 321 Bộ Luật Dân sự quy định về quyền của bên thế chấp, việc thế chấp nhà ở cho ngân hàng là hoạt động kinh doanh BĐS hết sức bình thường. Bởi vậy, người có nhà đang thế chấp tại ngân hàng vẫn có thể đường đường chính chính cho thuê, mượn nhằm gia tăng giá trị của căn nhà.

thue nha the chap ngan hang

Việc thế chấp nhà ở cho ngân hàng là hoạt động kinh doanh BĐS hết sức bình thường. Ảnh minh họa

Ghi nhận của Homedy, hiện nay có không ít chủ đầu tư đang đồng thời vừa thế chấp nhà vừa cho thuê nhà. Trong đó, hầu hết các đối tượng này thường xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh…

Để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm giữa các bên, pháp luật cũng quy định bên cho thuê phải có trách nhiệm thông báo cho ngân hàng cũng cho bên thuê biết về thực trạng của căn nhà đang thế chấp, các thông tin liên quan đến căn nhà đang thế chấp như địa chỉ nhà, diện tích nhà...  

Một số lưu ý cho người thuê khi thuê nhà đang thế chấp

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền, cũng như các loại nhà ở khác, người thuê nhà có thể thuê nhà đang thế chấp. Tuy nhiên, người thuê cần phải lưu ý một số điều sau để tránh khỏi những rủi ro, tranh chấp có thể xảy ra khi thuê nhà đang thế chấp tại ngân hàng:

Thứ nhất, xét về mặt pháp lý, hợp đồng thuê nhà thế chấp thực chất vẫn là hợp đồng thuê nhà ở. Bởi vậy, khi thuê nhà thế chấp ngân hàng người thuê nên giao kết hợp đồng bằng văn bản với bên cho thuê và đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để tự bảo vệ quyền lợi của mình, nhất là trong trường hợp có tranh chấp xảy ra.

THUÊ NHÀ THẾ CHẤP NGÂN HÀNG

Thuê nhà thế chấp ngân hàng nên công chứng hợp đồng để tránh rủi ro về sau. Ảnh minh họa

Thứ hai, người thuê cũng cần lưu ý hợp đồng thuê nhà thế chấp ngân hàng không bắt buộc phải có công chứng nhưng để tránh rủi ro, các bên có thể công chứng hợp đồng thuê nhà tại Phòng công chứng Nhà nước hay Văn phòng công chứng nếu có thể.

Trong thời gian thuê nhà thế chấp ngân hàng, người thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với chủ nhà nếu có bất kỳ một hay tất cả các điều kiện sau: không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng; tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá mà không báo trước theo thỏa thuận; quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

Trong trường hợp người thuê nhà muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với chủ nhà, người thuê phải báo trước cho chủ nhà ít nhất 30 ngày, trừ khi có thỏa thuận khác từ trước.

Theo đó, chủ nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi người thuê nhà có các hành vi sau: tự ý cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê; sử dụng nhà ở không đúng mục đích; không trả tiền nhà từ 03 tháng mà không lý do chính đáng; làm mất trật tự, vệ sinh môi trường xung quanh… Và cũng như người thuê, chủ nhà cho thuê nhà thế chấp ngân hàng khi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước cho người thuê ít nhất 30 ngày, trừ khi có thỏa thuận khác từ trước.

công chứng nhưng để tránh rủi ro

Khi thuê nhà thế chấp ngân hàng nên xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Ảnh minh họa

Bởi vậy, trong khi làm hợp đồng thuê nhà thế chấp ngân hàng, cả bên cho thuê cũng như bên thuê phải làm rõ các điều khoản trách nhiệm, thanh toán của các bên khi có phát sinh. Tương tự, phải có điều khoản về quyền và nghĩa vụ của các bên về đơn phương chấm dứt hợp đồng; xem xét và yêu cầu những giấy tờ kèm theo trước khi ký hợp đồng như bản sao chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bản sao chứng thực hợp đồng vay tài sản của người cho thuê với ngân hàng. Bản sao chứng thực hợp đồng bảo đảm, bản sao chứng thực chứng minh thư nhân dân của bên cho thuê.

Trên đây là một số lưu ý về việc thuê nhà thế chấp ngân hàng đối với các bên, đặc biệt là bên thuê nhà. Homedy rất mong sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về việc thuê nhà nói chung và thuê nhà thế chấp ngân hàng nói riêng. Chúc bạn và gia đình luôn được sống trong một không gian thoải mái và an nhiên nhất!

>>> XEM THÊM:

Phải đăng ký kinh doanh mới được cho thuê nhà: Đúng hay sai?

Kinh nghiệm thuê nhà trọ cho tân sinh viên

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua bán căn hộ mini an toàn: Bài toán “khó nhằn” không chỉ của riêng ai!

Trên công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới Google, chỉ cần gõ “mua bán căn hộ mini”, trong vòng 0,28 giây đã có hơn 8 triệu kết quả hiện ra. Tuy nhiên, để có thể mua bán căn hộ mini một cách an toàn và đảm bảo pháp lý thì thực sự là bài toán khó và không chỉ của riêng ai!

Có nên mua căn hộ officetel để đầu tư cho thuê, bán lại kiếm lời không?

Căn hộ officetel là căn hộ được đánh giá cao trên thị trường hiện nay nhờ thiết kế đa năng khi kết hợp nơi ở, văn phòng làm việc. Thực tế, có nên mua căn hộ officetel không?

Mua đất thổ cư Bình Phước chính chủ cần chú ý những gì?

Là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ Việt Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước được đầu tư phát triển mạnh về kinh tế đặc biệt trong sản xuất và kinh doanh. Nhờ đó, tỉ lệ người ở lại các khu công nghiệp định cư và làm việc tại đây ngày càng cao vì thế mong muốn mua đất thổ cư Bình Phước giá rẻ được quan tâm nhiều.

Phải đăng ký kinh doanh mới được cho thuê nhà: Đúng hay sai?

Hiện nay, không ít hộ gia đình có phòng muốn cho thuê nhà băn khoăn trước thông tin phải đăng ký kinh doanh mới được cho thuê. Vậy thực hư thông tin này là như thế nào, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Mua nhà cũ cần phải chú ý 7 điều này để tránh "tiền mất tật mang"

Nhiều người lựa chọn cho mình ngôi nhà đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên cũng không ít người phải hối hận vì quyết định xuống tiền mua nhà quá sớm trong khi kinh nghiệm không nhiều.

    Mở App