Đầu tư bất động sản: Đừng chạy theo đám đông

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều khách hàng băn khoăn không biết đầu tư bất động sản (BĐS) ở đâu để có lời. Theo một số chuyên gia, đầu tư nên có chọn lọc và phân tích kỹ chứ đừng chạy theo tâm lý bầy đàn.

Thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam và các công ty nghiên cứu BĐS, giá đất tại Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh ven biển và một số tỉnh ven thành phố lớn từ đầu năm 2019 ghi nhận một mức giá mới, cao hơn 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Sốt đất quay trở lại Vân Đồn, Đà Nẵng, Nha Trang, Đông Anh (Hà Nội) và một số quận của TP.HCM.

Trong "tâm bão" vẫn đứng vững

dau-tu-bat-dong-san-dung-chay-theo-dam-dong

Chị Trần Thuỳ Linh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết hồi cuối năm 2018, chị đầu tư một lô đất nền biệt thự 100m2 gần biển Mũi Né có giá 1,7 tỷ đồng. Đến đầu tháng 5/2019, chị bán được 2,4 tỷ đồng. Theo chị, nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội vẫn tiếp tục rót vốn vào các dự án ở Mũi Né.

Chị Trần Lê Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội) lại có cách đầu tư ngược dòng. Chị tiếp tục đầu tư vào Phú Quốc khi thị trường này đã ổn định trở lại. Theo chị, đầu tư vào Phú Quốc không bao giờ sợ lỗ vốn bởi Phú Quốc đã được UBND tỉnh Kiên Giang đề xuất lên Chính phủ thành lập thành phố. Hơn nữa, Phú Quốc là đảo ngọc đón khách du lịch quanh năm với nhiều thắng cảnh và bãi tắm đẹp.

Một nhà đầu tư chuyên nghiệp khác là chị Nguyễn Minh Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) lại có một quan điểm đầu tư khác. Theo phân tích của chị, không ở đâu đất có thể tăng giá bền vững và thanh khoản tốt như TP.HCM và Hà Nội. Vì thế mà chị đầu tư lô đất nền nào thì đều thắng lớn cả. Đơn cử mới đây, chị đầu tư một lô đất ở phố Nguyễn Tuân (Hà Nội) trị giá 8 tỷ đồng, trong vòng 6 tháng, đã lên 11,5 tỷ đồng và chị cầm chắc 3,5 tỷ đồng tiền lời trong tay.

Một số nhà đầu tư nghiệp dư (lướt sóng) có số vốn ít ỏi thì săn các dự án ở một số tỉnh ven Hà Nội. Cách mà những người này đầu tư là đặt cọc vào các lô đất nền, thời hạn đóng 20% kế tiếp sẽ là 3 tháng sau. Trong khoảng thời gian này, những người đầu tư nghiệp dư sẽ tìm mối đẩy hàng đi trước khi đến thời điểm đóng tiền theo tiến độ.

Điều đáng lưu ý là ở một số dự án này hầu hết chỉ thấy các nhà đầu tư từ các thành phố lớn, chứ không phải những người có nhu cầu thực, đã đẩy giá tại các dự án thuộc các tỉnh ven thành phố lên một mức giá mới.

Một số chuyên gia cảnh báo việc các nhà đầu tư lướt sóng, đầu tư ở các tỉnh xa sẽ gặp rủi ro rất lớn do chưa hiểu về thị trường đó.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn còn băn khoăn không biết sẽ đầu tư vào BĐS ở khu vực nào, vì họ thiếu thông tin, thiếu kinh nghiệm, trong khi đó nguồn cung đất nền tại hai thành phố lớn hạn chế, đất nền tại các tỉnh họ không hiểu biết.

Vẫn còn tâm lý bầy đàn

dau-tu-bat-dong-san

Bàn về đầu tư BĐS, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, cho rằng để đầu tư có lời, nhà đầu tư phải tuân thủ các nguyên tắc và không nên chạy theo cơn sốt.

