Quy hoạch 4 huyện TPHCM lên quận được tính toán lại

TP.HCM hiện đang phải tính toán lại hướng quy hoạch 4 huyện ngoại thành lên quận (Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi) do diện tích đất nông nghiệp tại các địa phương này ngày càng giảm.

Việc tính toán quy hoạch các huyện như Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi lên quận được đề xuất và thảo luận nhiều lần do tổng diện tích đất nông nghiệp của các huyện này ngày càng giảm. Cụ thể, trên địa bàn huyện Nhà Bè hiện chỉ còn 350ha, chiếm 3% tổng diện tích tự nhiên của địa phương, dự báo sẽ chỉ 109 hộ làm nông nghiệp trong 5 năm tới, chiếm 0,1%; diện tích đất nông nghiệp ở huyện Hóc Môn là 2.200ha, chiếm 21% tổng diện tích đất tự nhiên và số người làm nông nghiệp được sự báo chỉ còn 600 trong 10 năm tới.

Quy hoạch chuyển đổi đô thị là cần thiết trong 10 năm tới

Trong ngày làm việc thứ 2 Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 34, khóa X, diễn ra ngày 30/11/2019, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. HCM nêu: "Nguyên tắc các huyện là có nhiều đất làm nông nghiệp. Như vậy, lúc đó gọi là huyện hay là gì? Sao gọi là huyện được? Vì huyện là nông thôn, nông thôn thì phải có nông nghiệp.

Dự báo đến năm 2030, Nhà Bè không còn hộ nào làm nông nghiệp. Như vậy về cơ cấu đất thì Nhà Bè không còn là huyện nữa. Vậy trong các huyện thì Nhà Bè có thể lên quận sớm nhất". Đồng thời, Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, có lẽ chỉ còn Cần Giờ vẫn là huyện trong giai đoạn 10 năm tới và sẽ phải tính toán lộ trình 10 năm để 4 huyện còn lại đủ điều kiện lên quận.

binh-chanh
Các huyện ngoại thành TPHCM được tính toán lên quận trong 10 năm tới

Ông Nhân cho rằng, người nông dân được giao đất làm nông nghiệp nhưng không theo nghề này mà đã và đang chuyển đổi nghề nghiệp. Do nhu cầu làm nông nghiệp không có nên dễ dẫn đến tình trạng người dân thực hiện chuyển đổi đất bất hợp pháp trong thời gian chờ đợi có thông tin quy hoạch cụ thể. Ông nói thêm: "Thành phố cần phải quy hoạch chuyển thành đất đô thị. Thực hiện việc này, nhà nước sẽ thu được tiền, còn người dân được chuyển đổi đất hợp pháp."

Ngoài ra, vị Bí Thư Thành ủy cũng đề nghị, lãnh đạo của các huyện cần làm việc, trao đổi với các sở - ngành liên quan để bàn bạc về hướng phát triển của địa phương trong 10 năm tới, huyện nào sẽ làm kinh tế và sẽ đủ điều kiện lên quận vào thời gian nào. 

Có thể bạn quan tâm: 

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm mới nhất và những điều cần biết

Cách xem bản đồ quy hoạch đất đúng chuẩn, cập nhật mới nhất

Cần đảm bảo đủ tiêu chí để lên quận

Do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng nên những năm gần đây, TP.HCM đã nhiều lần đề cập đến vấn đề quy hoạch các huyện lên quận.

Nội dung báo cáo năm 2017 của Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, nếu xét theo tiêu chuẩn mà Trung ương đề ra thì chỉ còn thiếu một vài chỉ tiêu là các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn đủ điều kiện để lên quận. Trong đó, huyện Nhà Bè chưa đủ điều kiện để thành lập quận là vì dân số còn thiếu so với quy định.

Bên cạnh đó, khả năng lên phường tại một số nơi là khá khó do dư âm của nền nông nghiệp còn quá nhiều, trong khi một trong những điều kiện để lên quận là tất cả xã đều phải được quy hoạch lên phường.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản Mỹ Đình thiết lập mặt bằng giá mới

Lợi thế hạ tầng vượt trội kết hợp xu hướng đô thị hoá mạnh mẽ về hướng Tây, thêm vào đó là việc xây dựng trường đua xe F1, tất cả đã tạo ra cú huých lớn cho giá trị bất động sản khu vực Mỹ Đình.

Hà Nội: UBND thành phố đề xuất tăng 15% giá đất giai đoạn 2020 - 2024

UBND thành phố Hà Nội chính thức đề xuất tăng 15% giá đất cho giai đoạn 2020 – 2024 so với giai đoạn 2014 - 2019, thay vì mức 30% như tính toán trước đó.

'Chóng mặt' với giá nhà đất tại TP. HCM

Giá đất tại TP. HCM đang là một trong những chủ để đang được bàn luận sôi nổi nhất trong thời gian gần đây. Với sự tăng giá chóng mặt theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, các sản phẩm nhà đất vừa túi tiền trước đây đang trở nên xa tầm tay với của người lao động.

Giá nhà mặt phố Hoàn Kiếm tăng giá, giữ mức hơn nửa tỷ đồng/m2

Giá rao bán nhà mặt phố ở Hà Nội cao hơn gần 20 triệu đồng/m2 so với khu vực TP.HCM. Nhưng giá nhà riêng tại TP.HCM lại cao hơn Hà Nội khoảng 10 triệu đồng/m2.

Edna Resort - Viên ngọc xanh giữa làng nghỉ dưỡng Mũi Né

Sở hữu thế mạnh rõ ràng về pháp lý, cùng tiềm năng phát triển vượt trội nên không khó hiểu tại sao dự án Edna Resort Mũi Né thu hút khách hàng mạnh mẽ ngay sau khi vừa ra mắt.

    Mở App