Chỉ giữa năm nay, ga Sài Gòn sẽ ‘lột xác’ đẹp bất ngờ?

Với đề xuất sử dụng gạch bông kiểu xưa, cổng vòm hoa văn cách điệu, nhà ga Sài Gòn rất có thể sẽ trở thành một địa điểm “sống ảo” mới cho giới trẻ và du khách.

Mới đây, Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) vừa đề xuất cùng Tổng công ty đường sắt Việt Nam cải tạo toàn bộ mặt bằng tầng 1 và 2 của ga Sài Gòn.

ga sai gon
Ga Sài Gòn sẽ mang vẻ đẹp hoài cổ,đậm chất Sài Gòn xưa.

Cụ thể, việc bố trí lại nhà ga nhằm giúp công năng sử dụng ở ga phù hợp hơn, tránh lãng phí mặt bằng; kèm theo bổ sung một số dịch vụ cao cấp như phòng khách, tủ giữ đồ; định hướng lại hành vi sử dụng đường sắt theo hướng hiện đại, tiệm cận các nước tiên tiến.

Về ý tưởng thiết kế sau sửa chữa, ga Sài Gòn sẽ là điểm nhấn văn hóa mang đậm nét Sài Gòn xưa với các chi tiết như: sử dụng các cổng vòm, vừa tạo cảm giác quyến rũ, sang trọng nhưng vẫn kết nối được quá khứ và hiện tại. Cổng vòm sẽ xuất hiện chủ đạo trong việc cải tạo mặt tiền, là điểm nhấn thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên khi du khách đến với ga.

Trang điểm cho nhà ga là các console hoa văn cách điệu mái hiên, tái hiện phong cách Sài Gòn xưa. Để thêm đặc sắc, dự án sử dụng gạch bông kiểu xưa để lát nền nhà ga và các quán café, bistro,.. xen kẽ là các mảng xanh, tạo không khí mát mẻ và thoải mái.

Ngoài ra, các bồn tiểu cảnh xanh, ghế chờ hoặc các phân khu chức năng được thiết kế đảm bảo tính linh động trong quá trình vận hành.

nha ga
Phối cảnh khu xếp hàng mua vé ở tầng 1.

Cũng theo SASCO, dự án này vẫn giữ nguyên hiện trạng, không tác động đến hệ kết cấu chịu lực của nhà ga, chỉ cải tạo và bố trí lại công năng và nội thất để phù hợp với mục tiêu. Cụ thể ở tầng trệt sẽ chuyển toàn bộ khu bán vé lên tầng 1, toilet hiện hữu sẽ được chuyển sang bên cánh để loại bỏ ra khỏi khu vực mặt tiền; các quán café, cửa hàng tiện lợi, phòng họp, phòng trưởng ga và quầy hướng dẫn khách hàng, phòng làm việc của công an phường,… được giữ nguyên trạng nhưng sẽ cải tạo mới theo ý tưởng và hình ảnh mới đúng chủ đề hoài niệm Sài Gòn xưa.

Trước cửa khu vực vào khu soát vé lên tàu, tạo bồn tiểu cảnh có ghế bench ngồi chờ để tạo mảng xanh; bố trí công năng mới, quầy gởi hành lý (tủ locker); tạo khu Food court giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ ăn, uống, thư giãn trước khi lên tàu ở khu vực giữa sảnh. Ngoài ra còn bổ sung phòng khách hạng thương gia (CIP Lounge) tại góc chết hiện hữu để nâng cao công năng sử dụng, dùng cho nhóm khách VIP, hạng thương gia, nhóm người sẵn sàng trả chi phí để được sử dụng dịch vụ cao cấp.

ga sai gon
Khu thang lên tầng 1 của nhà ga vừa hoài cổ, vừa sang trọng, tinh tế.

Khu vực Gallery là không gian dành cho tương tác hoặc kinh doanh tùy vào thời điểm hay mục tiêu kinh doanh. Khối tương tác này có view nhìn ra khu cách ly có thể dùng để triển lãm các sự kiện văn hóa, lịch sử Sài Gòn, ngành đường sắt,… giúp ga trở thành một tụ điểm văn hóa, thu hút nhiều nhóm khách, nhóm bạn trẻ.

Để đảm bảo việc sửa chữa không ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ của nhà ga, dự án dự kiến thi công vào mùa thấp điểm. Hoạt động sửa chữa có thể diễn ra liên tục 3 ca/ngày bắt đầu từ cuối quý 1 năm 2018 và thời gian dự kiến hoàn thành vào quý 2 năm 2018 với tổng mức đầu tư dự kiến là 15 tỷ đồng.

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

50m2 giá 70 tỷ đồng, ki ốt Gia Lâm đắt gấp 3 lần biệt thự sang

Chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – ngôi chợ có hàng nghìn ki ốt to nhỏ san sát nhau này đã không còn xa lạ với giới buôn vải vóc, quần áo Trung Quốc miền Bắc.

Tiếp tục đóng cửa một trung tâm thương mại ở Sài Gòn, Parkson đã kinh doanh thế nào?

Thêm một TTTM Parkson thứ 2 tại Sài Gòn phải đóng cửa gần đây sau một thời gian hoạt động cầm chừng.

Giá đất nền sẽ thế nào sau Tết Nguyên Đán?

Sau những cơn sốt đất nền ảo và biến động giá thị trường nhà đất vào cuối năm, các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng thị trường đất nền sẽ bùng nổ và xuất hiện những cơn "sốt" cục bộ.

Vì sao nên thận trọng khi đầu tư vào BĐS 2018?

Suốt 3 năm nóng sốt (2014-2017), năm nay BĐS được dự báo đầy lạc quan hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dưới đây là 4 lý do giới địa ốc nên thận trọng với thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

Hà Nội làm đường rộng tới 60m nối 3 quận, huyện với nhau

Ngày 21/2/2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 821/ QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ xác định chỉ giới đường đỏ và thiết kế cắm mốc giới tuyến đường Hà Đông – Xuân Mai nối Thanh Oai và Chương Mỹ.

    Mở App