Câu hỏi không bao giờ cũ: Nên mua chung cư hay nhà mặt đất?

Chung cư và nhà mặt đất, mỗi lựa chọn sẽ đem lại cho bạn những lợi ích khác nhau. Hãy căn cứ vào tầm quan trọng của các yếu tố với bạn để đưa ra quyết định đúng nhất.

Từ lâu đời nay, "Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà" được xem là ba quyết định quan trọng nhất trong đời người, tương ứng với: lập nghiệp, lập gia thất và an cư (xây-mua nhà). Đứng trước những quyết định này, chắc hẳn ai ai cũng cần cân nhắc, suy tính cẩn thận, kỹ lưỡng. 

Bạn đã có một khoản ngân sách và đang muốn mua nhà? Bạn băn khoăn chưa biết nên mua chung cư hay nhà riêng? Cùng lắng nghe những đánh giá và phân tích chi tiết dưới đây để đưa ra được quyết định đúng đắn nhất cho mình. 

Khi lựa chọn một trong hai phương án mua nhà đất hay mua chung cư, bạn sẽ đứng trước sự đánh đổi về nhiều yếu tố.

Giá và các yếu tố liên quan

Với cùng một diện tích sử dụng hoặc cùng một khu vực vị trí, giá mua nhà đất luôn cao hơn giá mua căn hộ chung cư. Vì đơn thuần, nhà đất không chỉ để ở mà còn là một dạng tài sản đầu tư lâu dài.

nen mua chung cu hay nha dat

Giá trị nhà chung cư thường giảm theo thời gian, ngược lại, giá trị nhà đất được duy trì theo giá thị trường và thường cao dần do quỹ đất có hạn, nhu cầu nhà ở ngày càng gia tăng. 

nen mua chung cu hay nha dat

Mua chung cư, bạn có thể được thanh toán theo tiến độ, giảm bớt áp lực về tài chính trong một khoảng thời gian ngắn. Trong khi mua nhà đất bạn thường chuyển tiền ngay một lần trong giao dịch.

nen mua chung cu hay nha dat

Bạn sẽ được ưu tiên về lãi suất vay khi mua nhà chung cư trong khi nếu vay mua nhà đất, bạn sẽ phải trả lãi suất theo thị trường. Như vậy, nếu ngân sách có hạn và vay nợ là phương án bạn chọn thì mua chung cư sẽ có lợi cho bạn hơn mua nhà đất.

nen mua chung cu hay nha dat

Quyền sở hữu

Nếu coi trọng sở hữu tài sản lâu dài, mua nhà không chỉ để ở mà còn để đầu tư thì nhà đất là phương án tối ưu hơn cho bạn.

nen mua chung cu hay nha dat

Mua nhà đất cũng thuận lợi hơn khi bạn thường thỏa thuận được nhận ngay sổ đỏ, sổ hồng trong giao dịch. Với chung cư, bạn sẽ phải chờ một khoảng thời gian, có thể rủi ro và ảnh hưởng tâm lý của bạn.

nen mua chung cu hay nha dat

Vị trí 

Vẫn là câu nói quen thuộc, trong bất động sản, "vị trí, vị trí, vị trí" là thược được coi là yếu tố quan trọng nhất. Vì vị trí sẽ quyết định đến yếu tố thuận thuận tiện, liên quan đến chi phí về thời gian, công sức bạn sẽ phải bỏ ra kể từ khi mua nhà. 

Với cùng một mức tiền, mua nhà chung cư bạn sẽ có cơ hội có được vị trí tốt hơn.

nen mua chung cu hay nha dat

Chất lượng ngôi nhà, căn hộ

Chất lượng thực của căn hộ sẽ dễ dàng kiểm chứng nếu bạn mua nhà đất (hoặc chung cư đã hoàn thiện). Nếu bạn mua chung cư đang trong quá trình hoàn thiện, có thể có chênh lệch về chất lượng, bố trí giữa nhà mẫu, bản vẽ 3D và căn hộ thực.

nen mua chung cu hay nha dat

Ngoài  ra, mua chung cư, một trong những yếu điểm nhất là bạn không thể tác động vào sự xuống cấp của công trình.

nen mua chung cu hay nha dat

Tiện ích

Chọn mua nhà đất, bạn sẽ phải đánh đổi sự thuận tiện sử dụng các dịch vụ cuộc sống. Chung cư thông thường sẽ ưu thế hơn về mặt này. 

