Làm sao để sở hữu một căn bếp vừa 'sang chảnh' vừa 'hốt lộc về nhà'?

Phòng bếp thường được xem như là trái tim của ngôi nhà, là nơi giữ lửa cho mỗi gia đình. Mặc dù vậy, không phải ai cũng nắm được hết đâu là lựa chọn tốt nhất về phong thủy cho căn bếp của gia đình mình.

Sự hiện diện của phòng bếp trong ngôi nhà không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng mà còn giúp thắt chặt tình cảm của các thành viên trong gia đình. Phòng bếp được xem như là trái tim của ngôi nhà, là nơi giữ lửa cho mỗi gia đình. Chính vì thế, phong thủy phòng bếp được đánh giá là một trong những vấn đề rất quan trọng cần được quan tâm. Vậy, yếu tố phong thủy tiên quyết nào cần được chú trọng lựa chọn cho căn bếp của gia đình bạn?

Trước hết là lựa chọn phối màu, liệu liệu màu sắc nào sẽ thực sự phù hợp và nên được ưu tiên cho căn bếp nhà bạn?

nen xanh
Phối hợp màu sắc tính mộc mang lại cho căn bếp không gian nhẹ nhàng, mềm mại và thư giãn sâu

Như chúng ta vẫn biết, vai trò chính của phòng bếp là nơi để nấu nướng và vì thế theo phong thủy phòng bếp thuộc tính Hỏa. Như vậy, để đạt được sự cân bằng, hòa hợp thì màu sắc tốt nhất sử dụng cho phòng bếp nên có thuộc tính Mộc-như xanh lá cây. Sự kết hợp này vừa đảm bảo tính tương sinh cho căn bếp lại vừa giúp tạo ra một không gian nhẹ nhàng, mềm mại, mang tính thư giãn. Đặc biệt, sẽ rất tốt nếu bổ sung thêm một vài chậu cây cảnh cho không gian này.

Ngoài ra, màu trắng cũng là một phương án có thể lựa chọn, màu sắc này vừa mang lại cảm giác sạch sẽ, đánh thức giác quan, lại vừa giúp tạo cảm giác không gian bếp mở rộng hơn. Đặc biệt, đây cũng là màu nền hoàn hảo để phối hợp với các nội thất và phụ kiện bếp.

nen trang
Phối màu nền trắng mang lại cho căn bếp cảm giác sang trọng, sạch sẽ 

Bên cạnh đó, gam màu vàng cũng có thể được lựa chọn, nó đem đến sự tươi mới, gắn kết vui vẻ giữa các thành viên trong bữa ăn. Tuy nhiêu cần chú ý chọn tông vàng nhạt, tránh chọn tông quá chói chang dễ làm bầu không khí căng thẳn.

Các gam màu như nâu đất, mà be,… thuộc nhóm màu trung tính nên cũng có thể thích hợp dùng cho khu vực này. Theo quan niệm phong thủy, những màu này mang đến sự bền vững, ổn định, giúp bếp lúc nào cũng có cảm giác ấm áp và sung túc.

nen nau
Phối màu nâu đất, mà be mang lại cho căn bếp cảm giác ấm áp, xung túc

Đặc biệt theo phong thủy, màu xanh nước biển và màu đỏ không nên được sử dụng cho không gian bếp. Bởi lẽ, màu xanh nước biển (thuộc Thủy, Thủy khắc Hỏa) tuy nhẹ nhàng thư thái những nếu sử dụng nhiều sẽ lấn át sự hấp dẫn của thức ăn, khiến người dùng cảm thấy không ngon miệng và làm giảm bớt sự vui vẻ nhộn nhịp của bếp. Màu đỏ thì cùng thuộc tính Hỏa nên nếu lạm dụng sẽ khiến phòng ăn bị mất cân bằng, mang cảm giác bực bội, nặng nề cho gia chủ.

Thứ hai là lựa chọn loại vật liệu bề mặt, liệu đâu là vật liệu phù hợp để ốp tường, sàn, hệ thống tủ kệ với phòng bếp nhà bạn?

