Khả năng chi trả của người Việt đang tăng nhanh hơn giá nhà ở

Theo thông tin từ Savills, khả năng chi trả mua nhà tại Việt Nam đã được cải thiện trong ba năm vừa qua. Chỉ số giá nhà trên thu nhập giảm từ 34 trong năm 2016 xuống 21 trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. 

Khả năng chi trả mua nhà tại Việt Nam đã được cải thiện trong ba năm vừa qua. 

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2019. Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, khả năng chi trả mua nhà tại Việt Nam đã được cải thiện trong ba năm vừa qua. Chỉ số giá nhà trên thu nhập giảm từ 34 trong năm 2016 xuống 21 trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu.

Trong đó, riêng tại Hà Nội, chỉ số giá nhà trên thu nhập ở mức 17 điểm, tốt hơn mức trung bình của cả nước. Lượng hàng bán ra tăng từ năm 2014 với tốc độ 28% mỗi năm.

"Tổng thể, căn hộ bán vẫn đang hoạt động ổn định, nền tảng thị trường tốt bao gồm các chỉ số về dân số, tỷ lệ tăng trưởng tốt, tốc độ đô thị hoá tăng, số hộ độc thân tăng...  Dòng sản phẩm trên thị trường phân hoá rõ nét. Ví dụ hạng B, C diện tích chủ yếu hướng tới nhỏ, phân khúc cao cấp hướng tới diên tích lớn hơn trên 100m2", bà Hằng nói.

Báo cáo tổng quan của Savills cho thấy, trong quý này nguồn cung căn hộ trên tất cả các phân khúc đều giảm. Trong đó, lượng cung mới ra thị trường khoảng 9.700 căn hộ, giảm 36% theo quý nhưng tăng 76% so với năm 2018.

Tất cả các phân khúc ghi nhận sự sụt giảm lượng tung bán mới do các hoạt động kinh doanh tạm dừng trong dịp tết Âm lịch. Trong đó, căn hộ hạng A ghi nhận lượng tung bán mới giảm 84% theo quý trong khi hạng B và C giảm 35% theo quý.

"Số lượng căn bán đạt khoảng 9.800 căn, tăng mạnh 70% theo năm. Tuy nhiên, so sánh theo quý, số lượng căn bán giảm 14% do kỳ nghỉ Tết kéo dài", bà Hằng cho biết.

Theo đánh giá của Savills, căn hộ hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần. Thị trường căn hộ Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn cầu lớn, trong khi phân khúc cao cấp hấp dẫn với lượng nhỏ tầng lớp giàu có trong nước và người mua nước ngoài.

Nguồn cầu lớn từ người mua để ở và nhà đầu tư dẫn đến khối lượng giao dịch của hạng B lớn, chiếm 70% tổng số giao dịch và tăng cao nhất trong ba phân khúc đạt 99% theo năm. Nhiều chủ đầu tư đưa ra mức giá hấp dẫn, giá bán trung bình hạng B tại Hà Nội khoảng 1.390 USD/m2, giảm 2% so với quý trước nhưng tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Savills cũng nhận định trong thời gian tới, nguồn cung căn hộ trên thị trường Hà Nội sẽ được cải thiện. Khoảng 44.000 căn hộ từ 34 dự án hiện tại và tương lai sẽ gia nhập thị trường.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở của Savills cũng cho rằng, việc thiếu hụt các tài sản thương mại khiến thị trường nhà ở trở thành lựa chọn thực tế cho phần lớn nhà đầu tư.

>>> XEM THÊM:

8 lưu ý dành cho người mua nhà trả góp

Tính kế lâu dài thì nên thuê nhà hay mua nhà trả góp

H.Mai (Theo Dân Trí)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

44.000 căn hộ chung cư sẽ ồ ạt đổ bộ thị trường bất động sản Hà Nội

Trong khi 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư, phân bổ dân số và nhà ở cho công nhân, các chủ đầu tư lớn như Vingroup và BRG đang triển khai các dự án lớn tại huyện ngoại thành.

Hà Nội: Đề xuất rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ còn 7 ngày

Thời gian cấp sổ đỏ đang được trình để rút về còn 7 ngày thay vì 14 ngày như hiện nay.

Homedy góp mặt trong sự kiện REAS 2019: Môi giới trong Kỷ nguyên Công nghệ

Vào ngày 6/4 tới đây, Head of Marketing của Homedy, ông Dương Xuân Cường sẽ có buổi diễn thuyết về chuyên đề “Phân tích Insight khách hàng bất động sản qua số liệu Bigdata” trong sự kiện REAS 2019, diễn ra tại tòa Adora Center, TP.HCM.

Khang Điền hoàn tất bàn giao các dự án quận 9, TP HCM, sẽ làm 2 dự án mới

Trong năm 2019, Khang Điền cho biết sẽ hoàn tất bán hàng, bàn giao hai dự án Jamila, Safira và triển khai hai dự án mới gồm Lovera Vista, Venita Park.

Vì sao hàng loạt “ông lớn” bất động sản rầm rộ vào thành phố Móng Cái?

Thị trường bất động sản Móng Cái (Quảng Ninh) trở nên sôi động với sự đổ bộ của nhiều ông lớn trong lĩnh vực bất động sản như Vingroup, FLC, Sungroup… Với tiềm năng vốn có về giao thương, du lịch cũng như sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng, Móng Cái đang thu hút được nhiều nhà phát triển BĐS lớn tìm đến đầu tư.

    Mở App