Giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu? Quy định mới nhất

Giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu? Các thủ tục cấp giấy và gia hạn như thế nào? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giải đáp chi tiết những thắc mắc này.

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng là một loại văn bản giấy tờ của Cơ quan Nhà nước nhằm xác nhận việc cho phép một cá nhân hay tổ chức được phép thực hiện xây dựng, sửa chữa, di dời nhà ở, công trình,... theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép

Khái niệm giấy phép xây dựng là gì?
Khái niệm giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu?

Giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu? Giấy phép xây dựng có thời hạn 12 tháng sau khi được cấp phép và có hiệu lực. Điều này đã được quy định rõ trong Khoản 10, Điều 90, Luật xây dựng 2014.

Trong trường hợp trước khi giấy phép xây dựng hết hiệu lực mà công trình chưa được khởi công xây dựng, có thể tiến hành gia hạn Giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 99, Luật xây dựng 2014 như sau:

  • Hồ sơ xin gia hạn Giấy phép xây dựng gồm có: Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp và Đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng

  • Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn tối đa 2 lần. Giấy phép xây dựng có thời hạn 12 tháng

  • Hết thời hạn gia hạn mà chưa khởi công xây dựng thì chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng mới theo đúng quy định của pháp luật

Thời hạn của giấy phép xây dựng
Thời hạn của giấy phép xây dựng

Còn với công trình, nhà ở riêng lẻ, giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu? Điều này đã được quy định rõ trong Khoản 3, Điều 99, Luật Xây dựng năm 2014. Cụ thể, thời hạn sẽ được ghi cụ thể trong giấy phép. Nhưng nếu công trình chưa được thực hiện thì chủ công trình hoặc người gia sử dụng công trình đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét gia hạn tồn tại cho đến khi quy hoạch được triển khai thực hiện. Theo đó, thời hạn tồn tại của công trình sẽ được ghi rõ trong giấy phép xây dựng đã có thời hạn được cấp trước đó.

Điều kiện cấp giấy phép xây dựng

Bên cạnh khái niệm giấy phép xây dựng là gì cũng như thời hạn của loại giấy tờ này, cần nắm được điều kiện để được cấp giấy. Cụ thể, công trình đó cần đảm bảo các điều kiện như sau:

  • Phù hợp với quy hoạch xây dựng chi tiết và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

  • Đảm bảo các quy định về chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường bộ, hành lang bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi, các di tích - di sản - lịch sử văn hóa,.... cũng như các yêu cầu về an toàn với công trình xây dựng xung quanh.

  • Với các công trình là kho chứa chất độc hại, công trình vệ sinh công cộng, có nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường,... cần đảm bảo về vị trí khoảng cách

  • Đảm bảo về mật độ cũng như không làm ảnh hưởng đến cảnh quan và công trình xung quanh, hệ thống cấp thoát nước, vệ sinh, phòng cháy chữa cháy, môi trường, ánh sáng,… 

  • Các công trình lớn như các khu đô thị, các tòa chung cư,... được yêu cầu xây dựng khu vực tầng hầm

Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng

Giấy phép xây dựng
Giấy phép xây dựng

Hồ sơ xin gia hạn giấy phép xây dựng

Nắm được giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu giúp bạn nắm được khi nào cần gia hạn giấy phép xây dựng. Hồ sơ để xin gia hạn giấy phép đã được quy định rõ tại Khoản 2, Điều 16 trong Thông tư 15/2016/TT-BXD. Trong đó, bao gồm:

Giấy phép xây dựng đã được cấp (bản chính)

Mẫu đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng theo mẫu tại Phụ lục số 2 của Thông tư này

Quy trình gia hạn giấy phép xây dựng

Thủ tục gia hạn này đã được quy định trong Khoản 2, Điều 102 của Luật xây dựng 2014, cụ thể như sau:

Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn và cấp lại giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Trong thời hạn 05 ngày kể từ khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét và gia hạn hoặc cấp lại giấy phép xây dựng.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi giấy phép xây dựng là gì, giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu và những quy định xung quanh loại giấy phép này. Đừng quên theo dõi Homedy để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm sao biết đất có thuộc quy hoạch hay không? 4 cách kiểm tra nhanh

Kiểm tra đất có thuộc quy hoạch hay không là việc cần thiết để tránh rủi ro khi mua bán nhà đất. Có nhiều cách kiểm tra thông tin quy hoạch đất như qua mạng, xem trực tiếp quy hoạch hoặc lấy thông tin từ cơ quan có thẩm quyền.

Đầu tư đất nền vùng ven: Cẩn trọng với lời quảng cáo của “cò đất”

Mua bán đất nền vùng ven luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ giới đầu tư. Chính vì vậy mà nhiều “cò đất” đã lợi dụng điều này để thổi giá đất lên cao, khiến không ít nhà đầu tư sập bẫy.

15 điều kiêng kỵ cần lưu ý khi mua nhà để tránh tài vận tiêu hao

Khi mua bán nhà ở, ngoài việc quan tâm đến giá cả, tiện ích, kiến trúc của ngôi nhà thì yếu tố phong thủy cũng cần đặc biệt chú ý. Nếu không may mắc phải những điều kiêng kỵ dưới đây sẽ khiến cuộc sống gia đình bạn trở nên khó khăn, tài vận tiêu hao, sức khỏe suy yếu mà không hay. Đó là những gì, cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Cách tính diện tích đất trong sổ đỏ đơn giản, chuẩn xác

Cách tính diện tích đất trong sổ đỏ dưới đây sẽ giúp bạn nắm được chính xác diện tích đất thực tế so với trên giấy tờ sở hữu. Tránh được các vướng mắc sai số hoặc tình trạng tranh chấp, khiếu nại khi xây dựng.

Có nên vay tiền mua nhà? Cách vay tiền mua nhà không stress vì nợ

Trong khi chưa đủ "1 cục" để trả tiền mua nhà một lần, nhiều người trẻ phân vân có nên vay tiền mua nhà? Liệu vay tiền mua nhà có đúng đắn hay chỉ rước "căng thẳng" vào mình?

    Mở App