Căn cứ chính để lựa chọn các loại vật liệu này là mệnh của gia chủ. Trước hết, cần có kiến thức cơ bản về thuộc tính phong thủy của các vật liệu này. Thông thường, gạch, đá granite có màu xanh biển, màu đen thuộc tính Thủy, nếu có ánh kim loại thì thêm tính Kim. Đá granite đỏ là thuộc Hỏa, nếu có thêm các sắc độ vàng thì tăng thêm tính Thổ. Đá trắng và đá xám thuộc tính Kim. Các loại gỗ từ màu vàng cam đến nâu đậm thuộc 3 hành liên hoàn Mộc - Hỏa - Thổ. Nếu chọn hệ thống tủ làm bằng inox thì vật liệu này thuộc Kim. Bạn chọn lớp sơn phủ bề mặt tủ màu gì thì cộng thêm yếu tố của hành đó (chẳng hạn đỏ thì thuộc Hỏa, xanh lá thuộc Mộc, xanh nước biển thuộc Thủy…).

Sau khi đã xác định được tính chất phong thủy của vật liệu thì gia chủ sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn ra loại vật liệu như thế nào là hài hòa với bản mệnh của mình. Bạn thuộc mệnh nào thì sẽ chọn loại vật liệu tương sinh (Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc), tránh vật liệu mang tính tương khắc (Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc).

vat lieu op
Phối hợp các vật liệu gỗ từ màu vàng cam đến nâu đậm thuộc 3 hành liên hoàn Mộc - Hỏa - Thổ

Phong thủy phòng ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng chỉ vì thói quen này!

Thứ ba là lựa chọn hướng đặt bệ bếp, liệu đâu là cách đặt bệ bếp hợp với phong thủy?

Theo nhiều chuyên gia phong thủy, có ba hướng phù hợp nhất để đặt bếp nấu là Đông Bắc, Tây và Nam, các hướng còn lại đều được đánh giá là không tốt. Tuy nhiên, việc lựa chọn hướng cho căn bếp không phải lúc nào cũng được như ý, đặc biệt đối với nhà chung cư. Nếu bếp nấu ở hướng xấu có thể dùng cây xanh để hóa giải, các chuyên gia phong thủy đưa ra một số gợi ý cơ bản như: Bếp hướng Đông nên trồng hoa cho hoa màu đỏ hoặc tím như mào gà, đỗ quyên; bếp hướng Bắc nên chọn hoa có màu trắng hay cây đậm màu xanh như nhài, vạn niên thanh… Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều gia đình cũng lựa chọn trồng các cây rau, gia vị gần gian bếp để tăng độ thông thoáng, tăng năng lượng tích cực cũng như hóa giải những thế phong thủy chưa tốt.

Trong đó, cần lưu ý tránh tuyệt đối đặt bếp ngoảnh lưng với hoặc bếp đối diện trực tiếp với cửa chính. Bếp nên để ở vị trí sao cho khi đứng nấu không bị quay lưng ra cửa mà có thể thể nhìn thẳng ra cửa bếp hoặc lối ra vào.

be bep
Bếp để ở vị trí khi đứng nấu không bị quay lưng ra cửa

Đó là vị trí đẹp để người nấu ăn cảm thấy an toàn vì khi không thể nhìn thấy những gì trước mắt có thể hiện họ có cảm giác bất an, hay giật mình, căng thẳng và cảm xúc tiêu cực này sẽ được những người thưởng thức đồ ăn cảm nhận được, khi đó họ không còn cảm thấy ngon miệng nữa. Bởi kết cấu này dễ khiến gia chủ hao tán tài sản, lục đục trong nhà. Trường hợp do kiến trúc căn nhà khó thay đổi, có thể hóa giải thế phong thủy này bằng cách sử dụng bình phong hoặc chậu cây chắn giữa hoặc chuyển bệ bếp đặt ngang lại.

Ngoài ra, tránh kê bếp dưới xà ngang, đối diện nhà vệ sinh hay trước phòng ngủ vì điều này ảnh hưởng đến sức khỏe gia chủ. Nếu diện tích hẹp không tránh được bố trí như vậy thì cũng đảm bảo cửa đóng khi bếp nấu.

Cuối cùng là cách bài trí vật dụng cơ bản trong bếp, liệu đâu là cách bố trí các vật dụng hợp lý nhất ?

Trong nhà bếp, tính hiệu quả là chìa khóa cho mọi vấn đề và một trong những phương pháp giúp tăng tính hiệu quả là bố trí các vật dụng sao cho đảm bảo được luồng năng lượng di chuyển thông suốt từ tủ để đồ tới để bếp nướng, từ bồn rửa bát tới kệ bát,... thì phải để ý tới cách bố trí đồ vật trong phòng.

