Dinh thự là gì? Khác gì so với biệt thự và biệt phủ?

Dinh thự là gì? Khác gì so với biệt thự, biệt phủ? Cùng tìm hiểu về khái niệm cũng như những đặc điểm của dinh thự trong bài viết dưới đây.

Khái niệm dinh thự

Dinh thự là gì?

Dinh thự là công trình nhà ở có quy mô lớn, xấp xỉ 1.000m2. Nó được xây dựng trên một khuôn viên đất rộng, có tầm nhìn thông thoáng. Dinh thự bên cạnh công năng để ở còn tích hợp rất nhiều tiện ích xa hoa khác như: hầm rượu, hồ bơi, sân vườn, phòng xông hơi, massage,... Nó có thể dành cho 1 hoặc 1 vài gia đình cùng sinh sống.

Hầu hết các dinh thự đều được thiết kế theo lối kiến trúc phương Tây sang trọng và hào nhoáng. Mang đến một không gian sống bề thế, hoa lệ và không kém phần hiện đại.

Dinh thự là gì
Mẫu dinh thự đẹp

Dinh thự là gì, liệu nó có phải chỉ dành để ở? Bên cạnh chức năng chính là nơi sinh hoạt của một đại gia đình, dinh thự còn được xem như một nơi trú ngụ an toàn cho các thành viên. Bởi, xung quanh đại công trình này là không ít lính gác, cận vệ và các giai nhân bảo vệ sự an toàn và phục vụ các nhu cầu cho gia chủ.

Dinh thự tiếng Anh là gì?

Dinh thự tiếng Anh là gì? Dinh thự tiếng anh là Mansion.

Phân biệt dinh thự, biệt thự và biệt phủ

Không ít người thường nhầm lẫn giữa dinh thự tráng lệ với biệt thự xa hoa hay những căn biệt phủ đồ sộ. Chúng đều là những bất động sản đẳng cấp, có giá trị cao. Vậy, điểm khác biệt giữa biệt thự, dinh thự và biệt phủ là gì? 

Tiêu chí

Dinh thự

Biệt thự

Biệt phủ

Tên tiếng Anh

Mansion

Villa

-

Quy mô

Quy mô cực lớn, không giới hạn về kích thước. Tối thiểu xấp xỉ 1000m2

Nhỏ hơn

Quy mô cực lớn, không giới hạn về kích thước.

Mục đích sử dụng

Thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp của chủ nhân

Điểm đến riêng tư, nơi nghỉ dưỡng

Là nơi ở, thể hiện sự quyền thế của gia chủ

Tiện nghi

Có đầy đủ tiện nghi xa hoa: sân tennis, vườn hoa, lối đi rộng rãi, bể bơi, phòng chiếu phim,...

Giới hạn tiện nghi, chỉ có một số nhất định.

Không có nhiều tiện nghi. Hầu hết là cảnh quan sân vườn, tiểu cảnh, hồ nước,...

Kiến trúc xây dựng

Thể hiện phong cách, chất riêng, sự sang trọng, giàu có của gia chủ

Thiên về một loại vật liệu hoặc phong cách kiến trúc chung.

Thiết kế cổ điển pha hiện đại, mang tính trang nghiêm. Thấm đẫm màu sắc Á Đông.

Đặc điểm của dinh thự

Nắm được khái niệm dinh thự là gì, chúng ta cũng phần nào hiểu được một số đặc trưng của bất động sản này. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của dinh thự.

Vị trí xây dựng dinh thự

Dinh thự phải được xây dựng ở những bãi đất rộng, thoáng mát như sườn đồi, gần thảo nguyên, gần hồ nước tự nhiên. Quang cảnh xung quanh là một khung cảnh sơn thủy hữu tình, tôn lên vẻ đẹp tráng lệ, huy hoàng của căn dinh thự đắt giá.

Chính vì thế, nếu muốn xây dựng được một dinh thự trong mơ, trước tiên bạn phải tìm mua đất có diện tích thật rộng, xấp xỉ 1000m2. 

Cũng vì lý do đó mà chúng ta thường ít được chiêm ngưỡng các căn dinh thự đẹp. Chúng thường được xây ở vùng ngoại ô, cách xa đô thị, làng mạc, khu dân cư để có một không gian yên tĩnh, rộng rãi.

Phối cảnh dinh thự Aqua City
Phối cảnh dinh thự Aqua City

Các không gian chức năng trong dinh thự

Chứng minh cho sự xa hoa, tiện nghi của những căn dinh thự đồ sộ chính là hệ thống các phòng ốc, không gian chức năng đầy đủ. Cụ thể, các không gian sinh hoạt trong một dinh thự gồm có:

  • Phòng sinh hoạt gia đình;

  • Phòng tiếp khách 

  • Phòng tiệc trong nhà hoặc ngoài trời;

  • Hầm rượu và kho lương thực;

  • Phòng làm việc, đọc sách và thư viện;

  • Phòng cho quản gia, giai nhân, người ở…

Kiến trúc của dinh thự

Đa số các căn dinh thự cổ đều có lối kiến trúc cổ điển và bị ảnh hưởng nhiều bởi phong cách kiến trúc Gothic. Hệ thống các cột trụ, vòm mái, đường phào chỉ, hoa văn trang trí chi tiết, cầu kỳ thể hiện được địa vị, quyền thế của gia chủ.

