Hiệp định TPP là gì và những tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam

Hiệp định hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam đi lên theo hướng tích cực. Đặc biệt, thị trường bất động sản Việt Nam cũng sẽ trở nên sôi động hơn sau hiệp định này.

Hiệp định TPP là gì?

Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương hay gọi tắt là TPP (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement), là bản thỏa thuận về thương mại tự do giữa các quốc gia nằm trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tính đến thời điểm tháng 2/2016 thì TPP đã có 12 nước thành viên chính thức, bao gồm: Mỹ, Canada, Australia, Maylaysia, Peru, Nhật Bản, Việt Nam, Mexico, Chile, Brunei, New Zealand và Singapore. Điểm đáng chú ý là Trung Quốc -quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất nhì của khu vực Châu Á lại không hề bày tỏ sự quan tâm đến hiệp định này.

hiep dinh TPP

Mục tiêu chính của TPP là làm cân bằng lại vị thế về kinh tế của tất cả các quốc gia nằm trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trước đây, các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thường bị lệ thuộc rất lớn vào hoạt động xuất nhập khẩu sang các nước cùng khu vực như: Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhờ việc tham gia hiệp định này mà các quốc gia bị phụ thuộc sẽ có cơ hội mở rộng được thị trường sang các nước Châu Âu như Mỹ, New Zealand hay Australia... tạo tại thế cân bằng, tránh sự lệ thuộc quá nhiều vào các nước cùng khu vực.

Thị trường bất động sản VN chịu tác động gì sau hiệp định TPP?

Thông qua TPP, các quốc gia tham dự sẽ xóa bỏ hàng rào thuế quan và thông qua các chính sách nhằm mở cửa nền kinh tế, hội nhập với các quốc gia trong và ngoài khu vực. Như vậy, TPP sẽ có tác động tích cực giúp các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài có cơ hội thuận lợi để chuyển dịch đầu tư sang các nước khu vực Châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

TPP la gi

Dự báo trong tương lai, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc nhờ vào nhu cầu tìm kiếm đất đặt trụ sở sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài. Thêm vào đó nhiều loại hình bất động sản mới sẽ ra đời như: Căn hộ khách sạn condotel, căn hộ văn phòng officetel,  sky villa, biệt thự tứ lập... đáp ứng kịp thời nhu cầu cao hơn về nhà ở cũng như nơi làm việc của các doanh nghiệp, công ty đa quốc gia đặt trụ sở làm việc tại Việt Nam.

Các loại hình về cho thuê đất công nghiệp, nhà máy xí nghiệp sản xuất, thuê văn phòng, nhà ở sẽ tăng đột biến kể từ năm 2016.

Chủ đầu tư bất động sản chuẩn bị như thế nào?

Nhu cầu về nhà ở và văn phòng cho thuê sẽ tăng đột biến bắt đầu từ năm 2016. Như vậy, các chủ đầu tư cần khảo sát địa điểm, thu gom quỹ đất để chuẩn bị cho những dự án mới trong tương lai. Ngoài ra, để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam sau hiệp định TPP thì doanh nghiệp cần thu gom vốn, tìm kiếm các nhà đầu tư uy tín để ra tăng quỹ dự trữ đầu tư. Thêm vào đó, tìm hiểu nhu cầu khách hàng để cho ra những loại hình nhà đất phù hợp cũng là công việc quan trọng cần được quan tâm trong giai đoạn này.

 bat dong san tpp

Trong thời điểm hiện tại, đã có một số nhà đầu tư đã có động thái chuẩn bị cho sự thay đổi từ TPP, trong đó khởi đầu là việc cho ra mắt hàng loạt các loại hình bất động sản mới như: Vinhomes Metropolis Liễu Giai gồm các loại hình căn hộ chung cư cao cấp, căn hộ penthouse, sky villa... Khu officetel Sky Center, khu căn hộ khách sạn Furama Condotel Đà Nẵng, nhà phố thương mại Sunrise...

Kết: Sự ra đời của Hiệp định TPP sẽ đem đến động lực tích cực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và cho ngành bất động sản nói riêng. Tuy nhiên đứng trước cơ hội luôn tiềm ẩn rủi ro, các doanh nghiệp Việt cần có sự đầu tư kỹ lưỡng về nhân lực và tài chính để có đủ năng lực tham gia vào thị trường và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Gia An/Homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Bùng nổ” các dự án bất động sản du lịch hàng đầu giải trí Việt

Cuộc sống hiện đại đang ngày một phát triển tại Việt Nam, kéo theo đó là nhu cầu sống cũng ngày một tăng lên. Nhu cầu sống và tận hưởng, du lịch và nghỉ dưỡng cũng theo đó phát triển nhanh chóng.

Bầu Đức lại điêu đứng vì khối nợ bất động sản khổng lồ

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức thường được biết đến với vai trò ông bầu cho CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai nổi tiếng một thời. Tuy thế khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, bầu Đức lại không còn giữ được phong độ và sự đầu tư "mát tay" như trước.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương đánh giá về tiềm năng của thị trường bất động sản trong năm 2017

Theo TS. Lê Thẩm Dương thì sự hội nhập nền kinh tế quốc tế, các chính sách thông thoáng về Luật đất đai, quy hoạch của Chính phủ là một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bất động sản trong hai năm trở lại đây.

Những điều bạn chưa biết về tỷ phú tuổi Thân Phạm Nhật Vượng

Năm vừa qua, cái tên Phạm Nhật Vượng được xướng lên tại mọi mặt báo, cuộc hội thảo, những câu chuyện… và là chủ đề không dứt của thị trường bất động sản.

Top 3 ông trùm bất động sản giàu có nhất thế giới

Thị trường BĐS có bước phát triển mạnh mẽ với sự ra đời hàng loạt các dự án lớn. Nhờ vào trí thông minh và sự nhạy bén, những cái tên Donald Trump, Lý Gia Thành, Dalian Wanda Group trở nên quá nổi tiếng với biệt danh “Ông trùm BĐS giàu nhất thế giới”.

    Mở App