Trong gian bếp, thường ưu tiên những đồ có tính hỏa. Bệ bếp-mang tính hỏa cần đặt cao hơn bồn rửa và tránh kẹp giữa tủ lạnh, tủ đá, bể nước…, là những đồ vật có tính thủy. Các dụng cụ nấu bếp ưu tiên tính kim loại, tránh bắt lửa và giữ sạch gian bếp. Để cân bằng năng lượng thổ trong một không gian nhiều năng lượng thủy, hỏa, kim như trong bếp, gia chủ nên sử dụng các bát đĩa gốm sứ, nồi đất.

Máy hút khói được xem như lá phổi của nhà bếp, giúp tạo sự đối lưu không khí. Nên đặt máy và bếp nấu cùng hướng để tạo ra sự hài hòa phong thủy.

may hut khoi
Máy hút khói đặt cùng hướng với bệ bếp giúp hài hòa phong thủy

Đặt tủ lạnh theo hướng Bắc là thích hợp nhất vì hướng này tượng trưng cho mùa đông lạnh giá, năng lượng dạng sóng lượn. Nếu không thể đặt tủ lạnh ở hướng này, hãy đặt theo hướng hợp với tuổi của gia chủ (theo công thức tính Quoái số).

Máy nướng tỏa ra nhiệt lượng rất lớn để làm chín đồ ăn, đồng thời, đa phần chúng được làm từ kim loại, do đó cần chú ý đến hướng phong thủy hòa hợp. Hướng Nam rất thích hợp để đặt tủ nướng vì đây là hướng sinh nhiệt lượng rất lớn, nơi của mặt trời, lửa và các vật sắc nhọn.

Bồn rửa thường được đặt ôm sát tường và bố trí gần bếp để tạo thuận lợi khi làm bếp. Tuy nhiên, nếu được đặt đúng hướng gió Tây, nó sẽ làm gia đình bạn thấy thoải mái hơn. Bồn rửa bằng đá thì nên xoay về hướng Tây Nam, bồn kim loại thì nên đặt về hướng Tây Bắc.

tu lanh
Tủ lạnh quy hướng Bắc, bồn rửa đặt hướng Tây và ôm sát tường

Tủ bếp thường thiết kế bằng gỗ, thuộc hành Mộc. Các kệ tủ treo nên kê theo hướng Đông hay Đông Nam để phát huy được yếu tố phong thủy mạnh nhất, tạo ra sự sạch sẽ và an toàn khi sử dụng.

Nên bố trí phích cắm bếp điện hay bình ga hướng về phía hợp với tuổi của gia chủ. Mỗi chủ nhà đều có một hướng tốt phù hợp với tuổi. Đây cũng chính là cách hướng lấy năng lượng cho bếp.

Hy vọng một số bí quyết phong thủy trên đây sẽ giúp bạn tự tin có được những lựa chọn tốt nhất cho căn bếp-trái tim của ngôi nhà mình.

>> XEM THÊM:

N.Bich

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao giới nhà giàu thường xây nhà kết hợp giếng trời và tiểu cảnh?

Kết hợp giếng trời và tiểu cảnh mang lại nhiều tác dụng tốt cho gia chủ vì nó kích hoạt luồng sinh khí tích cực thu được từ giếng trời.

Chọn màu sơn nhà theo mệnh thế nào cho tăng tài lộc?

Theo tương sinh ngũ hành, màu sơn hợp mệnh gia chủ giúp hạn chế những điều bất lợi từ môi trường tác động đến ngôi nhà.

Tuổi nào động thổ xây nhà sẽ phát tài năm 2018?

Đối với người Việt Nam, việc lựa chọn thời điểm và tuổi phù hợp để quyết định làm nhà là vô cùng quan trọng. Bởi nhiều người cho rằng, nó sẽ ảnh hưởng không ít tới thịnh vượng, tài vận của cả gia đình sau này.

Dọn về nhà mới sao cho mọi sự hanh thông, tránh hung kỵ?

Lễ nhập trạch là một trong ba nghi lễ nhất định phải có khi làm nhà mới. Chính vì vậy, gia chủ nên lưu tâm để tránh những điều không may mắn xảy đến sau này.

Phong thủy phòng ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng chỉ vì thói quen này!

Tiện tay cất trữ đồ đạc dưới gầm giường thực tế gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới phong thủy phòng ngủ và nhà ở.

    Mở App