Logia là gì? Đừng nhầm lẫn giữa logia và ban công!

Lô gia hay còn gọi là Loggia, là khái niệm thường thấy khi xây dựng, mua chung cư, biệt thự. Nó cũng là phần hành lang bên ngoài, nhưng lại có điểm riêng, khác biệt so với ban công. Để phân biệt được hai khái niệm này, chúng ta hãy lần lượt làm rõ từng khái niệm và phân biệt đặc trưng riêng của chúng. Hiểu được logia là gì, ban công là gì, những khác biệt giữa chúng sẽ giúp bạn lựa chọn được thiết kế xây dựng phù hợp với ngôi nhà của mình.

Lô gia là gì?

Logia là hành lang hướng ra ngoài nhưng được xây âm vào bên trong, và bằng với mặt bằng nhà. Do được xây thụt vào bên trong nên logia được che chắn cẩn thận. Gia chủ có thể thoải mái bố trí bàn ghế ngồi nghỉ ngơi, trồng cây cảnh, phơi phóng,...

Nếu đứng từ bên trong logia nhìn ra ngoài, chúng ta chỉ có thể thấy một hướng trước mặt bởi hai cạnh hai bên đều là tường gạch che lại. Còn nếu đứng từ trên đầu nhìn xuống thì sẽ không thấy được logia bởi đã bị mặt sàn tầng trên che lại.

logia-la-gi-1
Logia là gì?

Lô gia chung cư là gì? Đây là phần được xây hướng ra ngoài nhưng thiết kế lùi vào trong mặt bằng căn hộ chung cư. Logia chung cư là loại hình rất được yêu thích hiện nay, bởi sự tiện dụng và đảm bảo tính an toàn cho các tòa nhà cao tầng.

logia-la-gi-2
Lô gia chung cư là gì?

Có 2 loại lô gia được phân theo chức năng, đó là:

  • Lô gia để nghỉ ngơi: Thường gắn liền với phòng khách hoặc phòng ngủ. Có thể dùng làm nơi thư giãn, trồng cây cảnh,...

  • Lô gia để phục vụ sinh hoạt: Thường gắn với bếp hoặc nhà vệ sinh. Có thể dùng làm nơi trồng cây, rau, giặt giũ, phơi phóng,...

Phân biệt giữa logia và ban công

Ban công là gì? Đây là phần thiết kế được xây vượt ra khỏi mặt bằng căn nhà. Ban công có thể có hoặc không có phần mái che, phụ thuộc vào nhu cầu của gia chủ. Ban công thường được thiết kế cho kiểu nhà ở thấp tầng hoặc biệt thự, villa, kiến trúc kiểu Pháp…

Ban công và lô gia đều là những không gian thoáng nằm ở mặt ngoài ngôi nhà, với diện tích tương đương nhau. Cấu trúc thiết kế phục vụ mục đích làm nơi nghỉ ngơi hóng mát, nơi phơi đồ, uống trà ngắm cảnh,...  Lô gia và ban công đều được xây theo những hướng hợp phong thủy, có lợi cho gia chủ. Thông thường, ban công và logia hay làm theo hướng Đông, hướng Nam, hướng Đông Nam và tránh hướng Tây.

logia-la-gi-20
Định nghĩa ban công và lô gia 

Để thấy rõ sự khác nhau cơ bản giữa lô gia và ban công là gì, mời bạn tham khảo bảng so sánh dưới đây của Homedy.

 

Logia

Ban công

Vị trí

Được xây bên trong ngôi nhà.

Được bố trí bên ngoài ngôi nhà.

Tường che, mái che

Gồm tường che chắn hai bên và có mái

Thường không có tường và mái che

Kết cấu sàn

Giống như sàn nhà

Kết cấu kiểu console

Công trình sử dụng

Thường được sử dụng cho các công trình lớn như: nhà cao tầng, chung cư, nhà nghỉ, khách sạn,... hoặc nhà phố không được phép xây ban công.

