Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê chuẩn nhất

Cho thuê căn hộ đang là một kênh đầu tư được nhiều nhà kinh doanh bất động sản hướng tới trong vài năm trở lại đây. Nếu bạn cũng đang có kế hoạch đầu tư căn hộ cho thuê thì đừng bỏ qua cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê dưới đây từ Homedy!

Đầu tư căn hộ cho thuê – Xu hướng đầu tư an toàn và lợi nhuận cao

Hiện nay, hầu hết các kênh đầu tư gửi tiết kiệm, đầu tư vàng hay chứng khoán đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Cụ thể, gửi tiết kiệm lãi suất không cao và liên tục xảy các vụ "bốc hơi" tiền. Đầu tư vào vàng và chứng khoán cũng khá bấp bênh, còn gửi tiết kiệm USD thì lợi nhuận thấp. Trong khi đó, giá bất động sản đang ở mức phù hợp vì thế tích lũy tài sản đầu tư căn hộ cho thuê được xem là kênh an toàn và mang lại nhiều lợi nhuận. Nhất là đối với những sản phẩm tốt có hệ thống quản lý chuyên nghiệp và hệ thống tiện tích đầy đủ.

Và thực thế chứng minh hình thức đầu tư này luôn giữ được tính ổn định cao. Tại địa bàn trung tâm, tỷ lệ lấp đầy phân khúc căn hộ cho thuê luôn đạt trên 90%. Giá cho thuê tại TP.HCM trung bình khoảng 25 – 32 USD/m2/tháng, và tại Hà Nội là từ 28 - 40 USD/m2/tháng.

Đầu tư cho thuê căn hộ áp dụng cách tính tỷ suất lợi nhuận như thế nào?

Thông thường, một người chủ sở hữu căn hộ cho thuê thường kỳ vọng vào 2 nguồn thu đó là khả năng tăng giá của bất động sản và lợi nhuận cho thuê. Việc tăng giá bất động sản phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thị trường, tình hình kinh tế, tiến độ đầu tư vào cơ sở hạ tầng xung quanh, chính sách hoặc đôi khi là đặc điểm dân cư sống tại đó.

Trong khi đó, lợi tức cho thuê là thứ thu về hàng tháng, hàng năm. Con số này bị chi phối bởi nhu cầu khách thuê và chất lượng, vị trí địa lý của căn hộ… Lợi thế thường dành cho các căn hộ có chất lượng và dịch vụ, tiện tích tốt. Ngoài ra người ta cũng thường thích thuê ở những khu tập trung từ 50 - 70 căn so với thuê đơn lẻ.

Như ở TP.HCM thời điểm hiện tại việc cho thuê có một số đặc điểm như sau:

  • Thứ nhất, căn hộ nhỏ cho thuê lại sinh lợi cao hơn căn hộ to.
  • Thứ hai, nhu cầu thuê căn hộ giá rẻ cũng cao hơn nhu cầu căn hộ cao cấp.
  • Thứ ba, giá thuê đắt chưa chắc lợi nhuận đã cao.
  • Thứ tư, nhiều người thường nghĩ quy mô dự án càng lớn thì giá cho thuê càng cao nhưng thực tế khảo sát lại chỉ ra dự án quy mô lớn, nhiều tiện ích, cây xanh lại có mức giá thuê trung bình.

Căn hộ chung cư đang được khá nhiều người chọn thuê nhờ những tiện ích vượt trội

Công thức tính tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

Tỷ suất lợi nhuận (tiếng Anh là ROS) được hiểu là tỷ số giữa mức lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thu được với tổng số vốn cố định và vốn lưu động được sử dụng trong cùng một kỳ hạn. Với giá trị thu được, bạn có thể xác định được tình hình kinh doanh của công ty cũng như biết được lãi ròng của các cổ đông trong doanh nghiệp đó.

Nếu bạn đang có ý định đầu tư căn hộ cho thuê và đang băn khoăn về cách tính tỷ suất lợi nhuận thì dưới đây đây là công thức đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

Giá căn hộ cho thuê trong 1 tháng nhân với 12 (tháng), sau đó chia cho tổng giá trị căn hộ sẽ ra phần trăm tỷ suất lợi nhuận cho thuê:

Ví dụ: Một căn hộ cao cấp hạng A ở TP.HCM có giá bán là 3.600USD/m2, giá thuê trung bình vào khoảng 27 USD/m2/tháng (tự quản lý –theo CBRE). Tổng tiền thuê nhận được trong năm sẽ là 324 USD/m2 (27USD/m2/tháng x 12 tháng). Vậy tỷ suất lợi nhuận trong một năm sẽ là: (27x12)/3.600= 9%.

Đây là cách tính tỷ suất lợi nhuận cho thuê trong một năm. Công thức này có thể áp dụng cho mọi hình thức bất động sản như: căn hộ chung cư, nhà đất, nhà phố… Tuy nhiên ngoài con số này ra bạn cũng phải trừ chi phí quản lý, thuế, phí bảo dưỡng… Bạn cũng phải dự trù đến số tháng căn trống (không có người nào thuê) thì mới ước tính được cụ thể lợi nhuận trong năm của mình.

Tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ cao cấp trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường xu hướng đầu tư cho thuê căn hộ cao cấp đang diễn ra phổ biến nhất bởi:

  • Người mua dễ tiếp cận với vốn vay hơn, tỷ lệ cho vay cao hơn và thời gian vay dài hơn.
  • Nhu cầu thuê căn hộ cao cấp hiện nay cũng khá cao khi các tập đoàn đa quốc gia đang đổ bộ vào nước ta ngày càng nhiều. Số lượng người nước ngoài sang làm việc và sinh sống ở Việt Nam ngày càng đông và phần lớn trong số họ có nhu cầu thuê nhà. Ngân sách thuê nhà của họ dao động từ 1000 USD – 2.500 USD/tháng vì thế phù hợp với dòng căn hộ cao cấp.

Từ   cách tính tỷ suất lợi nhuận    trên, có thể thấy lợi nhuận thu lại từ việc cho thuê căn hộ cao cấp không hề nhỏ. Tham khảo giá bán và giá cho thuê ở một số dự án tại thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, được biết lợi tức được tính bằng USD ở TP.HCM từ khoảng 4% đến 9% và ở Hà Nội là 4% đến 7%. Mức giá này thông thường đã bao gồm phí quản lý. Như vậy lợi nhuận thực chỉ thấp hơn tối đa khoảng 1%. Với lãi suất tiền gửi chỉ 5 - 6% hay so với tiết kiệm USD chỉ khoảng 2%, rõ ràng mức lợi nhuận từ đầu tư căn hộ cho thuê cao hơn nhiều.

Khách thuê có xu hướng lựa chọn những dự án căn hộ chung cư đến từ chủ đầu tư uy tín

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, để đạt được mức tỷ suất hấp dẫn thì căn hộ cho thuê cần đáp ứng nhiều tiêu chí trong đó quan trọng nhất và vị trí, chất lượng, đơn vị quản lý… Khách hàng cần tham khảo kỹ các yếu tố đó trước khi quyết định đầu tư căn hộ cho thuê.

Đầu tư căn hộ cho thuê cần lưu ý những gì?

- Hãy chọn những dự án căn hộ có quy mô lớn hoặc khu vực có mật độ dân số cao: Những dự án có nhiều căn hộ thì việc cho thuê sẽ càng dễ dàng hơn, nó thu hút được khách hàng bởi những dịch vụ hình thành trong tòa nhà. Ở khu phố có mật độ dân càng cao thì khả năng cho thuê càng tốt, với nhà liên kết hoặc biệt thự thì nên nằm ở trong những khu vực cho nhiều nhà cửa, sầm uất.

- Để tăng hiệu quả đầu tư nên chọn dự án có thể nhận nhà cho thuê ngay, hoặc chủ đầu tư đủ uy tín để bàn giao đúng thời hạn để tăng hiệu quả đầu tư, đảm bảo dòng tiền.

- Chọn những dự án có môi trường sống tốt dịch vụ khép kín & chất lượng cao: Thông thường những dự án có môi trường sống tốt đảm bảo tính thanh khoản cũng như giá cho thuê luôn tốt hơn vì thu hút được nhiều khách hàng cao cấp quan tâm.

- Nếu là dự án đang xây dựng nên lựa chọn những dự án của chủ đầu tư uy tín, thương hiệu lớn và đặc biệt là được chủ đầu tư truyền thông rộng rãi nhiều người biết đến.

Trên đây là một số nội dung hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư cho thuê căn hộ do Homedy tổng hợp lại. Mong rằng với những nội dung trên, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt trước khi tiến hành đầu tư căn hộ cho thuê!

Tham khảo giá căn hộ cho thuê tại Hà Nội đang giao dịch trên kênh thông tin BĐS Homedy!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hé lộ “chiêu thức” cho thuê nhà tập thể được giá nhất

Cho thuê nhà tập thể hoàn toàn có thể mang đến thu nhập “khủng” nếu biết cách tận dụng nếu biết cách. Cùng Homedy tìm hiểu ngay những “chiêu thức” giúp giấu đi những nhược điểm, thậm chí biến những điểm bất lợi thành có lợi của ngôi nhà tập thể cũ. Từ đó, giúp chủ nhà tự tin tăng giá cho thuê.

3 điều cần biết về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai là một hình thức thế chấp nhà đang trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Với hình thức thế chấp nhà ở tương lai, bạn nhất định cần phải biết 3 điều sau đây.

Tổng hợp mẫu thiết kế phòng trọ 30m2 và những kinh nghiệm

Để thiết kế phòng trọ 30m2 đẹp mắt, đầy đủ công năng và tiết kiệm chi phí là điều mà không phải bất cứ ai cũng làm được, việc này yêu cầu người làm cần phải có kinh nghiệm cũng như mắt thẩm mỹ tốt. Dưới đây là một số mẫu tham khảo và mẹo để giúp bạn thiết kế phòng trọ 30m2

Tổng hợp các dự án chung cư quận 7 dưới 2 tỷ

Chung cư quận 7 dưới 2 tỷ đang được rất nhiều khách hàng có nhu cầu về nhà ở tìm kiếm. Cùng Homedy điểm danh ngay những dự án chung cư Quận 7 giá rẻ “hot” nhất hiện nay.

Chuyển nhượng nhà ở xã hội chưa đủ điều kiện: Cẩn thận bị mất nhà!

Muốn chuyển nhượng nhà ở xã hội 2024 hợp pháp, người sở hữu nhà phải đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Luật Nhà ở 2014. Trường hợp chuyển nhượng nhà ở xã hội 2024 chưa đủ điều kiện, chủ sở hữu nhà cẩn thận kẻo phải nếm “trái đắng”!

    Mở App