Lách luật biến Nha Trang như “phố Tàu, nước Nga” chỉ vì lợi nhuận.

Biển hiệu toàn tiếng nước ngoài - nắm bắt cơ hội kinh doanh với câu chuyện lợi nhuận hay bản sắc văn hóa dân tộc cần được xem xét?

Thay vì làm biển hiệu như đúng Quy định, rất nhiều cửa hàng ở Nha Trang đã tìm cách lách luật với việc in biển hiệu chỉ bằng hai thứ tiếng Nga và Trung.

Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật Quảng cáo. Biển hiệu phải bảo đảm mỹ quan; Biển hiệu phải viết bằng chữ Việt Nam; trường hợp muốn thể hiện tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế, tên, chữ nước ngoài phải ghi ở phía dưới, kích thước nhỏ hơn chữ Việt Nam.

Biển hiệu chỉ có hai thứ tiếng Nga và Trung

bien quang cao
Từ những cửa hàng lớn cho tới nhỏ đều xuất hiện biển hiệu có cả tiếng Trung và tiếng Nga.

Cơ hội kinh doanh hiện đang rộng mở không chỉ riêng với những cửa hàng lớn ở Nha Trang, mà còn ở những gian hàng nhỏ, bởi lượng khách nước ngoài có xu hướng tới thành phố biển ngày càng tăng.

Nhiều chủ cửa hàng cho rằng, chính vì tiềm năng này mà họ sẵn sàng in tên biển hiệu toàn tiếng nước ngoài để hướng tới đối tượng khách hàng ngoại quốc thay vì chỉ tập trung vào người Việt như trước đây.

Nhiều hàng hóa trong các cửa hiệu nhỏ lẻ bên ngoài có giá bán thậm chí còn đắt hơn khoảng 5,000 - 10,000 so với giá ở trong các siêu thị.

Người dân thi nhau học tiếng Nga và tiếng Trung

Ngoại trừ những khách ngoại quốc nói chuẩn tiếng Anh, thì một đặc điểm của du khách tới Nha Trang là họ nói tiếng Anh không giỏi, hoặc có nói sẽ rất khó nghe. Đó là lý do mà rất nhiều người dân đã tranh thủ đi học hai thứ tiếng Nga và tiếng Trung để mở rộng thêm cơ hội kinh doanh cho cửa hàng mình.

bien hieu nuoc ngoai
Mặt tiền cửa hàng chi chít nội dung toàn bằng tiếng Nga.

Họ cũng giải thích thêm rằng việc in tên biển hiệu toàn bằng tiếng nước ngoài sẽ thu hút và tăng sự chú ý nhiều hơn tới các du khách nước ngoài.

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc hay chạy theo lợi ích kinh doanh?

Mặc dù khi được hỏi, nhiều chủ cửa hàng cũng chia sẻ rằng họ cũng hiểu rõ Quy định của Luật Quảng cáo về việc in ấn biển hiệu cửa hàng, tuy nhiên, vì cơ hội và lợi nhuận trong kinh doanh mà không ít các cửa hàng đã tìm cách lách luật.

"Lâu lâu mới có người tới kiểm tra. Nếu có ai đến thì mình cất biển hiệu đi. Làm lại tốn kém lắm, không cần thiết", chủ một quán ăn trong hẻm 120 Nguyễn Thiện Thuật chia sẻ.

Biển hiệu được lách luật bằng cách có tên tiếng Việt ở phía trên và các chữ còn lại toàn bằng tiếng Nga.

luat quan cao
Lách luật bằng cách chỉ để một dòng chữ tiếng Việt duy nhất trên biển hiệu.

Hầu hết, các chủ cửa hàng đều không mấy bận tâm tới việc biển hiệu của họ có ghi tiếng Việt hay không vì đối tượng khách hàng hướng tới của họ là người ngoại quốc. Đồng thời, khi được hỏi có nghĩ tới việc “đánh mất bản sắc văn hóa, ngôn ngữ dân tộc” hay không, thì phần lớn người dân đều cho rằng họ chưa bao giờ có suy nghĩ như vậy.  

>>> XEM THÊM: Chiêm ngưỡng mẫu xe hơi Vinfast 'made in Vietnam' ngỡ chuyện không tưởng nay đã sắp ra mắt

>>> XEM THÊM: Đâu là những 'điểm nóng' đất nền từ Bắc chí Nam?

N. HƯƠNG

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Báo ngoại ca ngợi ‘hết lời’ chung cư Sài Gòn vì Căn hộ nào cũng có bể bơi riêng!

Căn hộ chung cư cao cấp với bể bơi riêng bên ngoài ban công đang được rao bán với giá gần 3 triệu USD ở Việt Nam.

Chung cư và nhà phố, cái nào an toàn hơn?

Sau vụ cháy Carina Plaza, nhiều người cảm thấy bất an khi sống ở chung cư. Tuy nhiên, nếu thiếu ý thức, nhà phố hay chung cư thì vẫn cháy như nhau.

'Mục sở thị' căn hộ thông tầng triệu đô tại tòa tháp cao nhất Việt Nam

Nằm ở tầng 47 của tòa nhà Keangnam, căn hộ có thiết kế thông tầng độc đáo khiến báo ngoại cũng phải tấm tắc khen.

Một dự án bất động sản an toàn phải đáp ứng đủ 4 tiêu chí vàng

Những vụ cháy nghiêm trọng gần đây tại các chung cư cao cấp tại Hà Nội và TP HCM đã tác động mạnh đến tâm lý người dân. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng khi chọn chung cư nếu dự án bạn muốn mua đáp ứng đủ 4 tiêu chí dưới đây.

Tổng hợp các 'chiêu' tìm kiếm khách mua bất động sản hiệu quả nhất hiện nay

Môi giới bất động sản là một ngành đòi hỏi người làm phải có kiến thức tổng hợp từ marketing, tài chính, kế toán, luật,… chứ không đơn giản chỉ cần khách hàng đến và tư vấn là xong...

    Mở App