Bất động sản TPHCM Quý I/2020: Sụt giảm mạnh nguồn cung mới, chờ đợi tăng trưởng quý II

Do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường nhà đất TP.HCM Quý I/2020 ghi nhận sự sụt giảm kỷ lục về nguồn cung mới và sức cầu chung so với các quý trước, kéo theo đó giá nhà đất TP.HCM giảm nhẹ từ 0,2%-3.4%. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố dự báo sự khởi sắc mới cho BĐS TP.HCM quý II.

Lĩnh vực bất động sản tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kết hợp với đà suy giảm thị trường từ cuối năm 2019. Vì thế, Quý I/2020 phân khúc nhà ở TPHCM chứng kiến sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu tới mức thấp nhất trong 5 năm qua. Đồng thời mức giá và tình hình giao dịch thứ cấp giảm mạnh kéo theo đó là tính thanh khoản của thị trường khá thấp.

Phân khúc đất nền TP.HCM quý I/2020: Giao dịch thứ cấp giảm mạnh

Quý I/2020, TP.HCM ghi nhận một số dự án mới đáng chú ý ra mắt cung cấp khoảng 175 nền đất, nếu so với quý trước khoảng 677 nền thì quý này nguồn cung giảm đến 74% và giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê Homedy, đây cũng là quý có nguồn cung đất nền thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Không chỉ nguồn cung giảm mạnh, tỷ lệ tiêu thụ chỉ 142 nền (81%) giảm 77% lượng nền tiêu thụ của quý trước và 37% lượng nền so với cùng kỳ năm ngoái. 

phan-khuc-dat-nen
Nguồn cung đất nền TP.HCM Quý I/2020 giảm kỷ lục trong 5 năm

Đất nền vùng ven TPHCM từng được xem là kênh đầu tư “hái ra tiền” của các nhà đầu tư thì từ cuối năm 2019 đến nay, khu vực này cũng có dấu hiệu đi xuống. Theo các chuyên gia bất động sản, nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là cú sốc từ vụ địa ốc Alibaba và sự suy giảm một phần kinh tế do đại dịch Covid-19. 

Nếu như quan sát các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu thì trong Quý I năm 2020 hầu hết các địa phương (trừ Bình Dương do Dĩ An và Thuận An lên thành phố) có mức thanh khoản khá kém dù nhiều chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn như chiết khấu, khuyến mãi…

Theo ông Nguyễn Văn Đính, phó chủ tịch hội môi giới bất động sản Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 đã khiến 300/1000 sàn giao dịch BĐS tại TP.HCM phải đóng cửa, 500 sàn thu hẹp phạm vi hoạt động và lượng khách hàng đến giao dịch giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia bất động sản nhận định sự sụt giảm giao dịch mua bán nhà đất, sụt giảm nguồn cung bất động sản đến từ nhu cầu đầu tư giảm mạnh, các nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền phòng tránh rủi ro. Không chỉ với phân khúc đất nền và nhà ở, các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, chứng khoán cũng có “hoàn cảnh” tương tự. 

Đánh giá về tác động của dịch bệnh Covid-19 với thị trường BĐS TP.HCM, các chuyên gia cũng cho rằng thị trường có thể chậm lại những tháng đầu năm 2020 và bùng nổ vào giữa và cuối năm 2020.

Nguồn cung phân khúc căn hộ Quý I thấp kỷ lục trong 5 năm 2015 - 2020

Toàn thị trường TP.HCM Quý I/2020 có 7 dự án được mở bán, cung ứng trên thị trường khoảng 1,547 căn hộ, giảm 70% nguồn cung so với quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 1,146 căn (74%), giảm so với số lượng căn hộ quý trước đến 74% và cũng là số lượng tiêu thụ thấp nhất trong 5 năm từ 2015-2020. 

nguon-cung-can-ho
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2020 thấp kỷ lục trong những năm gần đây (Nguồn:kiemsat.vn)

Mức giá sơ cấp của chủ đầu tư với căn hộ hạng A từ 53-58 triệu/m2, căn hộ hạng B từ 32-40 triệu/m2, khan hiếm căn hộ hạng C. Tình hình giao dịch thứ cấp sụt giảm mạnh ở nhiều dự án căn hộ thể hiện sự trầm lắng của thị trường mua bán căn hộ TP.HCM trong giai đoạn dịch Covid-19.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố và biệt thự giảm nhẹ

Toàn thị trường TP.HCM có 8 dự án nhà phố và biệt thự đáng chú ý được mở bán, cung ứng khoảng 718 căn, giảm 9% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ trong quý đạt 395 căn (50%), tăng nhẹ so với quý trước. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ nhà phố và biệt thự tập trung chủ yếu vào những dự án mới mở bán trong tháng 1 và tháng 2/2020, với mức giá nhà TPHCM khoảng 15 tỷ đồng/căn có vị trí đẹp và tiến độ xây dựng tích cực.

nguon-cung_nha-pho_biet-thu
Nguồn cung nhà phố biệt thự giảm nhẹ so với quý trước

Giá bán bất động sản TPHCM không có nhiều biến động, giao dịch thứ cấp kém sôi động do có dấu hiệu giảm nhẹ so với quý trước. Theo thống kê bất động sản, giá đất tại các khu vực trung tâm giảm nhẹ 0,2-3,4%. Một số khu vực giá đất TPHCM  tăng nhẹ do nguồn cung khan hiếm như quận 12, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn tăng nhẹ từ 2-6,2% so với quý trước.

Dự báo tín hiệu khởi sắc cho thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2020

Mặc dù thị trường BĐS quý I chịu ảnh hưởng nặng từ tình hình dịch bệnh Covid-19, các chuyên gia vẫn đánh giá cao về triển vọng thị trường tại TPHCM trong quý II/2020 tăng vượt bậc khi một lượng nguồn cung lớn sẽ được “bung” ra trong quý này. 