Được thiết kế cho biệt thự, nhà phố hiện đại hoặc nhà vườn thấp tầng.

Hướng nhìn

Chỉ có một hướng nhìn ra phía đối diện 

Hướng nhìn của ban công thoáng rộng.

Ảnh hưởng của thời tiết

Nhờ có mái và tường che nên ít bị hắt nắng và mưa tạt.

Thường sẽ bị nắng hắt và tạt mưa nhiều

 

logia-la-gi-1
Điểm khác biệt giữa ban công và logia là gì?

>>> Có thể bạn muốn biết:

Các quy định về thiết kế logia

Hiểu được logia là gì, nhưng trước khi tiến hành thiết kế nhà, thiết kế logia, bạn cũng cần nắm được các quy định về kiến trúc xây dựng của Bộ Xây dựng để thực hiện đúng:

  • Với các công trình nhà cao tầng thì từ tầng thứ 6 trở lên không được phép xây ban công mà chỉ được xây logia và lan can của logia không hở phần chân bên dưới, có chiều cao từ 1m2 trở lên để đảm bảo an toàn.

  • Cả ban công và logia khi được xây bằng kính thì yêu cầu phải được bảo vệ từ vật cố định nhằm đảm bảo sự chắc chắn, an toàn, khó trèo qua, ngăn ngừa chống rơi ngã.

logia-la-gi-5
Các quy định về thiết kế logia là gì

Logia dù không bị ảnh hưởng bởi nắng gió nhiều như ban công nhưng vẫn chịu tác động nhất định của thời tiết. Chính vì vậy, khi thiết kế logia cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Cấu tạo và kết cấu của mặt sàn phải chịu lực tốt;

  • Mặt sàn cần đáp ứng được công năng sử dụng; 

  • Sử dụng vật liệu cách nhiệt tốt, tránh nắng nóng;

  • Đảm bảo được vấn đề thoát nước, tránh bị thấm nước, ẩm dột.

Tổng hợp mẫu lô gia đẹp theo xu hướng thiết kế 2024

Thiết kế logia với tiểu cảnh đẹp

Logia là nơi đón nắng, gió thiên nhiên vừa đủ. Vì vậy, đây là không gian lý tưởng để trồng cây cối, thiết kế tiểu cảnh để góp phần làm đẹp cho logia và căn nhà.

logia-la-gi-6
Thiết kế logia với tiểu cảnh đẹp

Sẽ thật tuyệt vời nếu ngay trong căn nhà, căn chung cư của mình lại có thể đắm mình trong vườn cây xanh, hít thở không khí trong lành và lắng nghe tiếng nước chảy róc rách. Vậy thì còn chần chờ gì mà không lên ý tưởng để thiết kế logia chung cư với cây hoa và tiểu cảnh đẹp!

Có nhiều loại tiểu cảnh khác nhau có thể áp dụng cho lô gia như: cây xanh kết hợp với vật liệu, vườn khô kết hợp với tiểu cảnh nước,… Nên chọn những loại cây có rễ nông. Đồng thời, bố trí hệ thống thông thoát nước tốt, bền.

logia-la-gi-4
Có nhiều loại tiểu cảnh khác nhau có thể áp dụng cho lô gia

>>> XEM NGAY: Xu hướng trang trí ban công nhà ống vừa đẹp vừa “chill”

Thiết kế logia làm nơi nghỉ ngơi

Không gian tươi mát, tràn ngập khí trời của logia vô cùng lý tưởng để trở thành nơi thư giãn. Bạn có thể bố trí những chiếc võng, ghế tựa, đệm lười,... để tha hồ nghỉ ngơi, xả stress.

