Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng chuẩn, đầy đủ nhất

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng là văn bản không thể thiếu để chấm dứt hợp đồng xây dựng theo đúng quy định. Dưới đây là các mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng chuẩn cho bạn tham khảo.

Khái niệm biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

Biên bản thanh lý hợp đồng là gì?

Biên bản thanh lý hợp đồng là văn bản giao kết giữa các bên tham gia ký kết hợp đồng nhằm ghi nhận việc hoàn thành hợp đồng. Đồng thời tiến hành nghiệm thu các hạng mục của công việc cũng như nghĩa vụ thanh toán hoặc xuất hóa đơn tài chính theo quy định của pháp luật. 

Mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng cần có sự xác nhận, ký tên giữa cả hai bên tham gia.
Mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng cần có sự xác nhận, ký tên giữa cả hai bên tham gia.

Về bản chất, mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng dùng để chấm dứt việc thực hiện thỏa thuận của hai bên đã được thể hiện trong hợp đồng, cần có sự xác nhận và ký tên giữa cả hai bên tham gia.

Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng là gì?

Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng là biên bản được lập sau khi hoàn thành thỏa thuận, giao dịch xây lắp công trình, nhà xưởng,... được trình bày qua hợp đồng thi công. Văn bản nhằm chính thức xã nhận việc hoàn tất mọi vấn đề về quyền và lợi ích của các bên tham gia hợp đồng.

Mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng được thực hiện trong các trước hợp dưới đây theo quy định của pháp luật:

  • Trường hợp 1: Hợp đồng bị hủy bỏ hoặc chấm dứt căn cứ theo Điều 17 và Điều 18 Thông tư 09/2016/TT-BXD về hướng dẫn thi công xây dựng công trình (Tạm ngừng hoặc chấm dứt hợp đồng bởi bên nhận thầu/giao thầu).

  • Trường hợp 2: Các bên đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng

Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng theo quy định

Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng theo nguyên tắc chung được các bên tự thỏa thuận, tuy nhiên không được quá 56 ngày kể từ ngày thông báo chấm dứt hợp đồng, ngoại trừ các bên có thỏa thuận khác. 

Ngoài thời gian này, nếu một trong hai bên tham gia ký kết hợp đồng không thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng thì bên còn lại được toàn quyền thanh lý. Tuy nhiên, có 2 trường hợp ngoại lệ dưới đây:

  • Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng có quy mô lớn có thể được kéo dài nhưng không quá 90 ngày.

  • Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng vốn nhà nước là 45 ngày kể từ khi các bên hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc hợp đồng bị chấm dứt theo quy định tại Khoản 2 Điều 145 Luật xây dựng 2014.

Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 56 ngày
Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 56 ngày

Lưu ý khi soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

Khi tiến hành soạn thảo mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng, cần chú ý một số vấn đề sau để đảm bảo đúng nội dung và đảm bảo tính pháp lý của văn bản:

  • Việc thanh lý hợp đồng thi công công trình xây dựng cần căn cứ theo hợp đồng xây dựng đã ký trước đó để có thể xác định mức độ hoàn thành nghĩa vụ của các bên;

  • Người có thẩm quyền là người đại diện ký biên bản thanh lý hợp đồng thi công công trình xây dựng;

  •  Trong hợp đồng thanh lý, các bên tự nguyện thỏa thuận rồi đi đến thống nhất những điều khoản. Tuy nhiên, lưu ý bàn giao những gì, nghĩa vụ thanh toán như thế nào phải được quyết toán tại thời điểm ký biên bản thanh lý.

  • Có thể công chứng hợp đồng thanh lý thi công công trình xây dựng.

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

Mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng
Mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng đúng chuẩn

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng là một phần không thể thiếu để hai bên chấm dứt hợp đồng. Văn bản này được lập dựa theo một số Bộ luật ban hành và hợp đồng thi công có liên quan. Nội dung biên bản cần nêu rõ: thời gian, địa điểm diễn ra việc thanh toán hợp đồng thi công; thông tin đại diện bên A (bên thuê thi công) và đại diện bên B (bên thi công).

Nó có hiệu lực kể từ ngày ký, tương đương với việc hợp đồng thi công đã ký trước đó không còn giá trị sử dụng. Biên bản được lập thành 02 bản có giá trị pháp lý như nhau và mỗi bên giữ một bản.

Nếu bạn đang băn khoăn việc soạn thảo mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng chuẩn, đúng quy định pháp luật, hãy tham khảo ngay biên bản mẫu dưới đây của Homedy:

>>> Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng số 1

>>> Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng số 2

Trên đây là mẫu thanh lý hợp đồng xây dựng chuẩn, mới cập nhật cho bạn tham khảo. Hy vọng giúp bạn có thể tiến hành nhanh chóng việc hoàn tất thủ tục thanh lý theo đúng quy định pháp luật!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Logia là gì? Đừng nhầm lẫn giữa logia và ban công!

Lô gia hay còn gọi là Loggia, là khái niệm thường thấy khi xây dựng, mua chung cư, biệt thự. Nó cũng là phần hành lang bên ngoài, nhưng lại có điểm riêng, khác biệt so với ban công. Để phân biệt được hai khái niệm này, chúng ta hãy lần lượt làm rõ từng khái niệm và phân biệt đặc trưng riêng của chúng. Hiểu được logia là gì, ban công là gì, những khác biệt giữa chúng sẽ giúp bạn lựa chọn được thiết kế xây dựng phù hợp với ngôi nhà của mình.

Cẩm nang thiết kế quán cafe sân vườn nhỏ tiết kiệm chi phí

Thiết kế quán cafe sân vườn nhỏ đang đang rất được quan tâm. Mô hình kinh doanh cafe sân vườn này không quá mới, song luôn giữ được sức hút mạnh mẽ cho đến nay.

Dinh thự là gì? Khác gì so với biệt thự và biệt phủ?

Dinh thự là gì? Khác gì so với biệt thự, biệt phủ? Cùng tìm hiểu về khái niệm cũng như những đặc điểm của dinh thự trong bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm xây nhà cấp 4 mái tôn nông thôn đẹp với giá rẻ

Xây nhà cấp 4 mái tôn nông thôn đẹp với giá rẻ là lựa chọn của hầu hết các gia đình có điều kiện kinh tế hạn chế. Để tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng, hãy tham khảo một số kinh nghiệm sau đây.

Độ sụt bê tông là gì? Độ sụt bê tông bao nhiêu là hợp lý?

Độ sụt bê tông là gì? Cách chọn độ sụt bê tông cho từng hạng mục công trình thế nào là hợp lý? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây của Homedy.

    Mở App