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, quý II sẽ có 5 dự án đủ điều kiện bán hàng, 6 dự án đủ điều kiện huy động vốn. Cùng với đó hàng chục các dự án lớn khác đang trong giai đoạn chuẩn bị sẽ giúp cho nguồn cung sản phẩm nhà đất TP.HCM trở nên dồi dào hơn cho quý II và những quý tiếp theo.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể tăng nhẹ so với quý I, nguồn cung ở mức 2000-2500 căn. Trong đó tập trung ở nguồn cung căn hộ hạng A và hạng B, nguồn cung căn hộ hạng C vẫn khan hiếm. 

Đối với phân khúc nhà phố/biệt thự, nguồn cung mới có thể tăng không đáng kể ở các dự án quy mô lớn. Tuy nhiên đây cũng là những tín hiệu khởi sắc đáng kể cho thấy thị trường bất động sản TP.HCM đang dần “trỗi dậy” và phát triển theo năm tháng.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, bất động sản là 1 trong 9 ngành dịch vụ quan trọng trong sự phát triển của thành phố và thật trăn trở khi các báo cáo gần đây cho thấy các doanh nghiệp BĐS còn nhiều khó khăn, nguồn cung và quy mô thị trường giảm mạnh, doanh thu và lợi nhuận không đạt chỉ tiêu. 

Từ thực tế tình hình thị trường, ủy ban TP.HCM dưới sự chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố “Tôi đề nghị làm ngay, phối hợp với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để hệ thống hóa lại các vướng mắc của doanh nghiệp, đề xuất giải pháp tháo gỡ”. Sự quan tâm từ thành phố và các nhà đầu tư chắc chắn những khó khăn hiện có trên thị trường sẽ được giải quyết nhanh, đón chờ một thời kỳ mới cho bất động sản.

Homedy chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp bất động sản TP.HCM

Tình hình khó khăn trong Quý I/2020 là tình hình khó khăn chung của hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư bất động sản, tài chính. Hiểu được những khó khăn mà các đơn vị đầu tư BĐS TP.HCM đang gặp phải, Homedy.com triển khai chương trình khuyến mãi lên tới 100% mang tên “Đăng tin thả ga - Đẩy lùi Corona” áp dụng từ 01/04/2020 - 30/04/2020.

Nạp từ 500.000 đến dưới 1.000.000  =>> Tặng 05 tin HDY-Basic (4 tuần)
Nạp từ 1.000.000 đến dưới 3.000.000  =>> Tặng 01 tin HDY-Silver (2 tuần) + 05 tin HDY-Basic (4 tuần)
Nạp từ 3.000.000 đến dưới 5.000.000  =>>  Tặng 01 tin HDY-Gold (2 tuần) + 5 tin HDY-Basic (4 tuần)
Nạp từ 5.000.000 đến dưới 10.000.000  =>>  Tặng 02 tin HDY-Gold (2 tuần) + 10 tin HDY-Basic (4 tuần)
Nạp từ 10.000.000 đến dưới 15.000.000  =>>  Tặng 25% điểm tiêu dùng + 01 banner trang chủ
Nạp từ 15.000.000 trở lên  =>> Tặng 30% điểm tiêu dùng + 01 banner trang chủ

Trong 30 ngày vàng của chương trình, khách hàng sẽ được nhiều ưu đãi như tăng 5 lần độ phủ và lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng, tư vấn nội dung, hình ảnh thu hút chuẩn Seo.

Đăng tin bán nhà đất trên Homedy.com giúp bạn tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng, cơ hội phủ sóng tin tức dự án cao giúp doanh số bán bất động sản luôn đảm bảo tốt nhất. Chi tiết vui lòng truy cập tại đây!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dịch COVID-19: Doanh nghiệp BĐS ưu đãi hàng trăm tỷ đồng cho khách hàng

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thay vì chờ đợi nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã tung ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm kích thích hoạt động kinh doanh.

Giá nhà đất Hà Nội tuần qua: “Miễn nhiễm” Covid-19 nhiều nơi giá vẫn sốt

Giá nhà đất Hà Nội hiện nay không nằm ngoài vòng xoáy của đại dịch Covid-19. Giá tại nhiều khu vực đang sụt giảm rõ rệt. Tuy nhiên, ở nhiều nơi như: Hà Đông, Sóc Sơn, Đan Phượng,... thị trường BĐS vẫn đang “nóng lên” từng ngày.

Hợp đồng sang nhượng cửa hàng hợp pháp

Hợp đồng sang nhượng cửa hàng là văn bản pháp lý không thể thiếu khi giao dịch một cửa hàng, mặt bằng kinh doanh. Cùng Homedy.com cập nhật đầy đủ các mẫu hợp đồng sang nhượng cửa hàng mới nhất 2024.

Giới trẻ đua nhau lột xác phòng trọ nhàm chán thành "nơi nghỉ dưỡng" thật chill mùa dịch

Chỉ cần bỏ ra một chút công sức và thời gian là bạn hoàn toàn có thể "biến hình" căn phòng trọ chật hẹp, lộn xộn của mình thành một không gian thoáng đãng, xinh xắn rồi. Hãy cùng Homedy.com ngó qua những thành phẩm cực chill của các bạn trẻ nhé!

Mẫu hợp đồng thuê nhà ngắn gọn nhất

Hợp đồng thuê nhà ngắn gọn nhất dưới đây do Bất động sản Homedy.com tổng hợp từ các nguồn chính thống. Đảm bảo quá trình thỏa thuận, giao dịch giữa người thuê và cho thuê nhà chính xác, hợp pháp.

    Mở App