Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Cách xác định giá đất theo hệ số K

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Đây là hệ số quan trọng để xác định giá đất nhưng không phải ai cũng nắm được. Hãy cùng bat dong san Homedy giải đáp thắc mắc liên quan đến hệ số điều chỉnh giá đất trong bài viết dưới đây.

Hệ số điều chỉnh giá đất là yếu tố quan trọng trong việc định giá đất có tính phí sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm hệ số điều chỉnh giá đất là gì, hệ số K là gì. Để nắm được đầy đủ, chi tiết về khái niệm này cũng như cách tính giá đất theo hệ số này hãy tham khảo ngay thông tin sau.

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Hệ số điều chỉnh gia đất hay còn được gọi là hệ số K. Đây là hệ số để xác định giá đất có tính phí sử dụng đất. Tiền sử dụng đất được tính khi Nhà nước tiến hành giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép mục đích sử dụng đất hay cho thuê (trừ trường hợp giao đất thông qua hình thức đấu giá).

Tìm hiểu hệ số điều chỉnh giá đất là gì
Tìm hiểu hệ số điều chỉnh giá đất là gì

Hệ số điều chỉnh giá đất được Sở tài chính xác định hàng năm. Tại mỗi địa phương hệ số này sẽ có sự khác biệt. Đồng thời được xác định tùy theo từng khu vực, tuyến đường, vị trí, mục đích sử dụng đất và điều kiện kinh tế, xã hội tại từng địa phương.

Sau khi đã được Sở Tài Chính xác định, hệ số này sẽ được ban hành bởi UBND tỉnh/ thành phố.

Cách tính giá đất theo hệ số điều chỉnh giá đất

Căn cứ theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, giá đất được xác định theo hệ số K. Theo đó, quy định được áp dụng như sau:

Bước 1: Khảo sát thông tin về giá đất thực tế

Khảo sát thông tin về giá đất thực tế
Khảo sát thông tin về giá đất thực tế
  • Khảo sát tối thiểu giá đất của 3 mảnh đất được thực hiện mua bán, chuyển nhượng, đấu giá trong vòng tối đa 24 tháng kể từ thời điểm tiến hành khảo sát. Việc khảo sát đất được tiến hành tại từng vị trí như trong bảng giá đất.

  • Nếu khu vực tiến hành định giá thiếu thông tin về giá đất, cần tiến hành khảo sát thông tin tại các khu vực lân cận có sự tương đồng về điều kiện kinh tế, xã hội và hạ tầng kỹ thuật.

  • Với các khu vực đất điều tra về khoản thu nhập và chi phí từ việc sử dụng đất, cần thu thập thông tin về các khoản này từ tối thiểu 3 thửa đất.

  • Điều tra và thu nhập các thông tin về tình hình KT-XH tại khu vực khảo sát.

Bước 2: Xác định giá đất ở từng vị trí và khu vực đang được áp dụng phổ biến

Tiến hành thống kê giá đất theo khu vực đã khảo sát. Đồng thời, xác định mức giá đất được áp dụng phổ biến trên thị trường.

Việc xác định cần tuân theo quy định tại Điều 3, Nghị định 44/2014/NĐ-CP.

Bước 3: Xác định hệ số điều chỉnh giá đất

Bên cạnh hệ số điều chỉnh giá đất là gì, cần nắm được cách xác định hệ số điều chỉnh giá đất dựa theo những yếu tố sau:

  • Giá đất đang được áp dụng trên thị trường thực tế

  • Điều kiện kinh tế - xã hội tại khu vực đất

  • Giá đất căn cứ theo bảng đất do UBND cấp tỉnh/thành phố ban hành

Hệ số điều chỉnh giá đất Hà Nội 2019
Hệ số điều chỉnh giá đất Hà Nội 2019

Trong trường hợp thông tin về giá đất phổ biến không được thu thập đầy đủ, có thể xác định dựa theo điều kiện KT-XH khu vực hoặc bảng giá đất do UBND tỉnh/thành phố ban hành.

>>> XEM THÊM: Tiền sử dụng đất là gì? Cách tính tiền sử dụng đất chuẩn

Bước 4: Tính giá đất của khu vực theo hệ số K

Công thức chuẩn tính giá đất dựa theo hệ số điều chỉnh giá đất như sau:

Giá đất cụ thể tính theo hệ số điều chỉnh giá đất = Giá đất theo quy định x Hệ số K x Hệ số điều chỉnh (Đ) (nếu có)

Trong đó: Hệ số điều chỉnh Đ là hệ số điều chỉnh các trục đường giao thông.

Trên đây, Homedy.com đã giải thích chi tiết về khái niệm hệ số điều chỉnh giá đất là gì và các bước để tính giá đất theo hệ số K. Hy vọng những thông tin trên trên đây đã mang đến thông tin hữu ích cho mọi người.

Để tham khảo thêm các bài viết về quy định sử dụng đất đai, luật đất đai hiện hành,... đừng quyên truy cập Homedy.com thường xuyên.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản Đồng Nai: Tăng sức hút nhờ hàng loạt siêu dự án

Bất động sản Đồng Nai từ lâu đã là điểm đầu tư hấp dẫn nhờ vị trí đắc địa ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng hệ thống hạ tầng phát triển. Sức hấp dẫn của thị trường nhà đất Đồng Nai sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa nhờ hàng loạt dự án hạ tầng khủng đang chính thức được khởi công xây dựng.

Bùng nổ ưu đãi tháng 6 lên đến 175 triệu đồng

Tháng 6 này, cổng thông tin bất động sản Homedy mang đến cho quý khách hàng chương trình ưu đãi cực lớn lên đến 175 triệu đồng khi đăng ký các gói tin đăng.

Dự đoán chính xác xu hướng bất động sản sau giãn cách xã hội

Tác động của Covid-19 lên thị trường địa ốc đang vơi dần. Hành vi của khách hàng và các nhà đầu tư đang bắt đầu thay đổi mạnh mẽ. Cùng Homedy.com khám phá những xu hướng bất động sản sau giãn cách xã hội.

Thị trường thứ cấp là gì? Phân biệt thị trường BĐS thứ cấp và sơ cấp?

Căn cứ vào tính chất, thời gian phát hành công cụ cụ tài chính mà có thể phân chia thị trường thành thứ cấp và sơ cấp. Bài viết dưới đây của Homedy.com sẽ giải đáp chi tiết về thị trường thứ cấp là gì và cách phân loại thị trường BĐS.

Đánh giá dự án Lovera Vista của chủ đầu tư Khang Điền

Khẳng định mình trên cương vị là dự án căn hộ đầu tiên của Khang Điền tại khu Nàm Sài Gòn, Lovera Vista được giới chuyên gia nhận định sẽ mang đến màu sắc rất riêng cho thị trường căn hộ Bình Chánh. Cùng Homedy điểm qua những đánh giá chi tiết về dự án Lovera Vista của chủ đầu tư Khang Điền trong bài viết dưới đây nhé!

    Mở App