Phân khúc BĐS này tại Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về tỷ suất lợi nhuận

Trước tình hình kinh tế toàn cầu đang gặp bất ổn, thị trường BĐS cũng xảy ra nhiều khó khăn. Tuy nhiên phân khúc cho thuê văn phòng tại Hà Nội, Việt Nam lại bất ngờ dẫn đầu thị trường về tỷ suất lợi nhuận BĐS, đạt 8,57%.

Theo một báo cáo mới đây của Savills, Hà Nội là thành phố đứng đầu toàn thế giới về lợi suất văn phòng với mức lợi suất thị trường đạt tới 8,57%. Theo sau là các thành phố Manila, Adelaide, Hồ Chí Minh và Perth. 

Thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội
Thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội

Đây là lần thứ 3 kể từ tháng 1/2017, Hà Nội được xếp hạng đầu tiên trong danh sách các thành phố đứng đầu về lợi suất văn phòng hạng A ở khu vực thương mại trung tâm. Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã từng xếp hạng 2 trong năm 2017 thì nay đã tụt xuống vị trí thứ 4 với mức lợi suất thị trường ở mức 7,36%.

Cho thuê văn phòng ở Hà Nội có tỷ suất sinh lời cao nhất thế giới năm 2019 (Nguồn: Savills)
Cho thuê văn phòng ở Hà Nội có tỷ suất sinh lời cao nhất thế giới năm 2019 (Nguồn: Savills)

Nhận định về triển vọng đầu tư tại các thành phố Việt Nam, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song trong 6 tháng đầu năm 2020, Hà Nội vẫn tiếp tục đứng đầu thế giới về tỷ suất cho thuê lẫn công suất thuê văn phòng.

Bà cũng cho biết, trong khi hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều công ty bị đóng cửa dẫn đến tỷ suất cho thuê văn phòng giảm sút. Thì chính sự thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam đã tạo điều kiện cho thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn hoạt động tốt.

Trong quý II và quý III vừa qua, các chủ văn phòng cho thuê đã đưa ra nhiều mức hỗ trợ bao gồm: điều chỉnh giá thuê mặt bằng, các điều khoản thuê thuận tiện hơn cho khách hàng hay đàm phán lại các điều khoản thiết yếu.Trong khi các chủ tòa nhà hạng thấp nhanh chóng hành động thì các chủ toàn nhà hạn cao cấp lại xử lý tùy theo từng trường hợp.

Tình hình hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong quý 2/2020
Tình hình hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong quý 2/2020 (Nguồn: Savills)

Bà Hằng cho biết thêm: Khu vực trung tâm đã chứng kiến một số gói hỗ trợ từ chính phù, trong khi phía Tây lại chưa nhận được sự điều chỉnh nào. Vì khoảng thời gian cách ly tương đối ngắn, cùng với nhiều hỗ trợ của Chính phủ và chủ nhà, nên có ít hợp đồng thuê bị phá vỡ được ghi nhận.

Đánh giá về thị trường cho thuê mặt bằng văn phòng Hà Nội trong thời gian tới, bà cho biết: Dịch bệnh xuất hiện bất ngờ đã góp phần định hình lại thị trường BĐS với các xu hướng mới.

Thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội
Thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội

Theo đó, khách thuê sẽ ngày càng tập trung hơn vào vấn đề sức khỏe của nhân viên nơi làm việc. Chất lượng và môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện hơn cho nhân viên. Việc hạn chế những trở ngại về địa điểm làm việc giúp mở rộng mạng lưới tuyển dụng nhân tài và cắt giảm chi phí văn phòng trong khi vẫn duy trì khả năng cạnh tranh. Hình thức làm việc trực tuyến cũng đã được áp dụng bởi nhiều doanh nghiệp, công ty công nghệ lớn trên thế giới, cũng như những công ty sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ.

Dự báo, đến năm 2022 sẽ có khoảng 258.000m2 nguồn cung mới, chủ yếu là thuộc phân khúc hạng A. Nguồn cung này sẽ ngày càng mở rộng ra phía ngoài trung tâm và tập trung tại khu vực nội thành. Còn khu vực trung tâm sẽ không ghi nhận thêm dự án nào.

Nguồn cung này công với tâm lý cẩn trọng có thể khiến công suất thuê trung bình giảm sút trong 2 năm tới. Giá thuê văn phòng trung bình cũng sẽ được cảnh bán giảm khoảng -2% trong năm 2020 nhưng phục hồi chậm vào năm 2021.

>>> TIN LIÊN QUAN: Thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội sắp đón dự án 160.000m2

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất hỗn hợp là gì? Có được cấp phép xây dựng đất hỗn hợp không?

Đất hỗn hợp là khái niệm không hề xa lạ với các nhà đầu tư bất động sản hay những người làm trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đất hỗn hợp là gì? Quy định cấp phép xây dựng đất hỗn hợp như thế nào? Có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp hay không? Cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Dự án đầy đủ pháp lý "hâm nóng" thị trường BĐS Đà Nẵng - Quảng Nam

Thị trường bất động sản tại Đà Nẵng - Quảng Nam trở thành điểm đến cho nhiều nhà đầu tư. Hàng chục dự án đầy đủ tính pháp lý đang trở thành điểm thu hút giúp "hâm nóng" giao dịch mua bán nhà đất tại đây.

Bất động sản Hà Nội: Phục hồi trở lại sau giãn cách xã hội

Nguồn cung thị trường căn hộ Hà Nội đã phục hồi, thậm chí ngang bằng với thời điểm trước dịch Covid-19. Bất động sản vẫn là kênh đầu tư nhận được nhiều sự quan tâm bởi khả năng sinh lời ổn định và an toàn.

Đất thổ cư Hoài Đức: tăng giá có phù hợp với giá trị sống?

Đất thổ cư huyện Hoài Đức đang tăng giá vùn vụt mặc dù chưa có quyết định chính thức trở thành quận. Giá đất tăng nhanh nhưng cần xác định chính xác mức độ đầu tư và giá trị sống, nếu không đây chỉ là hiện tượng “thổi giá” để trục lợi.

Bảng giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới nhất

Hiện nay, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất tăng cao, tuy nhiên đây là thủ tục khá phức tạp nên nhiều người dân vẫn còn hoang mang và chưa nắm rõ trình tự thực hiện. Đặc biệt, khi chuyển mục đích sử dụng đất thường phải nộp khoản tiền sử dụng đất khá lớn, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu bảng giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới nhất hiện nay nhé!

    Mở App