Kịch bản thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam nửa cuối 2020

Hoạt động kinh doanh của lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng cao cấp được dự đoán sẽ chững lại trong những tháng tới. Lý do là lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ chưa thể nhanh chóng phục hồi. 

Đánh giá thị trường BĐS nghỉ dưỡng hiện nay

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam sau thời gian giãn cách xã hội đã có những tín hiệu phục hồi nhẹ. Theo khảo sát từ Savills Hotels, khoảng 78 khách sạn và khu nghỉ dưỡng 405 sau, tương đương với 493 cơ sở lưu trú đã được mở cửa và đón du khách với đầy đủ tiện ích đi kèm. 

Tuy nhiên, hoạt động này mới chỉ diễn ra chủ yếu ở Tp Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Các cơ ở lưu trú tại khu vực du lịch ven biển như Phú Quốc, Quảng Nam vẫn tỏ ra khá thận trọng. Tỷ lệ mở cửa ở đây chỉ lần lượt khoảng 58% và 55%. Còn số ít cơ sở khách sạn, resort vẫn áp dụng chiến lược tạm ngừng hoạt động để cắt giảm bớt chi phí vận hành.

Đánh giá thị trường BĐS nghỉ dưỡng hiện nay
Đánh giá thị trường BĐS nghỉ dưỡng hiện nay

Theo Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, ông Mauro Gasparotti, tuy đã mở cửa sở lại nhưng hoạt động kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng vẫn giảm tốc. Công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 chỉ đạt 16%, chủ yếu đến từ những điểm du lịch có thể tiếp cận bằng ô tô như: Đà Lạt, Bà Rịa Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm,... Một số địa điểm du lịch khác chưa hồi phục do tâm lý e ngại của khách hàng di chuyển bằng đường hàng không sau dịch Covid-19.

Theo ông Mauro Gasparotti, dự kiến hoạt động kinh doanh của thị trường sẽ vẫn chững lại trong những tháng tới. Lý giải nhận định này ông cho biết, công suất của thị trường khách sạn hạng sang, căn hộ cao cấp tại các thành phố lớn sụt giảm một nửa, thậm chí một số cơ sở chỉ đạt mức 5% do phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế và công vụ. Chỉ một số cơ sở lưu trú duy trì công suất ở mức cao hơn nhờ lượng khách dài hạn.

Bên cạnh đó, thị trường khách nội địa dù chiếm 83% tổng số khách du lịch trong năm 2019, nhưng lại hạn chế ngân sách du lịch hơn so với nhóm khách nước ngoài và khách công vụ. Hiện nay, khoảng 95% cơ sở lưu trú đã mở cửa sẵn sàng đưa hình thức MICE - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện triển lãm vào hoạt động. Tuy nhiên, nguồn cầu phân khúc này vẫn ở mức thấp do các quy định về phòng chống dịch bệnh được áp dụng. Đồng thời, các doanh nghiệp hiện vẫn đang cắt giảm bớt sự kiện hay hạn chế quy mô của các chương trình hội nghị, hội thảo.

Để tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách nội địa giúp thị trường BĐS nghỉ dưỡng dần hồi phục trong thời gian tới, các khu nghỉ dưỡng cao cấp nên áp dụng các chính sách giảm giá phòng, miễn phí ăn uống, vận chuyển hoặc áp dụng các gói dịch vụ hấp dẫn,...

Giai đoạn phục hồi của thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam

Giai đoạn 1

Giai đoạn này sẽ bắt đầu khi học sinh, sinh viên kết thúc năm học. Du lịch nội địa sẽ bắt đầu bùng nổ trong thời gian này. Nhờ vậy mà các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước sẽ được hưởng lợi.

Giai đoạn phục hồi của thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam
Giai đoạn phục hồi của thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam

Giai đoạn 2

Giai đoạn này được dự đoán bắt đầu khi các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga,... khống chế thành công dịch Covid. Và các đường bay quốc tế được nối lại.

Một số chuyên gia cho rằng, khách du lịch sẽ ưu tiên chọn các điểm du lịch phía Nam hơn trong nửa cuối mùa thu và mùa đông năm nay. Do khí hậu ở đây ôn hòa, nền nhiệt ẩm phong phú. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng từ Đà Nẵng đến Phú Quốc sẽ được hưởng lợi.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao cua CBRE Việt Nam lại cho rằng, thị trường du lịch theo nhóm nhỏ, lưu trú tại khách sạn quy mô nhỏ tại những địa điểm du lịch có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân lại trở thành xu hướng trong thời gian ngắn hạn. Vì vậy, những khu nghỉ dưỡng, khách sạn gần Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh như: Phan Thiết, Vũng Tàu, Hòa Bình, Ba Vì,... vốn không phụ thuộc nhiều vào lượt khách quốc tế sẽ sớm phục hồi trong khoảng từ 3 đến 6 tháng tới khi kỳ nghỉ của học sinh, sinh viên tới gần.

Còn với những thị trường nghỉ dưỡng cao cấp như ở Phú Quốc, Nha Trang,... chủ yếu đón khách du lịch quốc tế sẽ cần 1-2 năm tới để phục hồi.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Cách xác định giá đất theo hệ số K

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Đây là hệ số quan trọng để xác định giá đất nhưng không phải ai cũng nắm được. Hãy cùng bat dong san Homedy giải đáp thắc mắc liên quan đến hệ số điều chỉnh giá đất trong bài viết dưới đây.

Bất động sản Đồng Nai: Tăng sức hút nhờ hàng loạt siêu dự án

Bất động sản Đồng Nai từ lâu đã là điểm đầu tư hấp dẫn nhờ vị trí đắc địa ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng hệ thống hạ tầng phát triển. Sức hấp dẫn của thị trường nhà đất Đồng Nai sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa nhờ hàng loạt dự án hạ tầng khủng đang chính thức được khởi công xây dựng.

Bùng nổ ưu đãi tháng 6 lên đến 175 triệu đồng

Tháng 6 này, cổng thông tin bất động sản Homedy mang đến cho quý khách hàng chương trình ưu đãi cực lớn lên đến 175 triệu đồng khi đăng ký các gói tin đăng.

Dự đoán chính xác xu hướng bất động sản sau giãn cách xã hội

Tác động của Covid-19 lên thị trường địa ốc đang vơi dần. Hành vi của khách hàng và các nhà đầu tư đang bắt đầu thay đổi mạnh mẽ. Cùng Homedy.com khám phá những xu hướng bất động sản sau giãn cách xã hội.

Thị trường thứ cấp là gì? Phân biệt thị trường BĐS thứ cấp và sơ cấp?

Căn cứ vào tính chất, thời gian phát hành công cụ cụ tài chính mà có thể phân chia thị trường thành thứ cấp và sơ cấp. Bài viết dưới đây của Homedy.com sẽ giải đáp chi tiết về thị trường thứ cấp là gì và cách phân loại thị trường BĐS.

    Mở App