Theo ông Hiển, sở dĩ nhiều nhà đầu tư thời gian qua phải hứng chịu sự sụt giảm của thị trường là do chưa có nghiên cứu, đánh giá về thị trường đó. Khi thị trường chưa đồng bộ về du lịch, hạ tầng giao thông, dân cư còn làm nông nghiệp… thì chắc chắn là sốt ảo.

Ông Hiển cho rằng vấn đề là hiểu về BĐS như thế nào và tâm lý bầy đàn của nhà đầu tư dẫn đến sai lầm, bởi người có đất họ sẽ bán cho những người có nhu cầu, còn thông tin quy hoạch được công khai tại các địa phương, nhà đầu tư cần nghiên cứu các quy hoạch này.

"Có những nhà đầu tư chỉ đi theo và đầu tư theo những người đi cùng, chỉ muốn tranh thủ lướt sóng, kiếm lời. Mọi người vẫn nhìn đất nền như đầu tư lướt sóng, nhưng đất nền là đầu tư dài hạn, có thể 3 năm, hay 5 năm quay trở lại thì giá trị nó sẽ tăng lên. Theo tôi, đừng đầu tư theo tâm lý bầy đàn, khách hàng hãy đi tận nơi và tìm hiểu thật kỹ", ông Hiển khuyên.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng một trong những nguyên nhân nhà đầu tư khó xác định được đầu tư BĐS ở đâu có lời là do một số địa phương nóng vội phát triển, quản lý lỏng lẻo, giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá lên quá cao, không phù hợp với phát triển kinh tế của địa phương.

"Khi tham gia bất kỳ dự án nào, nhà đầu tư phải kiểm tra tính pháp lý của dự án, nếu dự án chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện thì không nên tham gia", ông Đính khuyên.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải xem xét các quy hoạch phát triển của các khu vực này, thông tin về phát triển dự án. Nhà đầu tư nên tìm tư vấn, sàn giao dịch chất lượng để tư vấn mua hay không mua, giá cả hợp lý hay không hợp lý.

Ngoài ra, cần xem dự án đó dành cho đối tượng nào chủ yếu. Nếu nhìn thấy nhà đầu cơ, đầu tư ngắn hạn giao dịch thì không nên tham gia, chỉ tham gia khi có người tiêu dùng thực sự giao dịch.

 

>>> XEM THÊM:

Bất động sản Việt Nam 2019: Nên đầu tư vào khu vực nào?

Thị trường bất động sản nửa sau năm 2019: Nên mua gì, bán gì?

T.HẰNG (Theo DNHN)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Sunshine Garden

Sunshine Garden được đánh giá là có mức giá khá cao trong các dự án cùng phân khúc. Tuy nhiên, với ưu điểm vượt trội hơn hẳn về vị trí, tiện ích, thiết kế căn hộ thì đây là một con số vẫn có thể chấp nhận được.

TP. HCM: Buôn nhà nát lãi bạc tỷ do khan hiếm nguồn cung căn hộ

Trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung căn hộ, việc buôn nhà nát tại TP. HCM hiện nay đang có tỷ suất sinh lời chót vót dù chỉ là một ngách nhỏ trong thị trường kinh doanh bất động sản (BĐS).

Khả năng mua nhà nội thành giá rẻ trong 6 tháng cuối năm 2019

Theo lời khuyên của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, các nhà đầu tư nên gửi tiết kiệm ngân hàng 6 tháng đầu năm, 6 tháng sau sẽ có khả năng mua được những căn nhà nội thành giá thấp hơn.

Chung cư Hà Nội đồng loạt giảm giá

Bộ Xây dựng cho biết, giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM quý 1 có biến động, trong đó hầu hết chung cư tại Hà Nội đều giảm giá, trừ chung cư bình dân. TP.HCM tăng giá từ 1-2,54% với cả chung cư, nhà ở riêng lẻ.

Đánh giá dự án: Happy Star Tower

Chung cư Happy Star Tower là một dự án nổi bật tại trung tâm quận Long Biên. Dự án mang tên Happy Star Tower nhưng liệu rằng người dân sống tại đây có thực sự “happy”?

    Mở App