Thị trường BĐS trầm lắng, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn "trên trời"

Giá bán căn hộ tại TP.HCM trung bình trong Quý I/2020 vẫn tăng 9% so với cùng kỳ năm trước dù thị trường có phần trầm lắng do đại dịch Covid-19 và sự ảnh hưởng tình hình BĐS cuối năm 2019. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được cho là do nguồn cung căn hộ giảm mạnh.

Chủ đầu tư tăng giá do nguồn cung khan hiếm

Theo báo cáo thị trường căn hộ tại TP.HCM Quý I/2020, nguồn cung căn hộ mới giảm mạnh trong 5 năm trở lại đây 2015-2020. Cụ thể, chỉ có 7 dự án mở bán mới, cung ứng trên thị trường khoảng 1,547 căn hộ, giảm tới 70% so với quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. 

nguon-cung-can-ho
Nguồn cung căn hộ TP.HCM giảm mạnh Quý I/2020

Một số vấn đề làm giảm nguồn cung trên thị trường TP.HCM được nhận định do chậm cấp phép xây dựng, kỳ nghỉ tết âm lịch và ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19. 

Bên cạnh đó, một số dự án tại quận 2, quận 9, quận 10, huyện Nhà Bè đã tạm hoãn sự kiện chào bán vì quy định hạn chế các sự kiện đông người của Chính phủ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. 

Do sự khan hiếm về nguồn cung và lượng đặt chỗ vẫn tốt, các chủ đầu tư phân khúc trung cấp có dự án mở bán quyết định tăng giá. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ở mức 1.936 USD/m2 (khoảng 46 triệu đồng/m2), tăng 2% so với quý trước và 9% cùng kỳ năm trước. 

Mức giá bán căn hộ TP.HCM tăng đến từ các dự án mới mở bán tại phân khúc trung cấp có mức giá cao hơn mặt bằng khu vực 15 - 30%. Đối với các dự án căn hộ cao cấp và hạng sang giá bán vẫn ở mức ổn định, không thay đổi so với quý trước, phần lớn chỉ tăng từ 2-8%.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư cũng thừa nhận, giữa tình hình dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng, lệnh cấm tụ tập đông người nghiêm ngặt nên lượng người mua quan tâm cũng đã giảm hơn so với trước. Vì vậy, lượng căn hộ tiêu thụ chỉ đạt 146 căn (74%), giảm so với số lượng căn hộ tiêu thụ quý trước đến 74% và cũng là số lượng tiêu thụ thấp nhất trong 5 năm từ 2015-2020. 

Ghi nhận mức giá kỷ lục giữa đại dịch

Việc nguồn cung khan hiếm, các chủ đầu tư tăng giá nên một số căn hộ tại TP.HCM ghi nhận mức giá kỷ lục. Dự án Paris Hoàng Kim trên đường Lương Định Của, Quận 2, TP.HCM mới đây mở bán với giá bình quân khoảng 70-80 triệu đồng/m2. Mức giá mở bán được đánh giá cao gấp đôi so với các dự án khu vực lân cận và tương đương giá với những căn hộ cao cấp KĐT Thủ Thiêm. 

Không chỉ dự án căn hộ ở khu vực trung tâm tăng giá, giá bán căn hộ vùng ven TP.HCM cũng bị đẩy lên cao. Có thể kể đến dự án Akari City trên đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân có giá bán từ 32-36 triệu đồng/m2, chưa tính thuế VAT. Một căn hộ rộng 70m2, nếu tính luôn thuế VAT và phí bảo trì 2% thì giá bán lên khoảng 2,8 tỷ đồng. Cao hơn nhiều so với các dự án trước đó cùng khu vực và tiện ích tương tự.

Dự án West Gate nằm ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh cũng được rao bán với giá truyền thông từ 30-35 triệu đồng/m2, khi tới tay người mua có thể còn cộng thêm các loại thuế phí và bị đẩy lên một vài triệu/m2. Trong khi đó trước đây khu vực này thường có mức giá trung bình 25 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án Pi City, phường Thạnh Xuân, quận 12 cách trung tâm TP.HCM tới 20km cũng được rao bán với giá 1,5 tỷ đồng/căn, cao hơn mức giá trung bình lâu nay tới 200-300 triệu đồng.

gia-can-ho-tang
Giá căn hộ không ngừng tăng giữa đại dịch

Tuy nguồn cung giảm nhưng với mức giá bán tăng lên cao khiến mức tồn kho của thị trường căn hộ TP.HCM vẫn cao phần lớn do các dự án không đảm bảo điều kiện bán hàng, khó bán hàng do yếu tố pháp lý, kỹ thuật xây dựng.

Như vậy, dù tình hình bất động sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nhưng việc chờ đợi giá bán căn hộ giảm là điều “không tưởng”.

