Năm 2020: Nên mua vàng, đầu tư bất động sản hay gửi tiết kiệm? Đâu là lựa chọn lợi nhuận cao, rủi ro ít?

Trong năm 2019, giá vàng liên tục tăng cao và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất thị trường. Tuy nhiên, sang năm 2020, có nên bỏ tiền vào vàng, bất động sản hay gửi tiết kiệm để sinh lời tốt vẫn là câu hỏi quan trọng với nhiều người.

Vàng - kênh đầu tư hấp dẫn nhưng khó lường

Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng tổng cộng gần 19% trong năm 2019, tương đương tăng 240 USD/ounce và đạt mức 1.525 USD/ounce. Có thể thấy, vàng đã bật dậy và trở nên lấp lánh hơn trong mắt giới đầu tư trong năm 2019. So với lãi suất (LS) tiết kiệm của các ngân hàng (NH) cao nhất từ 8 - 8,5%/năm thì mức tăng của vàng hơn gấp đôi. 

Nói về sức hấp dẫn của vàng, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), làm một phép tính: Với số tiền 1 tỉ đồng đầu tư vào vàng, với mức tăng của giá vàng gần 19%, nhà đầu tư thu về lợi nhuận khoảng 190 triệu đồng. Cùng với số tiền này nếu mang gửi tiết kiệm với LS 8%/năm thì số lãi nhận được là 80 triệu đồng.
Thậm chí nếu tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp có LS cao hơn từ 12 - 14%/năm thì nhà đầu tư thu được từ 120 - 140 triệu đồng (chưa tính trừ thuế, phí mà trái chủ phải trả). Kết quả này tự nói lên sức hấp dẫn của vàng.

Mặc dù vậy, ông Hải vẫn khá thận trọng khi đánh giá về vàng trong năm tới “rất bất ổn và không phải ai cũng có thể hưởng lợi toàn bộ sự tăng giá này”. “Đầu năm 2019, tôi dự báo giá vàng có khả năng tăng lên 1.700 USD/ounce nhưng giá đến mức 1.560 USD/ounce thì “tụt”.

Gần đây nhiều chuyên gia thế giới đã đưa ra dự báo giá lên 2.000 USD vào năm 2020, tôi nghĩ là khó”, ông Hải nói và phân tích sở dĩ thời kỳ từ năm 2008 - 2011 vàng tăng mạnh, đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 1.924 USD/ounce vào cuối năm 2011 là nhờ dư địa giảm lãi suất USD của Mỹ khá mạnh, từ 4,25% xuống gần 0%.

Đồng thời Mỹ có 3 đợt kích cầu định lượng, tung ra mấy nghìn tỉ USD đã thúc đẩy giá vàng tăng mạnh. Năm 2018, Mỹ tăng LS 4 lần, qua năm 2019 Mỹ không tăng mà giảm LS 3 lần. Do đó, biên độ giảm LS của năm 2019 so với năm 2008 thấp hơn nhiều. Chính vì vậy vàng sẽ không được hỗ trợ để tăng giá mạnh như trước.

“Một điểm lưu ý là mặc dù thỏa thuận giai đoạn 1 thương mại Trung - Mỹ sẽ được ký vào tuần sau nhưng cũng chỉ là thỏa thuận tạm thời, còn những bất ổn từ Triều Tiên, Trung Đông... sẽ hỗ trợ giá vàng tăng. Trong tháng 1.2020, nhu cầu vàng vật chất của một số nước như Trung Quốc, VN, Hàn Quốc vào lễ hội tết tăng lên cũng sẽ hỗ trợ giá vàng. Thế nhưng khi đạt giá cao, hoạt động chốt lời trên thị trường xuất hiện kéo giá giảm, đồng thời ẩn số địa chính trị tại Triều Tiên, Trung Đông khó lường...”, ông Hải nhấn mạnh.

Bất động sản không có chỗ cho tư duy ngắn hạn

Được xem là hình thức đầu tư lớn và ổn định, có tiềm năng sinh lời cao. Bản chất của đầu tư bất động sản đó chính là mua đi bán lại các bất động sản như là nhà cửa, đất đai,… Vốn luôn được bình chọn là vị trí “hoa hậu” trên bảng xếp hạng kênh đầu tư nhưng năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS) đã có một năm không lạc quan như năm trước. Theo nhận xét của Th.S Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM), những phân khúc như đất nền, nhà phố một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM vẫn tiếp tục tăng giá.

Các căn hộ có vị trí tốt, thuận lợi như dọc theo kênh Tàu Hủ - Bến Nghé thuộc Q.4, Q.8 (TP.HCM) cũng tăng giá 10 - 20%. Nhưng bên cạnh đó, có những nơi sản phẩm không có đầu ra và nhà đầu tư cũng không có lời. Nhìn chung, chỉ những dự án đầy đủ pháp lý, thuộc các chủ đầu tư uy tín mới tạo nên được sức hấp dẫn với nhà đầu tư. Ngược với mảng sáng đó thì ngành BĐS năm qua cũng có những mảng tối khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Đó là câu chuyện đòn bẩy đất nền lừa đảo của Công ty Alibaba và vụ sụp đổ căn hộ condotel của Cocobay tại Đà Nẵng. Vì vậy, Th.S Huỳnh Phước Nghĩa nhận định nhà đầu tư phải chuyển sang mục tiêu lâu dài hơn khi thị trường không còn khả năng sinh lời nhanh, mua bán trao tay chỉ trong vòng vài tháng. “Tư duy ngắn hạn, sử dụng tiền vay ngắn hạn để kiếm lời là rất khó trong năm 2020.

