Mua nhà cũ: Hãy thận trọng với 3 điều này

Khi tìm mua nhà, có rất nhiều điều mà người mua cần phải lưu tâm. Tuy nhiên, trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến 3 chi tiết tưởng chừng như không ai để ý nhưng lại vô cùng hữu ích.

Đối với việc mua nhà, người mua cần phải thật cẩn thận, khảo sát nhiều lần, xem xét tỉ mỉ, đắn đo cân nhắc rồi mới nên quyết định xuống tiền mua nhà. Trên thực tế đã có rất nhiều người vì thiếu kinh nghiệm, bất cẩn,.. nên đã hối hận sau khi mua nhà. Dưới đây là 3 chi tiết mà người mua nhà cần phải đặc biệt lưu tâm.

nha cu
Cần phải cẩn trọng khi mua nhà cũ.

1. Không nên tin tưởng vào bản vẽ sơ đồ nhà đất do bên bán nhà cung cấp

Thông thường khi xem nhà, người mua sẽ được bên bán cho xem sổ đỏ và sơ đồ mảnh đất. Bạn nên nhớ rằng, bản vẽ đó chưa chắc đã đúng với thực tế căn nhà hiện tại. Cho dù được thực hiện đo vẽ bởi công ty tư nhân hay nhà nước, bản vẽ này đều có thể xảy ra sai sót (nhân viên đến hiện trường đo vẽ cẩu thả, ngại xem xét kỹ thực tế nên thông tin có thể bị sai lệch so với thực tế khá nhiều, có khi đo xéo thước...) Thực tế đã có trường hợp căn nhà có diện tích nhỏ hơn trên bản vẽ từ 1m2-2m2.

so do
Bản vẽ trên sổ đỏ chưa chắc đã đúng với kích thước thực tế của căn nhà.

Chính vì vậy, khi đi xem nhà bạn nên mang theo thước để đo thực tế hiện trạng của căn nhà. Nếu không làm vậy, bạn có nguy cơ sẽ phải trả tiền cho phần diện tích không có. Không những thế, nếu phần đuôi nhà nhỏ hơn đầu (nhà thóp hậu) thì căn nhà còn không tốt về mặt phong thủy nữa.

2. Cẩn thận với nhà cũ được sửa sang, sơn phết lộng lẫy

Có rất nhiều chủ nhà trước khi xác định bán họ đã cho sửa sang lại như nâng nền, lát gạch, sơn phết căn nhà cũ thật lộng lẫy,… mục đích là để bán nhà được giá cao. Nếu chỉ đơn thuần là sơn sửa lại nhìn cho bắt mắt thì không đáng nói, nhưng có những nhà cũ nát được gia chủ tân trang lại nhằm che đi khiếm khuyết (tường cũ mục nát, thấm dột, nứt nặng..) Nếu người mua chỉ nhìn bề ngoài mà không xem xét kỹ lưỡng thì sẽ rất dễ bị lừa.

Vợ chồng chị Đào Thị Nhung là một ví dụ điển hình nhất cho trường hợp này. Cách đây 2 năm, anh chị có mua một căn hộ tập thể tầng 1 tại quận Hoàng Mai. Khi mới mua, căn nhà  trông vô cùng khang trang và sáng sủa do mới được chủ cũ tân trang lại. Toàn bộ chân tường nhà đều được ốp gạch giả gỗ 40x90cm, căn nhà được sơn mới màu kem vô cùng sáng sủa.

Tuy nhiên, sau khi mua nhà chỉ 2 tháng tới mùa nồm ẩm, tường nhà rơi ra từng mảng, chỗ thì bung rộp lỗ chỗ cho dù nước sơn vẫn còn rất mới. Lúc này vợ chồng anh mới tá hoả chủ cũ khi sơn nhà đã thừa biết là tường rất ẩm do chung cư cũ từ ngày xưa lâu ngày xuống cấp, nền thấp nhưng họ chẳng hề dóc tường ra để chát lại và cứ thế sơn trận lên bức tường cũ. Kết quả lớp sơn càng dày thì càng khó thoát ẩm, dẫn đến hiện tượng bong tróc từng mảng.

tuong bong troc
Tường nhà bị bong tróc do không được xử lý trước khi sơn.

Vậy là vợ chồng anh lại phải bỏ ra một khoản tiền nhờ thợ đến làm lại toàn bộ tường nhà, dóc hết tường ra và chát lại, tường để thật khô rồi mới sơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả nhà mới sửa sang đều để che giấu khuyết điểm. Thực tế có nhà được sửa laị vì đón tết, nhà có tiệc cưới hỏi,.. Do vậy, nếu bạn không rành về kỹ thuật thì có thể nhờ người thân, bạn bè hay chính người môi giới có kinh nghiệm tư vấn giúp.

3. Nên chịu khó xem nhà vào nhiều thời điểm khác nhau                              

Khi ưng một căn nhà nào đó, bạn hãy đến xem nhà vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, trong tháng để chắc rằng, bạn có thể thích nghi với căn nhà trong mọi thời điểm. Bạn đến xem nhà vào những ngày đẹp trời vì chủ nhà hẹn bạn, họ sắp xếp thật chu đáo, gọn gàng sạch sẽ, không gian yên tĩnh. Thế nhưng, rất có thể khi đêm về, nhà máy kế bên hoạt động gây ồn ào hoặc hàng xóm sinh hoạt làm phiền đến gia đình bạn...

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khám phá ngôi nhà phố với thiết kế hoài cổ giữa lòng thủ đô

Ngôi nhà nằm ở mặt tiền của con phố khá sầm uất tại thủ đô Hà Nội, được thiết kế tường trắng, ngói nâu và những ô cửa kính khung sắt đen, các chi tiết đan xen giữa phong cách hiện đại và hoài cổ...

10 mẫu thiết kế nhà đẹp khiến bạn không thể rời mắt

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm những ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà của mình, vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây về những mẫu thiết kế nhà đẹp đã được Qpdesign chọn lọc và công bố khiến bạn không thể rời mắt.

Chân dung 3 "tiểu thư" ngành bất động sản: Tài sắc vẹn toàn!

Thuộc thế hệ cuối 8X, 9X, dù còn rất trẻ tuổi nhưng những “đại tiểu thư” này đã khẳng định tài năng, trí tuệ song hành với sắc đẹp của mình. Họ chứng tỏ bản thân bằng vị trí trong lĩnh vực bất động sản.

Giếng trời - Giải pháp kiến trúc ưu việt

Đất ngày càng khan hiếm kéo theo sự xuất hiện của những ngôi nhà ống san sát khiến chủ nhà cảm thất ngột ngạt, khó chịu. Giải pháp của các kiến trúc sư là tạo giếng trời mang ánh sáng và không khí thiên nhiên vào nhà mang đến một không gian sống khoáng đạt và tràn đầy sinh khí.

Tham quan nơi làm việc và ở của 21 lãnh đạo thành viên APEC 2017 tại Việt Nam

Mới đây, ngày 15/10 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và thành phố Đà Nẵng đã cắt băng khánh thành Trung tâm hội nghị quốc tế Ariyana.

    Mở App