Doanh nghiệp BĐS cần làm gì để thích nghi với chính sách mới?

Sau 1 năm đầy biến động, BĐS năm 2018 dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn về quan hệ cung – cầu, quỹ đất đầu tư, thủ tục hành chính… Vậy doanh nghiệp cần phải làm gì?

Năm 2018, việc ra hàng loạt chính sách mới về nhà đất sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến BĐS 2018. Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), năm 2018 dự báo thị trường bất động sản có thể vẫn tiếp tục phục hồi, tăng trưởng và phát triển ổn định.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA đánh giá trong năm nay có nhiều chính sách, quy định mới đã và sẽ ban hành có liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản.

Các nghị quyết gây ảnh hưởng

Theo Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, định hướng phát triển thị trường bất động sản du lịch 2018 cũng như trung hạn và dài hạn.

Nghị quyết 42 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, tạo điều kiện để tái khởi động lại các dự án bất động sản là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu đang bị ngừng triển khai

Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, với kỳ vọng đô thị này sẽ bứt phá về kinh tế, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản trên toàn vùng.

van ban chinh sach moi

Nghị quyết 01 ngày 01/01/2018 của Chính phủ đã định hướng theo dõi sát diễn biến thị trường để có giải pháp thúc đẩy bất động sản phát triển ổn định, bền vững, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý. Đồng thời tập trung cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, thuế…

Ngoài ra, hàng loạt hành lang pháp lý sắp được ban hành hoặc điều chỉnh, bổ sung cũng sẽ đóng vai trò quan trọng giúp minh bạch hóa và tháo gỡ vướng mắc cho các hoạt động của thị trường bất động sản.

Dự kiến Quốc hội sẽ xem xét ban hành Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế); và sẽ xem xét ban hành nhiều dự luật có liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản như: Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, các Luật Thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế thu nhập cá nhân…

Những chính sách, nghị quyết mới được đem ra lần nữa trở thành động lực buộc các doanh nghiệp bất động sản phải tìm kiếm các giải pháp phù hợp để vượt qua và vươn lên để phát triển bền vững và thích nghi với môi trường mới.

Năm 2018, Bộ nhấn mạnh tiếp tục đẩy mạnh phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ phù hợp với túi tiền của người dân, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển nhà ở quốc gia, nhất là các chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Tiếp tục nghiên cứu và triển khai ứng dụng các mô hình kiến trúc, vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; nhà ở thích ứng với biến đổi khí hậu…

>>>Xem thêm: Vì sao nên thận trọng khi đầu tư vào BĐS 2018?

Doanh nghiệp cần làm gì?

Với những chính sách và tiến độ của các nguồn vốn đổ vào BĐS, các doanh nghiệp cần sẵn sàng việc hạn chế tín dụng vào bất động sản dự kiến áp dụng từ đầu năm 2019 theo lộ trình của Thông tư 19 của Ngân hàng Nhà nước.

Các doanh nghiệp cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận; doanh thu; chuẩn bị được quỹ đất, dự án đầu tư phát triển; chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án; tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp...

>>>Xem thêm: Dấu ấn hạng A với thị trường văn phòng TP.HCM

Ngoài ra, doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng công trình, gìn giữ chữ tín, quan tâm hậu mãi…để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của người mua nhà theo quy định.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 01 tỷ đồng/căn) đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững…

Thậm chí, các doanh nghiệp BĐS cũng nên tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực, xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện gọi vốn trên thị trường chứng khoán và định hướng trở thành công ty đại chúng, niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

doanh nghiep bds

Các doanh nghiệp BĐS cần tính đến bài toán liên doanh, liên kết, sát nhập để hình thành nên các tập đoàn BĐS lớn. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cần tỉnh táo trong việc lựa chọn đối tác có uy tín, năng lực tài chính để hợp tác đầu tư kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Giá đất nền sẽ thế nào sau Tết Nguyên Đán?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ giữa năm nay, ga Sài Gòn sẽ ‘lột xác’ đẹp bất ngờ?

Với đề xuất sử dụng gạch bông kiểu xưa, cổng vòm hoa văn cách điệu, nhà ga Sài Gòn rất có thể sẽ trở thành một địa điểm “sống ảo” mới cho giới trẻ và du khách.

50m2 giá 70 tỷ đồng, ki ốt Gia Lâm đắt gấp 3 lần biệt thự sang

Chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – ngôi chợ có hàng nghìn ki ốt to nhỏ san sát nhau này đã không còn xa lạ với giới buôn vải vóc, quần áo Trung Quốc miền Bắc.

Tiếp tục đóng cửa một trung tâm thương mại ở Sài Gòn, Parkson đã kinh doanh thế nào?

Thêm một TTTM Parkson thứ 2 tại Sài Gòn phải đóng cửa gần đây sau một thời gian hoạt động cầm chừng.

Giá đất nền sẽ thế nào sau Tết Nguyên Đán?

Sau những cơn sốt đất nền ảo và biến động giá thị trường nhà đất vào cuối năm, các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng thị trường đất nền sẽ bùng nổ và xuất hiện những cơn "sốt" cục bộ.

Vì sao nên thận trọng khi đầu tư vào BĐS 2018?

Suốt 3 năm nóng sốt (2014-2017), năm nay BĐS được dự báo đầy lạc quan hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dưới đây là 4 lý do giới địa ốc nên thận trọng với thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

    Mở App