Đầu tư đất nền: Chọn đất đặc khu kinh tế hay đất vị trí đẹp ở tỉnh?

Đầu tư đất nền đang là xu hướng trong giới đầu tư bất động sản. Đất nền với tính thanh khoản cao hơn, áp lực cạnh tranh ít hơn đã tạo ra những ưu điểm vượt hẳn lên so với việc đầu tư các loại hình bất động sản khác

Đất đặc khu kinh tế

Tính đến nửa đầu 2018, giới đầu tư sục sôi với “đất đặc khu kinh tế”, đề án 3 đặc khu kinh tế mới đặt tại Vân Đồn, Phú Quốc và Bắc Vân Phong khiến thị trường bất động sản tại đây trở nên sôi động hơn rất nhiều. Mặc dù chưa chính thức lên đặc khu kinh tế, nhưng giá đất tại đây đã tăng đột biến theo từng ngày, từng giờ.

Bất chấp những khuyến cáo từ cơ quan chính quyền trong việc đầu tư khi quy hoạch tại đây vẫn chưa được phê duyệt chính thức, nhiều nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào đất đặc khu kinh tế. Chính việc đầu tư thổi giá đã một phần đẩy giá đất ở đây lên cao chưa từng có, gây nên sự bất ổn trong thị trường bất động sản ở các đặc khu kinh tế.

dat nen van don

Mặc dù vậy, Quyết định hạn chế giao dịch, dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đối với các khu phân lô mới được ban hành thời gian gần đây đã tác động trực tiếp đến quyết định của các nhà đầu tư lướt sóng, nếu không nói là “bẻ gãy cánh” của “cò đất”. Đây là động thái “cứng rắn” được chính quyền đưa ra nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai và kiềm tỏa cơn sốt đất ngày càng gia tăng trong khi chờ Quốc hội chính thức thông qua Luật Đặc khu kinh tế.

Quyết định này ảnh hưởng trực tiếp đến nhà đầu tư nhỏ và người đầu cơ lướt sóng với dòng tiền đầu tư ngắn hạn. Do đó, giới đầu tư thứ cấp, chuyên “lướt sóng” bất động sản hiện nay lại tìm cách rút vốn bằng cách bán tháo. Từ đó, giá bất động sản ở các đặc khu đã giảm 20-30% so với một vài tháng trước, ví dụ một mảnh đất 1.000 m2 trước đây có giá khoảng 2 tỷ đồng nay đã giảm xuống còn 1,4- 1,6 tỷ đồng.

Hay đất nền vị trí đẹp ở các tỉnh vùng ven?

Về tiềm năng và sự an toàn, đất nền ở những khu vực tỉnh thành cận nội đô luôn được đánh giá cao. Khác với những cơn sốt đất ở đặc khu là giá ảo, sốt ảo và nhà đầu tư ngắn hạn chạy theo thị trường thì đất nền tỉnh là điểm đến đầu tư lâu dài. Những dự án đất nền tỉnh hầu như đều có được những ưu điểm chung nổi bật.

Đất nền dự án tỉnh có pháp lý đầy đủ. Đây là điều kiện hàng đầu để đánh giá giá trị và tính khả thi khi đầu tư một dự án đất nền. Nếu như đất đặc khu là sự “đón đầu” và “chờ đợi” đến ngày “hưởng thành quả” nhưng rất mong manh khi chờ quyết định quy hoạch thì khi đầu tư đất nền tỉnh, nhà đầu tư nắm chắc về thông tin pháp lý, sổ đỏ, vị trí và tiện ích xung quanh dự án.

dat nen thai nguyen
Khu đô thị Lê Hồng Phong Phổ Yên Thái Nguyên.

Dự án đất nền có vị trí giao thông tiện thuận tiện, dễ kết nối đến vùng cũng như trung tâm thành phố qua các trục đường cao tốc đẹp và hiện đại. Không chỉ vậy, với vị trí đẹp, các dự án đất nền đều có cơ hội thừa hưởng các tiện ích cơ sở hạ tầng có sẵn.

>>> XEM THÊM:

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người nước ngoài sẽ ra sao nếu sở hữu nhà ở đặc khu kinh tế?

Vấn đề người nước ngoài sở hữu về nhà ở được quy định chặt chẽ hơn cả các quy định hiện hành...

Bất động sản khu Nam Hà Nội sôi động nhờ đón sóng hạ tầng

Khu vực phía Nam Hà Nội trong thời gian qua khá nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông, tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt đô thị. Chính vì thế, thị trường bất động sản khu Nam trở nên sôi động hơn.

Cơn sốt đất nền TP.HCM bỗng dưng quay đầu giảm nhiệt, nguyên nhân do đâu?

Theo ghi nhận mới nhất, tại những điểm “nóng” về đất nền vùng ven không còn nhộn nhịp như cách đây hơn 2 tháng. Các nhà đầu tư “gom” quỹ đất lớn đang tìm cách chuyển nhượng để tháo vốn.

Xây siêu thành phố thông minh tỷ USD, đất Đông Anh sẽ ‘lên đời’?

Nhiều ý kiến cho rằng, thông tin về một "siêu" thành phố thông minh có thể sẽ thúc đẩy thị trường đất nền xung quanh trục đường Võ Nguyên Giáp thiết lập mặt bằng giá mới...

Thương vụ 'triệu đô' lộ tên nhiều 9x, gần đây nhất là 'đại gia' 23 tuổi mua trọn 1.700 tỷ đồng cổ phiếu VPB

Nhiều thương vụ “sang tên” trị giá hàng triệu USD khác cũng đã diễn ra và hé lộ tên tuổi của nhiều đại gia “ẩn mình”, trong đó có những thiếu gia, ái nữ của những gia đình trâm anh thế phiệt.

    Mở App