Hoặc, bạn cũng có thể sắp xếp hẳn một bộ bàn ghế phù hợp với diện tích lô gia của mình. Và biến logia thành một quán cafe tại gia; nơi tán gẫu, chuyện trò với các thành viên trong gia đình.

logia-la-gi-5
Thiết kế logia làm nơi nghỉ ngơi thoải mái
logia-la-gi-7
Thiết kế logia làm nơi nghỉ ngơi thư giãn

Thiết kế logia thành nơi làm việc, học tập truyền cảm hứng

Nếu bạn muốn tạo ra một nơi làm việc, học tập thoải mái, truyền cảm hứng thì logia là một địa điểm gợi ý thú vị. Để có một logia chung cư đẹp, bạn không cần trang trí quá nhiều, chỉ đơn giản là bàn, ghế, một kệ sách nho nhỏ. Như vậy là đủ cho một căn phòng làm việc mở, kích thích tư duy sáng tạo hiệu quả.

logia-la-gi-8
Thiết kế logia thành nơi làm việc, học tập truyền cảm hứng
logia-la-gi-9
Không gian làm việc nhỏ xinh ở logia

Logia phục vụ sinh hoạt

Riêng với những ai thích tập trung vào công năng của căn nhà nhiều hơn, có thể bố trí lô gia thành khu vực phục vụ sinh hoạt. Đặc biệt là với logia gắn liền với phòng tắm, bếp, bạn có thể biến nó thành “nhà kho” chứa đồ hoặc thiết kế logia để máy giặt, nơi giặt giũ, phơi phóng.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên sắp xếp thật gọn gàng để tạo tính thẩm mỹ cho khu vực này nhé. Một vài mẫu logia sinh hoạt nhưng vẫn khiến mọi người phải trầm trồ vì sự sắp xếp đẹp và gọn gàng:

logia-la-gi-11
Logia được thiết kế thành khu vực giặt giũ nhưng vẫn rất đẹp mắt
logia-la-gi-12
Thiết kế logia để máy giặt

Bài viết trên đây của bất động sản Homedy đã giúp bạn hiểu rõ logia là gì, phân biệt rõ giữa logia và ban công. Đồng thời, mang đến những gợi ý mẫu logia đẹp. Hy vọng sẽ giúp bạn trong việc thiết kế logia cho căn nhà của mình. Chúc các bạn thành công!

Trần Dung

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các mẫu trang trí cửa sổ lớp học tiểu học đẹp, dễ thực hiện

Dưới đây là một số mẫu trang trí cửa sổ lớp học tiểu học dễ làm lại đẹp mắt, bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay cùng Homedy.

Cẩm nang thiết kế nhà gác lửng mái thái đẹp, tiết kiệm chi phí

Ngày nay, từ thành thị cho đến nông thôn kiến trúc nhà gác lửng mái thái đang là xu hướng xây dựng của nhiều gia đình. Đây là phong cách kiến trúc đơn giả nhưng đem lại không gian sống tươi mới và đặc biệt là rất tiết kiệm chi phí. Phong cách này rất phù hợp với những gia đình khả năng tài chính có hạn nhưng vẫn muốn xây dựng được một tổ ấm của riêng mình.

Cẩm nang thiết kế quán cafe sân vườn nhỏ tiết kiệm chi phí

Thiết kế quán cafe sân vườn nhỏ đang đang rất được quan tâm. Mô hình kinh doanh cafe sân vườn này không quá mới, song luôn giữ được sức hút mạnh mẽ cho đến nay.

Thiết kế nhà cấp 4 mái tôn 3 phòng ngủ đẹp cho vùng nông thôn

Thiết kế nhà cấp 4 mái tôn 3 phòng ngủ cho vùng nông thôn với đặc điểm giá rẻ, mẫu đẹp và thời gian thi công nhanh chắc chắn sẽ là gợi ý hấp dẫn cho nhiều gia đình.

Nhà cấp 3 là gì? Nhà cấp 3 có mấy tầng?

Nhà cấp 3 là gì, loại hình nhà cấp 3 có mấy tầng, đặc điểm nhận biết cơ bản của loại nhà này như thế nào... là những câu hỏi thường gặp và được rất nhiều người quan tâm.

    Mở App