Bên cạnh đó, để tôn lên sự hoa lệ cho công trình, không thể thiếu được vườn tược, cây cảnh được trang trí, tỉa tót cầu kỳ.

Xu hướng thiết kế dinh thự ngày nay

Theo thời gian, dinh thự vẫn luôn được xem như một loại hình bất động sản cao cấp, giá trị bậc nhất. Là loại công trình nhà ở bao người hằng mơ ước. Thế nhưng, qua dòng chảy thời gian, kiến trúc, phong cách thiết kế của loại công trình này cũng có nhiều thay đổi.

Thứ nhất, để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại và thực tế sử dụng, các căn dinh thự có thể được xây với diện tích nhỏ hơn. Được xây dựng tại những đô thị, khu dân cư hiện hữu, nên dinh thự được tinh chỉnh cho phù hợp. 

Những thảo nguyên mênh mông, bãi cỏ trải dài hay hồ nước thơ mộng không còn nữa. Diện tích cho những khu vườn, đài phun nước,... được giảm bớt. Thay vào đó là các tiện ích hiện đại được đưa vào như: sân tennis, sân bóng rổ, bể bơi, phòng chiếu phim…

ngày nay xu hướng thiết kế dinh thự là gì
Dinh thự là gì

Bên cạnh đó, các trang thiết bị hiện đại được đưa vào như camera giám sát, các đồ dùng điện tử phục vụ cuộc sống hiện đại của chủ nhân nhằm giảm bớt người phục vụ với hệ thống quản lý thông minh.

Về kiến trúc, dinh thự ngày nay cũng được xây dựng theo phong cách thiết kế nhà hiện đại. Các chi tiết trang trí quá cầu kỳ, phức tạp được giản lược. Các điểm nhấn như: mái vòm cong, ống khói, hệ thống kèo cột,... được hạn chế hơn so với những công trình cổ. Thay vào đó, gia chủ cũng tập trung vào công năng sử dụng của căn nhà. Đồng thời, hướng tới sự hưởng thụ và giải trí.

Tóm lại, dinh dự là gì, no vẫn luôn là công trình đẳng cấp bậc nhất. Vừa mang giá trị về mặt vật chất, vừa mang giá trị về tinh thần. Khẳng định địa vị xã hội của chủ nhân ,phong cách sống vương giả, quyền quý.

Nếu bạn đang muốn tìm mua dinh thự, truy cập ngay Homedy. Kênh đăng tin BĐS Homedy với hàng ngàn tin tức rao bán BĐS mỗi ngày chắc chắn sẽ giúp bạn tìm được căn nhà ưng ý nhất!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tầng trệt là gì? Cách phân biệt tầng trệt và tầng lửng dễ dàng

Khái niệm tầng trệt khá phổ biến nhưng cũng rất dễ nhầm nhầm với nhiều loại công trình khác. Cùng tìm hiểu chi tiết về tầng trệt là gì, quy định thiết kế tầng trệt tiêu chuẩn trong bài viết dưới đây của Homedy.

Cách trang trí phòng bếp nhỏ đẹp giúp “ăn gian” diện tích

Cách trang trí phòng bếp nhỏ đẹp để tối ưu không gian sử dụng bạn đã biết chưa? Cùng Homedy bắt tay vào “biến hóa” căn bếp nhỏ của bạn trở nên vừa đẹp, vừa rộng rãi hơn thôi!

Sơn nhà màu vàng kem: Không sợ “quê”, chỉ sợ không biết phối màu đẹp

Sơn nhà màu vàng kem là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình Việt. Cùng khám phá những cách “biến tấu” màu vàng kem này trở nên bắt mắt và thời thượng hơn nhé!

8 bản vẽ nhà cấp 4 diện tích nhỏ, chi phí xây chỉ 200 triệu

Dưới đây là 8 bản vẽ nhà cấp 4 diện tích nhỏ với chi phí xây chỉ 200 triệu đồng được nhiều gia đình lựa chọn và đánh giá cao hiện nay!

15 thiết kế mặt tiền nhà cấp 4 mái tôn đơn giản mà đẹp

Sở hữu mặt tiền nhà cấp 4 mái tôn đẹp là mong ước của mọi gia đình khi tiến hành thi công xây dựng. Mời bạn cùng tham khảo 15 thiết kế mặt tiền nhà cấp 4 mái tôn đơn giản mà như “cực phẩm” ngay dưới đây!

    Mở App