Người nghèo khó mua căn hộ TP.HCM dù tồn kho nhiều

Theo thống kê bất động sản, trong vòng 5 năm trở lại đây giá căn hộ TP.HCM tăng theo chiều dựng đứng. Nếu như căn hộ hạng A năm 2015 khoảng 45 triệu đồng/m2 thì tới năm 2020 đã lên đến 70-80 triệu đồng/m2, căn hộ hạng B từ 21 triệu đồng/m2 (2015) lên tới 36 triệu đồng/m2 (2020), căn hộ hạng C từ 16 triệu đồng/m2 nay đã lên tới 30 triệu đồng/m2. 

Bên cạnh đó, phân khúc căn hộ hạng C gần như vắng bóng trên thị trường bất động sản trong nước, giảm từ 30% (2016) xuống 17% (2018) và từ năm 2019 đến nay phân khúc này gần như biến mất trên thị trường khiến người nghèo càng khó mua căn hộ tại TP.HCM. 

Một số doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho căn hộ có thể do căn hộ thuộc loại khó bán hàng. Vì thế hầu hết các căn hộ giá rẻ thường không đảm bảo về yếu tố pháp lý hoặc nhu cầu sử dụng của người mua. 

Nếu muốn mua nhà ở, căn hộ TP.HCM giá phù hợp hiện tại, người mua cần cân đối bài toán tài chính, tìm sản phẩm phù hợp, việc chờ đợi giá nhà đất đi xuống do dịch Covid-19 sẽ rất khó. 

Giải pháp sở hữu căn hộ ở TP.HCM giá hợp lý tại Homedy

Việc chờ đợi giá căn hộ TP.HCM giảm giá là điều khó xảy ra, tuy nhiên bạn có thể tìm kiếm những căn hộ với mức giá hợp lý theo khu vực nhờ tiện ích Ước Lượng Giá tại bất động sản Homedy.com.

Tiện ích Ước Lượng Giá cho phép người dùng tìm hiểu về giá chung của thị trường tại một khu vực nào đó bằng cách nhập loại hình BĐS như căn hộ, nhà riêng và các thông tin đi kèm như diện tích, số phòng ngủ. Từ đó, website sẽ trả về cho bạn thông tin về giá ước lượng căn hộ tại địa điểm đó, giúp bạn nắm bắt thông tin phù hợp.

thu-duc
Hình ảnh tiện ích ước lượng giá tại Homedy

Bên cạnh tiện ích Ước lượng giá, người dùng truy cập Homedy.com có thể dễ dàng tìm kiếm căn hộ mức giá phù hợp theo khu vực bằng tiện ích Khám Phá Khu Vực để chọn ra loại BĐS mong muốn với mức giá hợp lý. Ví dụ về khám phá khu vực quận Thủ Đức, TP.HCM tại đây!

Homedy là trang thông tin bất động sản liên tục cập nhật những dự án mới nhất, phù hợp với hầu hết nhu cầu của người tìm tin. Chúc bạn sớm tìm được dự án căn hộ như mong muốn với mức giá hợp lý.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP. HCM đang “bó tay” trước bài toán thiếu hụt nguồn cung căn hộ giá rẻ?

Vài năm trở lại đây, người dân TP. HCM bắt đầu quen dần với sự vắng bóng của những căn hộ có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng. Với đà tăng giá liên tục, không còn cách nào khác người dân phải tản dần ra các địa phương lân cận để tìm cho mình một chốn an cư phù hợp với túi tiền, kể cả trong mùa dịch Covid-19.

Bất động sản TPHCM Quý I/2020: Sụt giảm mạnh nguồn cung mới, chờ đợi tăng trưởng quý II

Do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường nhà đất TP.HCM Quý I/2020 ghi nhận sự sụt giảm kỷ lục về nguồn cung mới và sức cầu chung so với các quý trước, kéo theo đó giá nhà đất TP.HCM giảm nhẹ từ 0,2%-3.4%. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố dự báo sự khởi sắc mới cho BĐS TP.HCM quý II.

Dịch COVID-19: Doanh nghiệp BĐS ưu đãi hàng trăm tỷ đồng cho khách hàng

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thay vì chờ đợi nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã tung ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm kích thích hoạt động kinh doanh.

Giá nhà đất Hà Nội tuần qua: “Miễn nhiễm” Covid-19 nhiều nơi giá vẫn sốt

Giá nhà đất Hà Nội hiện nay không nằm ngoài vòng xoáy của đại dịch Covid-19. Giá tại nhiều khu vực đang sụt giảm rõ rệt. Tuy nhiên, ở nhiều nơi như: Hà Đông, Sóc Sơn, Đan Phượng,... thị trường BĐS vẫn đang “nóng lên” từng ngày.

Hợp đồng sang nhượng cửa hàng hợp pháp

Hợp đồng sang nhượng cửa hàng là văn bản pháp lý không thể thiếu khi giao dịch một cửa hàng, mặt bằng kinh doanh. Cùng Homedy.com cập nhật đầy đủ các mẫu hợp đồng sang nhượng cửa hàng mới nhất 2024.

    Mở App