Chuyên gia đánh giá 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018

Chiều 23/12/2018, tại hội thảo "Kịch bản bất động sản Việt Nam 2019 nhìn từ những xung lực mới", diễn ra tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), PGS.TS Trần Đình Thiên đưa ra 10 điểm nhấn về thị trường bất động sản Việt Nam 2018.

Chia sẻ tại hội thảo, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho biết: "Cách đây hơn một năm, chúng ta từng dự báo có khả năng bùng nổ bong bóng bất động sản, nhưng cũng đi kèm với một nhận định là Việt Nam sẽ kiềm chế được bong bóng, vì kiểm soát vĩ mô tốt hơn. Và quả thật, năm vừa rồi chúng ta làm rất tốt".

10 su kien bat dong san

Ông cũng đưa ra 10 điểm nhấn về thị trường bất động sản Việt Nam 2018, đó là:

1. Vụ sốt đất tại các vùng dự kiến "đặc khu": Vân Đồn, Văn Phong, Phú Quốc.

2. Vụ cháy chung cư Carina tại Tp.HCM dẫn đến thay đổi hàng loạt chính sách.

3. Đất nền ven đô Tp.HCM, Đà Nẵng sôi sục khá mạnh.

4. Phân khúc văn phòng lên ngôi trong tài sản bất động sản.

5. 28 địa phương cam kết xây dựng đô thị thông minh.

6. Hội nghị quốc tế về bất động sản đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức.

7. Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng bất động sản, thì luồng vốn FDI vào bất động sản vẫn tăng mạnh, hệ quả là tồn kho bất động sản xuống thấp nhất sau nhiều năm. Cụ thể, tính đến tháng 11/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản tại Việt Nam chỉ còn tương đương gần 1 tỷ USD, và so với lúc đỉnh điểm tồn kho ở quý 1/2013 thì đã giảm mạnh tới 105.572 tỷ đồng.

8. Nhiều chính sách về luật cho loại hình condotel, offictel tiếp tục được tranh luận.

9. Nghị định 20 áp trần chi phí lãi vay cho các doanh nghiệp.

10. Hà Nội, Tp.HCM hạn chế việc đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng ở các khu vực trung tâm.

Bên cạnh đó, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - ông Nguyễn Mạnh Khởi, khẳng định: "Chúng ta kiểm soát được thị trường bất động sản trong năm 2018, dòng vốn đầu tư rõ hơn, làm thay đổi cơ cấu đầu tư sản phẩm trên thị trường.”

Theo ông Khởi, sự ổn định chính sách cũng tốt hơn thể hiện ở việc Chính phủ đã quan tâm và đưa ra chỉ thị về quản lý, vận hành nhà chung cư.

"Nhìn chung, năm qua chính sách có nhiều điểm rõ ràng, minh bạch hơn tạo nên sự bền vững cho thị trường. Tuy nhiên vẫn vướng nhiều thứ. Chẳng hạn Nghị định 20 nhiều người cho rằng tốt nhưng nhiều người lại cho rằng đó là "kiềm chế". Chúng tôi ở góc độ quản lý chưa đưa ra bình luận", ông Khởi nhấn mạnh.

>>> XEM THÊM:

Thị trường bất động sản 2019 sẽ đi theo kịch bản nào?

Đầu tư Bất động sản: Đừng để mất tiền chỉ vì thiếu hiểu biết

Điểm mặt chung cư giá rẻ 'hot' nhất tại Hà Nội và TP.HCM

K.Phương ( Theo CafeF)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sunshine City Quận 7 – Không gian sống thời 4.0

Quên đi những bộn bề lo toan và thả mình vào không gian sống đẳng cấp xa hoa, Sunshine City Saigon hứa hẹn sẽ là dự án được quan tâm và yêu thích.

Thị trường bất động sản 2019 sẽ đi theo kịch bản nào?

Thị trường bất động sản năm tới sẽ ra sao? Phân khúc nào sẽ được chú ý? Doanh nghiệp địa ốc, giới đầu tư cần lưu ý gì?...

Không phải Hà Nội hay TPHCM, đây mới là những "điểm nóng" đang hút dòng tiền của nhà đầu tư BĐS cuối năm

Thị trường bất động sản mới ở những khu vực tỉnh lẻ đang trở thành "đích nhắm" cho các nhà đầu tư cuối năm bởi ở những khu vực này hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ trong khi giá nhà đất vẫn ở mức thấp, nhiều triển vọng tăng giá.

D’. El Dorado Phú Thanh – tổ ấm xanh mang ‘hơi thở’ châu Âu

Với thiết kế khoa học và tinh xảo đạt tiêu chuẩn 6 sao, D’. El Dorado Phú Thanh sẽ là một điểm nhấn lớn tại khu vực Tây Hồ, Hà Nội.

Dân đầu tư đang “ôm” đất nền ven TP.HCM chờ lên giá

Trong "cơn sốt" đất nền tại vùng ven TP.HCM, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã "xuống tiền" mua đất. Hiện nay cơn sốt qua đi, thị trường chững lại nhiều NĐT vẫn đang chờ đợi, họ kỳ vọng sẽ bán được giá cao hơn vào năm sau.

    Mở App