Thích mê với vườn rau củ tí hon sai trĩu trên ban công 5m² của mẹ Hà Nội

Tận dụng ban công 2 tầng nhà mình, chị Hương đã trồng các loại củ quả siêu độc lạ như dưa hấu tí hon, dưa chuột khoai tây, bắp cải tí hon, sung Mỹ,... vô cùng thích mắt.

Không chọn các loại rau xanh phổ biến theo mùa như nhiều bà mẹ khác hay trồng, chị Nguyễn Vân Hương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại chọn những loại cây độc, lạ để trồng, đặc biệt, chị trồng rất nhiều những loại rau củ quả có kích thước “tí hon”.

Chị Hương chia sẻ, chị yêu thích cây cối và làm vườn từ nhỏ nên dù ở thành phố đất chật người đông thế nào, chị cũng cố gắng tận dụng mọi diện tích trồng rau. Khoảng 7-8 năm nay, chị luôn tranh thủ những góc ban công nhỏ của gia đình mình để thỏa mãn đam mê trồng rau sạch trong thùng xốp.

chi nguyen van huong
Chị Nguyễn Vân Hương (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

“Hồi nhỏ, nhà mình có vườn rộng, trồng rất nhiều cây ăn quả như xoài, sấu, na, nhót, roi, nhãn, ổi, nho….”. Phần đất trống chị hay đánh các cây tự mọc về và trồng thành khuôn viên “vườn” nho nhỏ riêng như luống hoa cúc dại, luống rau cần tây,… và ngày nào cũng ở miết mải ngoài vườn phần lớn thời gian.

Thế nhưng từ khi sống ở trên thành phố, không có diện tích rộng, chị phải tận dụng từng góc ban công nhà mình để trồng rau. Mặc dù vườn rau không lớn – chỉ vỏn vẹn 5m2 nhưng chị vẫn thỏa sức đam mê trồng trọt cũng như cung cấp rau sạch cho cả gia đình.

dua hau ti hon

gian dua hau
Giàn dưa hấu tí hon trên ban công nhà chị Vân Hương.
gian bau ho lo
…Và cả bầu hồ lô.
lac lay
Lặc lày được chị Hương cho lo bên khung cửa.

Để tiết kiệm diện tích đất trồng, chị Hương thường lựa chọn các loại củ quả, có thân leo. Bên cạnh đó, chị hay trồng những loại cây, củ, quả lạ như: Dưa hấu tí hon (Pepquino, Dưa hấu Mexico, cucamelon, Melothria scabra); Bí ngô tí hon (Miniture Pumkins và Miniature Organic Gourd/Cucurbita pepo/Jack Be Little/Mini Pum); Bí ngô khổng lồ; Dưa chuột tí hon (Miniature White Organic Cucumber); Cà rốt Nhật Bản; Bắp cải tí hon (Brussel Sprouts, Long Island); Dưa hấu Nga; Dưa chuột khoai tây nhỏ (Little Potato Organic Cucumber); Cà chua….

bap cai ti hon
Bắp cải tí hon mơn mởn.
ca chua bi
Cà chua bi cũng sai trĩu quả.

Mặc dù chị trổng những loại cây lạ, nhưng chúng vẫn ra sai quả trong điều kiện khí hậu của Việt Nam. Các loại rau củ quả được trồng gối vụ nhau, khiến ban công nhà chị Hương lúc nào cũng xanh mướt, trĩu rau và quả.

dua chuot khoai tay
Dưa chuột khoai tây rất sai quả, ăn giòn và thơm. Đến kỳ thu hoạch, vỏ bên ngoài sẽ chuyển sang màu hơi nâu giống với khoai tây.
gian dua chuot khoai tay
Giống khoai tây leo giàn này có nguồn gốc từ châu Phi và châu Á.

Chia sẻ về bí quyết trồng trọt, chị Hương cho biết, chị dành thời gian rảnh rỗi để bắt sâu hằng ngày. Ngoài ra, chị dùng phân giun quế để bón cây. Biết được đất trồng trong chậu thường xuyên bị cằn nên chị luôn chú trọng trong khâu làm đất.

“Năm ngoái, lần đầu tiên mình trồng sung Mỹ, cây ra được 5-6 quả đợt đầu tiên, vì chưa biết nên mình cứ cố đợi xem quả chín sẽ to thế nào, thơm ra sao, có ngọt lịm và quánh mật như mình tìm hiểu không… nên cứ cố. Thế nhưng hôm sau ra, mình chỉ nhìn cuống sung thôi vì thơm quá chuột ăn hết rồi.

Chị Hương chia sẻ kỉ niệm “dở khóc dở cười” của mình trong quá trình trồng rau trong thùng xốp “Có lần, mình phát hiện ra rất nhiều sâu trong chậu. Lúc đó không biết nên cứ nghĩ sâu cũng có tác dụng làm tơi xốp đất như giun nên bắt rồi lại thả ra. Không ngờ sau khi tìm hiểu, đó là loài sâu hại cắn rễ cây, mình lại hì hục đào lên bắt và bỏ đi”.

khoai lang nhat
Khoai lang được trồng trong thùng xốp, ra củ to và mập mạp.

Dẫu công việc làm vườn này có vất vả và đôi lúc chiếm nhiều thời gian nhưng chị Hương vẫn cảm thấy vui vẻ. Đối với chị, cảm giác nhìn cây mình trồng đơm hoa rồi đậu quả là cảm giác tuyệt vời nhất.

dua bo
Chị cũng trồng cả dưa bở.
nam
Chị Hương trồng thêm nấm trong nhà.
sung my
Thời gian đầu trồng, loại sung Mỹ gắn với chị nhiều kỷ niệm.
dung cu lam vuon
Dụng cụ làm vườn đơn giản của chị Hương, hàng ngày chị đều dành thời gian bắt sâu cho cây.
con gai chi huong
Cô con gái của chị Hương vui sướng thu hoạch cà rốt tí hon.

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Du lịch nghỉ dưỡng...tại gia với sàn nhà 3D cực chất

Biến những căn nhà nhỏ hẹp trở nên rộng rãi, thậm chí... sống động đến “hùng vĩ” với mặt sàn thiết kế 3D cực độc đáo, sáng tạo.

Chủ nhà Hà Nội "khóc ròng" vì hối hận sửa nhà quá đẹp

Chi cả nhiều tiền để sửa căn hộ với nhiều đồ chất lượng, anh Đông bất ngờ vì rao bán nhà gần cả năm nhưng không có khách mua.

TP.HCM: Lộ diện “điểm đen” ngập úng người mua nhà nên tránh

TP.HCM với hai mùa mưa và khô rõ ràng, vừa là điểm mạnh thế nhưng cũng mang tới không ít phiền toái cho người dân. Đặc biệt, mùa mưa kéo dài suốt sáu tháng đã gây trở ngại trong việc đi lại, tham gia giao thông.

Người giàu mua chung cư không bao giờ chọn tầng cao nhất bởi những yếu tố này

Để chọn lựa được một căn chung cư ưng ý hoàn toàn không phải là điều dễ dàng cho gia chủ. Ở trên tầng cao nhất thường sẽ được căn trần phía trên để tận dụng vậy tại sao người giàu không chọn mua tầng này?

Mua nhà cũ: Hãy thận trọng với 3 điều này

Khi tìm mua nhà, có rất nhiều điều mà người mua cần phải lưu tâm. Tuy nhiên, trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến 3 chi tiết tưởng chừng như không ai để ý nhưng lại vô cùng hữu ích.

    Mở App