Vì vậy, để trải lời cho câu hỏi nên mua chung cư hay nhà riêng, thì nếu bạn là người bận rộn và có ít thời gian cho vui chơi giải trí cùng gia đình, người thân, lựa chọn một căn hộ trong khu chung cư nhiều tiện ích dịch vụ là phương án tối ưu hơn cho bạn thay vì mua nhà đất.

nen mua chung cu hay nha dat

Sinh hoạt, không gian sống và các vấn đề liên quan

Bạn sẽ tự do sinh hoạt, trồng cây,... hơn nếu bạn sở hữu một căn nhà đất thay vì căn hộ chung cư.

nen mua chung cu hay nha dat

Không chỉ thế, nhà đất còn giúp bạn có một không gian riêng tư và thực sự thuộc về bạn, gia đình bạn hơn là một căn hộ chung cư  (ngay tên gọi bạn đã nhận tấy điều này rồi phải không?).

nen mua chung cu hay nha dat

Chọn nhà đất, với chiều cao bị giới hạn, bạn có khả năng phải đối mặt với không khí đô thị khá ô nhiễm và bị che chắn ánh sáng, tầm nhìn bởi các căn hộ khác. Trong khi đó, ở chung cư không khí thoáng đãng và một tầm nhìn đẹp thường là chiếm ưu thế.

nen mua chung cu hay nha dat

Riêng với côn trùng, hãy sẵn sàng đối mặt và có giải pháp xử lý chúng nếu bạn chọn nhà đất. Chung cư thường rất ít những loại này.

nen mua chung cu hay nha dat

 An ninh lại là một điểm cộng của chung cư, với cơ chế bảo vệ 24/7, căn hộ và các tài sản của bạn sẽ được đảm bảo an toàn 100%. Điều này hoàn toàn ngược lại với nhà mặt đất.

nen mua chung cu hay nha dat

Nguy cơ cháy nổ hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của nhiều chung cư. Trong khi đó, bạn có thể hoàn toàn chủ động các biện pháp an toàn cháy nổ cho gia đình mình khi ở nhà mặt đất.

>>> XEM THÊM:

 

nen mua chung cu hay nha dat

Vậy tóm lại, bạn nên mua chung cư hay nhà riêng?

Hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình rồi?

Hãy tham khảo thêm một số lời khuyên sau đây để chắc chắn hơn về quyết định của mình nhé!

nen mua chung cu hay nha dat

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm bạn bè, người thân đã có kinh nghiệm để kiểm chứng những yếu tố này.

nen mua chung cu hay nha dat

Điều quan trọng là bạn hãy ngồi lại, xác định trọng số cho từng tiêu chí theo mức độ quan trọng đối với bạn và gia đình. Nếu có một số lựa chọn cụ thể cho từng phương án, hãy đánh giá các tiêu chí này cho mỗi lựa chọn của bạn để có quyết định thực tế nhất.

Bat dong san Homedy chúc bạn chọn được cho mình được phương án hợp lý nhất!

N. Bích

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà của Ngọc Thanh Tâm: Căn hộ 650m2 nội thất mạ vàng sang chảnh của cháu gái Đàm Vĩnh Hưng

Mới đây, trên trang Youtube cá nhân, cháu gái Mr Đàm đã khiến nhiều người choáng ngợp với độ giàu có của mình khi quay trọn vẹn căn nhà hoành tráng, sang chảnh như cung điện thứ thiệt. Hãy cùng Homedy.com ghé thăm nhà của Ngọc Thanh Tâm nhé!

Các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất vay mua nhà tháng 5/2020

Các ngân hàng lớn liên tục triển khai và mở rộng gói sản phẩm vay mua nhà trên toàn quốc. Giờ đây, khách hàng có nhu cầu vay mua nhà trả góp có thể dễ dàng vay tại nhiều đơn vị với chính sách hỗ trợ khác nhau. Lãi suất vay mua nhà tháng 5/2020 tại các ngân hàng cũng có những thay đổi nhất định.

Cò đất là gì? Khác biệt giữa cò đất và môi giới BĐS chuyên nghiệp

Cò đất là gì? Thuật ngữ quen dùng trong đời sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng nắm rõ về nó. Thậm chí, nhiều người không phân biệt được cò đất với nhà môi giới BĐS.

Đầu tư lướt sóng là gì? Quy tắc đầu tư lướt sóng BĐS bất bại

Đầu tư lướt sóng là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực đầu tư tài chính, đặc biệt là đầu tư BĐS thì không thể bỏ qua khái niệm này.

Nhà trẻ vùng cao Bó Mon lọt top công trình kiến trúc mới ấn tượng nhất thế giới

Nhà trẻ vùng cao Bó Mon nằm ở xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La là một trong 9 công trình kiến trúc được tờ The Guardian (Anh) đánh giá cao về ý tưởng thiết kế đơn giản nhưng hiện đại, đạt hiệu quả thẩm mỹ và tính ứng dụng cao.

    Mở App