Giá đất nền sẽ thế nào sau Tết Nguyên Đán?

Sau những cơn sốt đất nền ảo và biến động giá thị trường nhà đất vào cuối năm, các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng thị trường đất nền sẽ bùng nổ và xuất hiện những cơn "sốt" cục bộ.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sau Tết Nguyên Đán, đất nền phân lô ở những khu vực giáp ranh TP.HCM sẽ tiếp tục sôi động và được nhận nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư.

Điểm qua thị trường 2017

2017 là năm mà thị trường BĐS TP.HCM đối diện với nhiều vấn đề về nhà đất. Mặc dù BĐS năm 2017 tại đây đã có những chuyển biến khởi sắc và nhiều màu hồng. Tuy nhiên, cơn sốt “ảo” đất nền vào dịp cuối năm khiến cho giá cả đất các khu vực vùng ven “nhảy múa”.

dat nen tphcm

Việc đất giá tăng “ảo” một lần nữa trở thành miếng mồi ngon và nguồn thu béo bở cho những kẻ “đầu nậu”.

Theo báo cáo của Công ty DKRA Việt Nam, năm 2017, TP.HCM có khoảng 36 dự án lớn nhỏ, từ vài chục nền đến hàng trăm nền mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 7.181 nền, tăng hơn 2,2 lần so với nguồn cung của năm 2016, tập trung chủ yếu ở khu đông (quận Thủ Đức, quận 9, quận 2).

Cũng trong năm 2017, khu đông của TP.HCM cũng luôn là địa bàn có tỷ lệ hấp thụ nền đất cao nhất TP.HCM khi giao dịch thành công đạt xấp xỉ 4.000 nền, chiếm 57% thị phần. Trong khi, số lượng tại khu bắc và khu nam tại đây là 1.108 lô đất, còn khu tây chỉ 727, bằng 1/5 số lượng giao dịch thành công của khu đông.

>>>Xem thêm: Vì sao nên thận trọng khi đầu tư vào BĐS 2018?

Dự báo 2018

Theo DKRA, đất nền khu vực ráp gianh TP.HCM sẽ tiếp tục sôi động và gây nhiều chú ý của các nhà đầu tư. Và vẫn theo đà của 2017, BĐS khu đông TP.HCM sẽ tiếp tục là “mã lực” dẫn dắt thị trường đất nền.

DKRA còn nhận định thêm: “Không chỉ đất nền, khu vực này sẽ chiếm phần lớn tỷ trọng nguồn cung của cả biệt thự, nhà phố và cũng sẽ chiếm một phần không nhỏ trong phân khúc căn hộ chung cư”.

Vì sao BĐS khu đông TP.HCM tiếp tục sôi động? Lý do được đưa ra không gì khác ngoài hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hoàn thiện và được khởi công trong năm 2017 tiếp tục kích thích thị trường bất động sản sôi động hơn, đặc biệt là các khu vực kết nối trực tiếp với dự án khu vực.

cau duong tphcm

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến trái chiều cho rằng, bức tranh toàn cảnh về đất khu vực TP.HCM sẽ không chỉ toàn màu hồng. Khi mà cơn sốt đất nền “ảo” vẫn âm ỉ. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo từ các chuyên gia và sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhưng không có gì là chắc chắn rằng cơn sốt này có trở lại không.

Ngoài ra, giá đất sẽ còn tăng mạnh tại những nơi gần trung tâm, có kết nối giao thông thuận tiện hoặc nằm gần các khu công nghiệp, chợ… có khả năng khai thác kinh doanh.

Một số điểm đang phát triển hạ tầng mạnh được dự báo có thể giá đất sẽ tăng lên nhanh chóng như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An hay thậm chí là Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết.

Ông Phan Công Chánh - Chuyên gia phân tích thị trường độc lập đánh giá rằng thị trường thời điểm này đang rất nhạy cảm. Những cơn sốt đất nền có khả năng sẽ quay lại vào sau Tết Nguyên đán, tức là khoảng quý 2/2018. Năm nay, khả năng thị trường sẽ bùng nổ và xuất hiện những cơn sốt cục bộ. Tuy nhiên, giai đoạn 2019 - 2020, thị trường sẽ lại đi vào trầm lắng và một kịch bản rất dễ xảy ra theo chu kỳ phát triển 7 - 8 năm 1 lần.

nha dât tphcm

Ông Trần Khánh Quang – Tổng giám đốc công ty Việt An Hòa dự đoán nhiều khả năng trong những tháng tới, tình trạng sốt đất đã xảy ra trong năm 2017 tại TP.HCM sẽ vẫn tiếp tục lan rộng.

Do đó, rút kinh nghiệm từ cơn sốt đất năm 2017, năm nay Nhà nước cần quản lý tốt các đầu nậu có xu hướng ôm đất để thổi giá. Mặc dù vậy, hiện nay điều đáng lo ngại nhất với thị trường đất nền là việc phân lô đất nông nghiệp tự phát, tràn lan trái phép. Nếu nhà đầu tư thứ cấp không nắm kỹ thông tin, rất dễ dính bẫy của các công ty môi giới.

>>>Xem thêm: 4 tuyến đường nghìn tỷ được mong đợi nhất năm 2018

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vì sao nên thận trọng khi đầu tư vào BĐS 2018?

Suốt 3 năm nóng sốt (2014-2017), năm nay BĐS được dự báo đầy lạc quan hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dưới đây là 4 lý do giới địa ốc nên thận trọng với thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

Hà Nội làm đường rộng tới 60m nối 3 quận, huyện với nhau

Ngày 21/2/2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 821/ QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ xác định chỉ giới đường đỏ và thiết kế cắm mốc giới tuyến đường Hà Đông – Xuân Mai nối Thanh Oai và Chương Mỹ.

Vì sao địa ốc Sài Gòn được ‘đặt cược’ sẽ tăng nóng năm 2018?

Hạ tầng phát triển mạnh, dân nhập cư không ngừng đổ về là lý do để kỳ vọng bất động sản Sài Gòn tiếp tục tăng trưởng tốt năm 2018.

Nhà tập thể sẽ trở thành xu hướng trong tương lai?

Trong bối cảnh thị trường nhà đất ngày càng đắt đỏ như tại Hồng Kông, giới chuyên gia địa ốc tin rằng, nhu cầu về nơi ở hợp túi tiền, điển hình là nhà tập thể, đang dần lên ngôi.

4 tuyến đường nghìn tỷ được mong đợi nhất năm 2018

Hà Nội được biết đến với những con đường có giá vô cùng đắt đỏ. Có 4 con đường lên đến hàng nghìn tỷ đồng tại Hà Nội là: Hoàng Cầu-Voi Phục, cầu cạn Mai Dịch -Nam Thăng Long, vành đai 2 Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên sẽ được hoàn thành hoặc bắt đầu triển khai trong năm 2018.

    Mở App