Một số phân khúc như nhà phố cao cấp, căn hộ cao cấp cũng có khả năng giao dịch được nhưng nhìn chung đều sẽ chậm hơn trước đây. Vì vậy, cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư cá nhân đều phải thận trọng hơn, giảm sử dụng đòn bẩy tài chính và tập trung chú ý đến vấn đề pháp lý của sản phẩm nhiều hơn”, ông Nghĩa chia sẻ.

Nếu lựa chọn đầu tư bất động sản, hãy lựa chọn các trang đăng tin chất lượng để giúp việc đầu tư của bạn luôn thuận lợi, tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Trong đó, Homedy sẽ là trang đăng tin bất động sản tốt bạn nên lựa chọn nếu muốn tiếp cận tốt hơn với khách hàng.

Tiết kiệm so kè với chứng khoán

Kết thúc năm 2019, chỉ số VN-Index tăng được 7,7%. So với LS tiết kiệm thì kênh chứng khoán có mức tăng tương đương. Nhưng dù VN-Index tăng trưởng song không phải tất cả nhà đầu tư chứng khoán đều có lãi. Bởi trên hai sàn niêm yết, có rất nhiều cổ phiếu mà giá cuối năm đã sụt giảm mạnh so với đầu năm.

Trong khi đó, tuần cuối cùng của năm 2019, các nhân viên NH S. vẫn chào mời khách hàng gửi tiết kiệm với LS lên 7,6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng “chị chốt ngay để lấy LS cao vì qua năm mới sẽ không còn”. Trong năm qua, LS tiết kiệm có thời điểm đẩy lên hơn 8%/năm nên đây vẫn là kênh gửi tiền an toàn nhất. TS Nguyễn Trí Hiếu, cố vấn cấp cao Hội đồng quản trị NH TMCP Quốc dân (NCB), phân tích dù NH Nhà nước mong muốn giảm LS huy động để giảm LS cho vay nhưng điều này khá khó khăn. Do đó, LS năm mới nhiều khả năng vẫn giữ ngang như năm 2019.
“Nguyên tắc phân bổ nguồn vốn phải lựa chọn từ 2 - 3 kênh. Trong đó, NH là kênh bắt buộc vì đảm bảo an toàn và với lãi suất trên 7%/năm là chấp nhận được. Vàng cũng sẽ tiếp tục khả năng tăng giá trong năm mới nên nhà đầu tư có thể lựa chọn và sau đó là BĐS hoặc chứng khoán nếu có kinh nghiệm. Riêng việc bỏ vốn vào kênh ngoại tệ là không nên vì dự báo không có nhiều biến động nên không sinh lời”, ông Hiếu khuyên. 

Tóm lại: Đầu tư vàng, bất động sản hay gửi tiết kiệm ngân hàng đều có những ưu nhược điểm riêng. Cả 3 hình thức đều bị tác động bởi biến động thị trường. Tuy nhiên, vàng và lãi suất ngân hàng sẽ có vốn đầu tư ít, thời gian sinh lợi lâu và mang tính chất lưu trữ lâu dài. Với bất động sản đòi hỏi bạn có vốn đầu tư đủ lớn, thời gian sinh lời nhanh. Hãy xem xét và lựa chọn loại hình đầu tư phù hợp.

>> XEM THÊM:

Tổng hợp những chính sách bất động sản có hiệu lực từ tháng 1 năm 2020

Hà Nội: UBND thành phố đề xuất tăng 15% giá đất giai đoạn 2020 - 2024

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng hợp những chính sách bất động sản có hiệu lực từ tháng 1 năm 2020

Từ đầu năm 2020, nhiều chính sách đất đai, xây dựng thay đổi bắt đầu có hiệu lực như công bố bảng giá đất mới; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất...

Hà Nội: Gấp rút hoàn thiện cải tạo, xây dựng mới các nhà chung cư cũ

Theo đó, tổ chuyên gia về cải tạo chung cư cũ được thành lập tại quyết định 7020 ngày 9/12/2019 của UBND thành phố Hà Nội bao gồm các nhà quản lý hành chính nhà nước sẽ nghiên cứu, hoàn thiện Đề án về cải tạo, xây dựng mới các nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Quy hoạch 4 huyện TPHCM lên quận được tính toán lại

TP.HCM hiện đang phải tính toán lại hướng quy hoạch 4 huyện ngoại thành lên quận (Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi) do diện tích đất nông nghiệp tại các địa phương này ngày càng giảm.

Bất động sản Mỹ Đình thiết lập mặt bằng giá mới

Lợi thế hạ tầng vượt trội kết hợp xu hướng đô thị hoá mạnh mẽ về hướng Tây, thêm vào đó là việc xây dựng trường đua xe F1, tất cả đã tạo ra cú huých lớn cho giá trị bất động sản khu vực Mỹ Đình.

Hà Nội: UBND thành phố đề xuất tăng 15% giá đất giai đoạn 2020 - 2024

UBND thành phố Hà Nội chính thức đề xuất tăng 15% giá đất cho giai đoạn 2020 – 2024 so với giai đoạn 2014 - 2019, thay vì mức 30% như tính toán trước đó.

    Mở App