Tiếp tục đóng cửa một trung tâm thương mại ở Sài Gòn, Parkson đã kinh doanh thế nào?

Thêm một TTTM Parkson thứ 2 tại Sài Gòn phải đóng cửa gần đây sau một thời gian hoạt động cầm chừng.

Parkson là đơn vị trực thuộc Parkson Holdings Berhad (PHB), Công ty đầu tư của Tập đoàn Lion (Malaysia) hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Ngày 26/9/2005, đơn vị này đặt chân vào thị trường Việt Nam bằng việc mở trung tâm thương mại đầu tiên tại TP.HCM.

Âm thầm tháo rút

Nếu tính số lượng các trung tâm thương mại (TTTM) của Parkson đã dừng hoạt động trên cả nước thì con số là 4, riêng Hà Nội đã không còn sự hiện diện của hệ thống TTTM này.

Cụ thể, Công ty TNHH MTVTM & Bất động sản Thùy Dương chi nhánh TP.HCM, đã chính thức phát thông báo TTTM Parkson Flemington tại 184 Lê Đại Hành, phường 15, quận 11, TP.HCM ngưng hoạt động kinh doanh vào cuối tháng 1/2018, sau 8 năm hoạt động.

Đại diện Ban quản lý Parkson Flemington cũng thông báo đến các đối tác kinh doanh về kế hoạch đóng cửa, và các bên đã đạt được thỏa thuận. Đơn vị này cũng thông tin việc tạm dừng hoạt động Parkson Flemington sẽ không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các TTTM khác thuộc hệ thống Parkson tại Việt Nam.

parkson
Parkson Lê Đại Hành đóng cửa sau thời gian dài hoạt động cầm chừng.

Đây là TTTM lớn thứ 4 của thương hiệu này đóng cửa ở Việt Nam, nối gót một loạt TTTM đình đám ngưng hoạt động trước đó.  Gồm Parkson Keangnam (Hà Nội) đóng hồi tháng 1/2015, Parkson Paragon (quận 7, TP.HCM) đóng vào tháng 5/2016, Parkson Viet Tower (Hà Nội) dừng hoạt động tháng 12/2016.

Sau khi đóng cửa trung tâm ở Lê Đại Hành, hệ thống Parkson tại TP.HCM còn 4 TTTM gồm Parkson Lê Thánh Tôn (quận 1), CT Plaza (Tân Bình), Cantavil (quận 2), Hùng Vương (quận 5).

Việc đóng cửa liên tiếp các TTTM lớn đã kéo dài chuỗi ngày thua lỗ của Parkson tại Việt Nam.

Con đường kinh doanh từ huy hoàng đến bết bát

Parkson là thương hiệu trung tâm thương mại bán lẻ với các thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam như Coach, The Body Shop, Christian Dior, Estée Lauder, Shiseido, Gucci, Lacoste, CK Jeans, Esprit... đến các nhãn hiệu lớn trong nước như Vera, Nino Maxx, N&M, An Phuoc…

tttm

Kể từ khi vào Việt Nam, doanh nghiệp này luôn trung thành với mô hình hoạt động Department Store, còn gọi là siêu thị bán lẻ hàng hiệu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các trung tâm mua sắm quy mô lớn đã khiến Parkson lép vế rất nhiều so với đối thủ mới trên thị trường.

Trong báo cáo tháng 10, Parkson phải thừa nhận rằng tình hình kinh doanh tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm bởi có sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới và thị trường bán lẻ ảm đạm.

Theo số liệu của đơn vị này, giai đoạn 2011-2015, doanh thu của Parkson Retail Asia Limited ổn định trong khoảng 600-700 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp liên tục sụt giảm, từ 115 tỷ xuống còn 24 tỷ đồng năm 2013.

Kết thúc năm tài chính 2014, Parkson tại Việt Nam lỗ 37 tỷ đồng và năm 2015 lỗ tăng đột biến 1.250 tỷ đồng.

parkson

Lý giải về con số lỗ tăng đột biến, báo cáo cho hay, trong tháng 1/2015, Parkson đã huỷ hợp đồng thuê tại Parkson Keangnam trước thời hạn nên phải chi 64 triệu đôla Singapore, tương đương 1.020 tỷ đồng, để đền bù hợp đồng. Do vậy, Parkson đã lỗ tổng cộng 79,2 triệu SGD, khoảng 1.250 tỷ đồng tại Việt Nam.

Theo Parkson, sau khi liên tục thua lỗ, đơn vị đã quyết định thoái vốn tại công ty Parkson Hà Nội và đã bán 31% vốn cho cá nhân tên Hoang Manh Cuong. Điều này giúp năm 2016, lợi nhuận Parkson bất ngờ quay đầu tăng, đạt 551 tỷ đồng trong khi doanh thu chỉ đạt 547 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, bên cạnh những đối thủ cạnh tranh lớn mạnh, việc phải gánh chi phí mặt bằng đắt để duy trì, làm mới mô hình và mở rộng thêm các trung tâm thương mại dần trở thành áp lực lớn cho Parkson.

Không những thế, một số gian hàng bán tại Parkson còn từng nhận không ít phàn nàn về chất lượng hàng hoá. Điều này khiến lượng khách hàng ngày càng sụt giảm, đè nặng lên kết quả kinh doanh của công ty.

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá đất nền sẽ thế nào sau Tết Nguyên Đán?

Sau những cơn sốt đất nền ảo và biến động giá thị trường nhà đất vào cuối năm, các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng thị trường đất nền sẽ bùng nổ và xuất hiện những cơn "sốt" cục bộ.

Vì sao nên thận trọng khi đầu tư vào BĐS 2018?

Suốt 3 năm nóng sốt (2014-2017), năm nay BĐS được dự báo đầy lạc quan hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dưới đây là 4 lý do giới địa ốc nên thận trọng với thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

Hà Nội làm đường rộng tới 60m nối 3 quận, huyện với nhau

Ngày 21/2/2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 821/ QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ xác định chỉ giới đường đỏ và thiết kế cắm mốc giới tuyến đường Hà Đông – Xuân Mai nối Thanh Oai và Chương Mỹ.

Vì sao địa ốc Sài Gòn được ‘đặt cược’ sẽ tăng nóng năm 2018?

Hạ tầng phát triển mạnh, dân nhập cư không ngừng đổ về là lý do để kỳ vọng bất động sản Sài Gòn tiếp tục tăng trưởng tốt năm 2018.

Nhà tập thể sẽ trở thành xu hướng trong tương lai?

Trong bối cảnh thị trường nhà đất ngày càng đắt đỏ như tại Hồng Kông, giới chuyên gia địa ốc tin rằng, nhu cầu về nơi ở hợp túi tiền, điển hình là nhà tập thể, đang dần lên ngôi.

    Mở App